Blog thiết kế logo

Thiết kế logo – 10 lỗi thường gặp

Với sức mạnh của Web và số lượng người truy cập nhiều chưa từng thấy, thì việc mỗi doanh nghiệp cần phát đi một thông điệp độc đáo, rõ ràng là điều rất quan trọng. Cách dễ nhất để nhận diện một công ty và phân biệt nó với những công ty khác là nhìn vào logo của họ. Sau đây, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu 10 lỗi thường gặp khi thiết kế logo mà bạn cần tránh nếu bạn muốn có được một logo thành công và chuyên nghiệp.

1. Thiết kế bởi thợ nghiệp dư

Tránh xa nhưng website quảng cáo gói thiết kế logo rẻ đến lố bịch. Hãy ghi nhớ câu “Tiền nào của đấy”.

Một công ty chuyên nghiệp phải có vẻ ngoài chuyên nghiệp. Những doanh nghiệp mới thường đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của vào tài sản và thiết bị nhưng không chú trọng đầu tư vào thiết kế logo.

Nguồn gốc của một logo nghiệp dư:

  • Doanh nghiệp muốn tiết kiệm tiền bằng cách tự thiết kế logo cho mình.
  • Bạn bè hay người quen biết chút ít về thiết kế đồ họa nhận thiết kế giúp.
  • Chọn không đúng người. (Những thợ in địa phương không thành thạo trong thiết kế logo).
  • Thuê dịch vụ qua website của một trong những cuộc thi thiết kế. Trong đó hầu hết là những tay nghiệp dư.
  • Thuê dịch vụ của một công ty trên mạng chào giá rẻ.

Tất cả những lý do trên là nguyên nhân của những tai họa. Nếu logo của bạn trông không chuyên nghiệp, thì công ty của bạn cũng vậy. Một công ty cần biết nơi thiết kế logo khi họ muốn có một logo mới. David Airey sẽ giúp bạn chọn được một designer chuyên nghiệp. Nếu chọn được một nhà thiết kế tài ba, bạn sẽ nhận được:

  • Một logo độc đáo và dễ nhớ
  • Không gặp phải bất cứ vấn đề gì trong ấn loát.
  • Logo của bạn thọ lâu hơn và bạn không phải thiết kế lại trong nhiều năm.
  • Logo của bạn trông thật pro.

2. Chạy theo xu hướng


Tâp trung vào xu hướng logo đương đại chẳng khác gì kiểu bán tống bán tháo.

Xu hướng đến rồi đi (cho dù là swoosh, glow hay bevel). Một logo đẹp phải bước cùng năm tháng. Để được như thế, hãy mặc kệ những xu hướng thiết kế mới nhất. Là một nhà thiết kế, bạn có nhiệm vụ sáng tạo biểu tượng độc nhất cho khách hàng, vì thế, tránh xa xu hướng thiết kế logo là cách tốt nhất.

Logolounge cập nhật trên website những xu hướng thiết kế logo thường niên. Tập hợp được mốt mới nhất rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn tránh xa chúng bằng mọi giá.

3. Dùng hình ảnh quét

Sử dụng ảnh quét sẽ là trở ngại khi tái in ấn logo.

Qui trình chuẩn khi thiết kế logo là sử dụng  phần mềm đồ họa vector như Adobe Illustrator hay Corel Draw. Đồ họa vector được tạo bởi những điểm được tính toán một cách chính xác đảm bảo sự nhất quán hình ảnh với bất kỳ kích thước nào. Tất nhiên cũng có thê sử dụng phần mềm đồ họa raster như Adobe Photoshop. Đồ họa raster hay còn gọi là bitmap tạo bởi những điểm ảnh.

Dùng hình ảnh quét trên logo không được khuyến khích vì nó có thể gây ra rắc rối khi khách hàng muốn in logo. Cho dù Photoshop có thể thiết kế được logo rất to, nhưng bạn sẽ không bao giờ biết chắc vào một lúc nào đó bạn sẽ phải in lại logo của bạn to cỡ nào. Nếu bạn zoom ở mức độ vừa phải, sẽ xuất hiện những điểm ảnh và bạn không thể in được logo trong tình trạng đó. Duy trì được hình ảnh nhất quán bằng cách đảm bảo logo vẫn giống nhau y hệt với bất kỳ kích cỡ nào là rất quan trọng. Ưu điểm của việc thiết kế logo bằng đồ họa là:

  • Có thể phóng to hay thu nhỏ mà không bị biến dạng.
  • Dễ dàng chỉnh sửa lại logo.
  • Tương thích với nhiều chất liệu hơn ảnh quét.

4. Dùng hình có sẵn

Đưa hình có sẵn vào logo sẽ khiến khách hàng gặp rủi ro.

Lỗi này thường gặp ở những công ty thuê nhà thiết kế non trẻ không tuân theo luật quyền tác giả. Download hình ảnh có sẵn trên mạng không phạm pháp nhưng nếu bạn sử dụng nó trên logo thì bạn sẽ gặp rắc rối.

Logo cần phải độc nhất và nguyên bản. Trong hợp đồng thiết kế, nếu nhà thiết kế sử dụng hình ảnh có sẵn thì hợp đồng sẽ bị hủy. Nếu bạn dùng những hình ảnh đó, người khác ở đâu đó trên thế giới cũng có thể dùng nó. Kết quả là logo của bạn không  phải cái độc nhất vô nhị rồi.

