Blog thiết kế logo

Xu hướng thiết kế logo năm 2004

Nếu bỏ ra một tháng để tìm hiểu khoảng 17.000 logo trên thế giới, có thể chúng ta cũng tự cảm nhận được những nét tương đồng. Việc chỉ ra các xu hướng tạo hình trong thiết kế logo không nhằm mục đích khuyến khích các nhà thiết kế nên đi theo một xu hướng nào mà chỉ là mang lại một điều thú vị khi khám phá đường đi của công việc này.

1. Trong suốt như thủy tinh (Glassine)

Khá nhiều nhà thiết kế đã phát hiện được khả năng tuyệt vời của các công cụ photoshop. Chúng có thể tạo ra những hình khối trong suốt như thủy tinh. Giống như logo của hãng UPS vừa được thay đổi gần đây, nhiều nhãn hiệu đã được đặt vào những khối tinh thể pha lê. Và cũng như logo của UPS, nhiều nhãn hiệu tương tự được làm mới từ chính những thiết kế cũ, bằng việc thêm vào những điểm sáng với ý muốn mang lại một sức sống mới.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-1
Logo của hãng UPS

Những thiết kế kiểu này đã tạo nên sự nổi bật bằng cách tạo ra một chút lấp lánh và ánh sáng, mang lại sức hấp dẫn thẩm mỹ của những logo hình khiên. Sự ra đời xu hướng này có lẽ bởi vì nhiều nhà thiết kế đã nhận ra rằng trong một môi trường màu RGB, nơi mà quá nhiều mẫu logo đua chen, nghệ thuật phẳng đã không còn phù hợp.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-2
Công ty thiết kế: Goldfinger C.S. Hothouse Inc / Khách hàng: Nike

2. Bong bóng (Bubbles)

Đây là xu hướng mới của năm nay. Bong bóng vốn không thường được sử dụng trong các mẫu thiết kế logo liên quan đến nước và chất lỏng giờ đây lại là một cách thức mới mẻ để miêu tả nước và chuyển động.

Đây là sự phát triển tự nhiên xu hướng các giọt màu (Droplets) của năm 2003 với việc mô tả các vòng tròn chuyển động lan xa trên bề mặt nước. Các bong bóng cũng được sử dụng để gợi cảm nhận về sự sạch sẽ và tươi mới. Khác với những logo truyền thống thường bó hẹp trong một bố cục chặt chẽ hình vuông hay hình tròn, những logo dạng bong bóng có kết cấu đa dạng hơn và khả năng kết hợp tốt hơn với các điều kiện hoàn cảnh khác nhau.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-3
Công ty thiết kế: Karacters Design Group / Khách hàng: Clearly Canadian Beverage

3. Hộp văn bản (Dialogue Boxes)

Các hộp văn bản này có phần khá lạ mắt khi là một logo. Đôi khi chúng không mang văn bản mà lại trống rỗng. Cũng như logo dạng bong bóng, đây là xu hướng thiết kế mới của năm 2004. Những hình trang trí này gợi cảm nhận về thông tin và sự chuyển động của ý nghĩ. Trong khoảng 5 năm trước đây, khi muốn biểu đạt một logo liên quan đến thông tin, các nhà thiết kế thường sử dụng các hình vòng cung nối các điểm A và B. Ngày nay, xu hướng đó đã phần nào trở nên nhàm chán và hộp văn bản trở thành một hình thức mới mẻ để diễn tả sự truyền đạt thông tin.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-4
Công ty thiết kế: Segura Inc. / Khách hàng: Tiaxa

4. Sự thay thế (Substitutions)

Có khá nhiều logo được tạo bởi các chữ cái. Nếu thay thế một chữ cái bằng một vài dạng trang trí khác như một chữ số hoặc một hình vẽ sẽ tạo nên một phong cách thiết kế logo thực sự mới mẻ.

