Blog thiết kế logo

Quy trình thiết kế logo của các designer nổi tiếng

Bạn muốn biết những bí quyết nhà nghề của chuyên gia thiết kế đồ họa danh tiếng nhất?

Bài viết này sẽ tiết lộ chính xác cách những nhân vật hàng đầu trong thời kỳ hiện đại này sáng tạo logo của họ.

Qui trình thiết kế

1. Phác thảo ý tưởng
2. Tìm hiểu doanh nghiệp
3. Nghiên cứu thị trường
4. Phác họa
5. Thư giãn
6. Định vị
7. Thuyết trình
8. Ăn mừng

1. Phác thảo ý tưởng


Hầu hết các nhà thiết kế đều nhất trí coi việc thu thập thông tin ban đầu từ khách hàng là bước quan trọng nhất, dù qua nói chuyện trực tiếp hay qua bảng câu hỏi thăm dò. Đây là lúc bạn phác thảo ý tưởng. Nhà thiết kế John Homs chia sẻ “Bạn thực sự cần phải hiểu rõ khách hàng trước khi bắt tay vào công việc. Bạn không thể thiết kế một tác phẩm khi không biết gì về chủ nhân của nó.”
Nếu chưa có khách hàng, có thể bài viết “làm thế nào để kiếm được hợp đồng đầu tay” sẽ giúp ích cho bạn. Hoặc nếu cần gợi ý cho bản phác thảo ý tưởng, hãy đọc bài “Làm thế nào để viết một bản phác thảo ý tưởng?”

2. Tìm hiểu doanh nghiệp


Phác thảo ý tưởng xong, bước quan trọng tiếp theo để có được logo thành công là tìm hiểu về công ty của khách hàng. Việc này bao gồm đọc thông tin về ngành nghề, đôi chút về lịch sử phát triển và đối thủ cạnh tranh. Nếu chi phí cho phép, có thể tiến hành nghiên cứu rộng hơn.

3. Nghiên cứu thị trường


Tiến hành nghiên cứu style của logo. Đây là lúc chúng ta tìm kiếm quan niệm, phong cách, hướng tiếp cận hay thái độ tiếp nhận, để định hướng, làm quen với phong cách còn mới mẻ đối với nhà thiết kế và F5 chính mình.
Ví dụ, tìm logo của những công ty cùng ngành rồi bình phẩm chúng. Bạn sẽ tìm được nguồn cảm hứng trong khi làm việc này.
Designer Wendy Stamberger nói: “Tôi muốn tìm kiếm nhiều kỹ xảo hơn nữa và tự hỏi tại sao có những logo rất độc đáo? điều gì làm nên một logo đẹp? hay ví dụ tại sao tôi thích logo này và không thích logo kia?” Nhà thiết kế nên làm việc này để thông hiểu về khách hàng và đối thủ của họ.
Nhớ là có những nhà thiết kế không tiến hành nghiên cứu thị trường, họ chỉ thích dùng nguồn trí tuệ của họ. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng làm như vậy chính là đang thu hẹp các giải pháp thiết kế của mình.

4. Phác họa

Phác họa logo - quy trình thiết kế logo

Phát triển hình ảnh logo chính là lúc thể hiện sự sáng tạo. Đây là lúc cần sử dụng bản phác thảo ý tưởng và kết quả nghiên cứu. Có người phác họa trên khăn ăn, có người vẽ vào một quyển sổ, có người lại dùng máy tính thay cho giấy. Tùy theo lựa chọn của mỗi người, nhưng máy tính không được khuyến khích sử dụng trong bước này.
Khi thể hiện ý tưởng, có nhà thiết kế quan tâm nhiều đến kiểu đồ họa và hình ảnh của logo trong khi có người lại cố gắng truyền tải thông điệp sâu sắc hay sử dụng hình chữ trừu tượng trên logo. Như hình mũi tên giữa chữ e và chữ x trên logo của FedEx. Những kiểu logo này tác động mạnh tới khán giả và nhà thiết kế biết điều này trong khi họ xây dựng tác phẩm. Logo đó sẽ độc đáo, có chiều sâu, và đặc biệt nổi bật.