5. Thiết kế cho chính bạn chứ không phải cho khách hàng

Đừng bao giờ đặt cá nhân bạn vào tác phẩm của khách hàng.

Đừng vì cái tôi quá lớn của mình. Nếu bạn tìm thấy một loại font mới rất đẹp, bạn rất hào hứng đưa nó vào tác phẩm. Hãy kiềm chế. Hãy tự hỏi liệu loại font đó có thực sự phù hợp với khách hàng không? Ví dụ, một loại font trông rất hiện đại mà bạn rất thích sẽ không thích hợp cho những loại doanh nghiệp như văn phòng luật.

Có những nhà thiết kế cũng mắc lỗi khi đưa nhãn hiệu của họ vào tác phẩm. Bạn có thể tự hào về công trình của bạn, nhưng đưa cá nhân bạn vào logo là sai lầm. Hãy tập trung vào yêu cầu của khách hàng bằng cách bám sát vào bản brief.

6. Quá đỗi phức tạp

Những thiết kế quá nhiều chi tiết lên hình sẽ không đẹp khi in ở kích thước nhỏ hơn. Bạn sẽ chỉ nhận ra sự phức tạp của dấu vân tay khi bạn nhìn với khoảng cách gần. Khi bạn nhìn xa, mọi chi tiết biến mất. Như một logo với quá nhiều chi tiết cũng vậy.

Khi in với cỡ nhỏ, những chi tiết phức tạp trên logo sẽ mất dạng và trong một vài trường hợp, trông giống những vết bẩn, hay tệ hơn, giống lỗi thiết kế. Logo càng nhiều chi tiết, người nhìn càng phải xử lý nhiều thông tin. Một logo cần phải dễ nhớ, và một trong những cách tốt nhất để làm cho chúng dễ nhớ là thiết kế đơn giản. Hãy xem logo của Nike, McDonald’s và Apple. Những logo này có biểu tượng đơn giản và dễ dàng in với mọi kích cỡ.

7. Dựa vào màu sắc để tạo hiệu ứng

Không có màu sắc, tác phẩm của bạn có thể mất đi cá tính của nó.

Đây là lỗi rất thường gặp. Một số nhà thiết kế không thể đợi đến lúc phối màu cho logo và có người lại phụ thuộc hoàn toàn vào màu sắc. Bạn nên lựa chọn màu sắc sau khi đã hoàn thành xong thiết kế. Bước đầu tiên bắt đầu với màu đen và trắng là tốt nhất.

Doanh nghiệp không thể thay đổi màu sắc logo liên tục, vì thế nhà thiết kế phải xem liệu màu sắc mình chọn có làm ảnh hưởng đến nhận diện logo không. Nếu bạn sử dụng màu sắc để làm nổi bật chi tiết nào đó trên thiết kế thì logo của bạn trông sẽ hoàn hoàn khác với cùng một tone màu.

8. Chọn font xấu

Font chữ có thể tạo nên hay hủy hoại một logo.

Khi hoàn thiện logo, lựa chọn được loại font thích hợp là điều quan trọng nhất. Một logo thường bị thất bại bởi sự lựa chọn font tồi (Hình ảnh trên là một ví dụ sử dụng Comic San).

Để tìm được một font hoàn hảo, bạn chỉ cần chọn sao cho nó phù hợp với style của biểu tượng. Nhưng cũng khá vất vả đấy. Nếu biểu tượng và font quá ăn nhập với nhau, thì chúng sẽ tranh giành sự chú ý. Nếu quá đối lập, khán giả sẽ không biết nên tập trung vào điều gì. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn để có sự cân bằng giữa hai điểm đó. Mỗi loại font chứa đựng cá tính khác nhau. Nếu font bạn chọn không phản ánh được đặc điểm của logo thì thông điệp của biểu tượng sẽ bị vùi lấp.

Sử dụng font không thích hợp là do nhà thiết kế chưa coi trọng việc đó. Có những nhà thiết kế chỉ đơn giản chọn một font sau một thoáng suy nghĩ. Những xưởng thiết kế font chuyên nghiệp như MyFonts FontFont có những loại font đẹp hơn nhiều so với những font download miễn phí  trên các website được sử dụng nhan nhản.

9. Dùng quá nhiều font

Một logo chỉ nên có 2 kiểu font.

Dùng quá nhiều font giống như việc bạn cho ai đó xem toàn bộ album ảnh cùng một lúc. Mỗi loại font đều khác nhau và người nhìn cần có thời gian để nhận ra nó. Khi nhìn quá nhiều font cùng một lúc sẽ gây ra sự bối rối. Một logo chuẩn chỉ có không quá 2 loại font. Giới hạn số lượng font chữ sẽ giúp cải thiện hình ảnh của logo và tăng khả năng nhận diện nhãn hiệu.

10. Copy của người khác

Đây là lỗi lớn nhất trong tất cả các lỗi thiết kế. Thật không may nó ngày càng trở nên phổ biến. Như đã nói, mục đích của logo là để đại diện cho doanh nghiệp. Nếu nó trông giống logo của một doanh nghiệp khác, thì nó đã không hoàn thành sứ mệnh của mình. Copy logo của người khác sẽ không có lợi cho cả khách hàng và nhà thiết kế.

Nguồn: https://logoart.vn/

Chuyên gia số 1 về thiết kế logo

Xem thêm những bài viết khác:

 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Câu hỏi kiểm tra:

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art