Điều nguy hiểm là việc thay thế này đôi lúc tạo ra sự hiểu lầm không đáng có trong trường hợp tên của công ty có nội dung khó hiểu. Thay vì mang đến cho người xem một cảm nhận rõ ràng, những logo như vậy có thể mang lại một cảm giác mơ hồ về sự không thích hợp.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-5
Công ty thiết kế: Great Scott Design / Khách hàng: 5 Sisters

5. Thanh chữ cái (Letter bars)

Đây là sự kết hợp giữa chữ in và các giải pháp hình ảnh thị giác. Sự truyền cảm của những thiết kế này được tạo nên bởi những đường sọc hoặc ô vuông nhiều màu làm nền phía sau cho các chữ cái như những hoa văn trên quần áo. Điều thú vị nhất là những logo dạng này mà LogoLounge.com đã sưu tầm được trong năm vừa qua đều là các thiết kế đầy màu sắc. Câu châm ngôn “Gây ấn tượng chỉ với đen và trắng” dường như không dành cho xu hướng thiết kế này.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-6
Công ty thiết kế: Dotzero Design / Khách hàng: Audia

6. Gợi mà không tả (Implied)

Một mẫu thiết kế có thể không tả thực mà chỉ gợi cho người xem một cảm nhận nào đó. Điều này không có gì là mới mẻ và là một nguyên tắc có thể tồn tại vĩnh viễn. Đó là thứ nghệ thuật không tả mà gợi. Và sẽ thật thú vị biết bao khi biết rằng khách hàng của chúng ta là những người sành sỏi về cảm thụ nghệ thuật và có khả năng thưởng thức những mẫu thiết kế đầy ẩn dụ và hàm súc. Những thiết kế dạng này luôn có khả năng tạo ra một phản ứng nào đó từ người thưởng thức. Dẫu cho đó không phải là một phản ứng tích cực thì nó vẫn tạo nên sự ghi nhớ. Và với một logo thì ghi nhớ chính là thành công ngay cả khi người xem hiểu không thật rõ ràng.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-7
Công ty thiết kế: Judson Design Associates / Khách hàng: The Warwick Hotel

7. Hình vẽ người (Universal People)

Những logo kiểu này đang xuất hiện ngày một nhiều. Trước đây chúng thường chỉ xuất hiện trong các biển hiệu phòng vệ sinh hay biển cảnh báo lũ trẻ không được chạy ngang đường. Ngày nay chúng mang nhiều ý nghĩa hơn. Tưởng chừng như đó là những biểu tượng vô nghĩa, xuất hiện khắp mọi nơi và có phần thô thiển nhưng lại được giới trẻ đặc biệt ưa thích. Những thiết kế này đôi khi còn là cách mà giới trẻ thể hiện một chút nổi loạn của chúng.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-8
Công ty thiết kế: Rick Johnson & Co. / Khách hàng: New Mexico Traffic Safety Bureau

8. Vẽ bằng tay (Handmade)

Đây dường như là một xu hướng để đối chọi với việc vẽ bằng máy tính. Những thiết kế này thường không sử dụng các đường thẳng và không coi trọng bố cục đối xứng. Khi sử dụng những logo kiểu này, các công ty muốn gửi gắm tới khách hàng ý nghĩ về việc họ luôn được chăm sóc bởi bàn tay con người.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-9
Công ty thiết kế: Hand Made Group / Khách hàng: Podere sofia

9. Nhân bản (Human Nature)

Đây là một nhánh phát triển của xu hướng xanh (Green) của năm 2003. Xu hướng này thường được các tập đoàn lớn lựa chọn nhằm thể hiện sự quan tâm đến con người và môi trường. Hình tượng chủ đạo chính là động vật và các hình ảnh của tự nhiên được nhân cách hóa hoặc gắn kết với con người. Những bàn tay hóa thành cây cối, chim chóc (đặc biệt là chim bồ câu) hóa thành con người. Đó là sự phản chiếu mới mẻ và thú vị của tự nhiên và cũng là sự mềm hóa yếu tố con người.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-10
Công ty thiết kế: Bradford Lawton Design Group / Khách hàng: New Heights Methodist Church

10. Những vòng xoáy tròn (Cave Rings)

Đây là sự mở rộng của xu hướng những vòng xoắn tự nhiên (Natural Spirals) của năm trước, dù rằng logo của Hãng Lucent Technologies đã xuất hiện được vài năm. Những thiết kế này diễn tả một sự lộn xộn được kiểm soát bởi trách nhiệm của tự nhiên hay thậm chí là của những quá trình không thể dự đoán. Những thiết kế này thực sự ấn tượng song nếu bắt chước một cách máy móc thì sẽ chỉ có được những bản sao nhàm chán bởi vòng tròn vẫn chỉ là vòng tròn, vậy thôi.

Thiet-ke-logo-dang-cap-sang-tao-11
Công ty thiết kế: Futurebrand / Khách hàng: Park Hyatt

Nguồn: Thiết kế LogoArt

Chuyên gia số 1 về thiết kế logo

Xem thêm những bài viết khác:

 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art