5. Thư giãn


Thư giãn cũng quan trọng như việc làm nghiên cứu hay phác thảo. Bạn rất dễ đi vào ngõ cụt trở nên mệt mỏi với dự án. Đó là lý do vì sao nhà thiết kế cần nghỉ ngơi. Hãy thư giãn để ý tưởng của bạn phát triển và lớn lên trong đầu. Khi bạn trở lại với dự án, nhiệt huyết, ý tưởng và cơ hội của bạn sẽ được nạp đầy. Đây cũng là thời gian tốt để nhận được phản hồi từ người khác.

6. Vị trí nhà thiết kế

Đặt mình vào vị trí nhà thiết kế - quy trình thiết kế logo

Đây là lúc nhà thiết kế chọn cách thức làm việc.
Chỉ là bên thi công nhận đơn đặt hàng theo yêu cầu (không tư vấn cho khách hàng những vấn đề xung quanh thiết kế) hay thực sự là đối tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài (hướng khách hàng tới những giải pháp thích hợp hơn giống như cách các luật sư làm). Nhà thiết kế tự lựa chọn cách thức làm việc của mình. Tôi luôn chọn lựa làm sao hai bên đều có lợi và vui vẻ hợp tác.

7. Thuyết trình cho sản phẩm

 

 

Trong bước này, nhà thiết kế phải thuyết trình về sản phẩm của họ cho khách hàng. Có thể đưa ra nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn (trong trường hợp khó nắm bắt ý thích của khách). Hoặc có thể chỉ lựa chọn một số mẫu để thuyết trình. Đây cũng là một vấn đề khiến bạn đau đầu. Về phần tôi, tôi chỉ chọn ra một hoặc hai tác phẩm tốt nhất.

8. Ăn mừng


Trong cuộc khảo sát với 75 nhà thiết kế hàng đầu sau khi tác phẩm của họ đã hoàn thành và được chấp nhận, 31% trong số họ chọn uống bia ăn mừng, 12% thưởng thức sô cô la, 22% leo lên giường ngủ và số còn lại không thể tổ chức ăn mừng vì phải bắt tay ngay vào dự án khác.

Tóm tắt


Dưới đây là bản tóm tắt toàn bộ qui trình thiết kế:
1. Phác thảo ý tưởng: Thiết kế bản câu hỏi hay phỏng vấn khách hàng làm ý tưởng cho bản phác thảo.
2. Nghiên cứu: nghiên cứu tập trung vào ngành nghề, lịch sử phát triển và đối thủ của khách hàng.
3. Tham khảo: nghiên cứu thiết kế của những logo thành công, phong cách hiện tại và xu hướng liên quan đến bản phác thảo.
4. Phác họa: xây dựng logo bám vào bản phác thảo và kết quả nghiên cứu. Sử dụng sự sáng tạo. Biết cách thiết kế logo chuyên nghiệp.
5. Thư giãn: thư giãn trong thời gian thiết kế sẽ giúp nuôi dưỡng ý tưởng, nạp thêm nhiệt huyết. Tiếp nhận phản hồi.
6. Định vị: Tạo vị trí cho mình với tư cách bên thi công hay xây dựng quan hệ dài lâu. Làm theo những gì khách yêu cầu hay hướng khách đến giải pháp tốt nhất.
7. Thuyết trình: Chọn một vài tác phẩm hay toàn bộ bộ sưu tập.
8. Ăn mừng: Uống bia, ăn sô cô la, ngủ, bắt đầu tác phẩm mới, hay kết hợp tất cả.

Bài học kinh nghiệm


Với một bản phác thảo ý tưởng, mỗi nhà thiết kế sẽ có ý tưởng riêng, 100 nhà thiết kế sẽ cho ra 100 logo khác nhau, chỉ có một vài trường hợp trông hơi giống nhau. Dù chúng ta có đánh giá điều gì làm nên một logo xấu hay đẹp, nên nhớ rằng, một logo chỉ được coi là thành công khi nó làm hài lòng khách hàng.
Bài học bí mật trong câu chuyện này, đó là làm việc chăm chỉ, nhưng chìa khóa của thành công lại là đừng quá cứng nhắc trong khi hình thành ý tưởng. Bài viết này là bản tóm tắt bí quyết qui trình thiết kế logo của 75 designer hàng đầu chia sẻ với Leslie Cabarga trong cuốn sách book The Secret Life of Logos: Behind The Scenes With Top Designers của ông.

Chuyên gia số 1 về thiết kế logo
Xem thêm những bài viết khác:
 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Câu hỏi kiểm tra:

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art