Cẩm nang thiết kế logo

Xu hướng thiết kế logo 2008

Chúng ta nhìn thấy những biểu tượng logo ngày ngày trên những đại lộ, trên hàng tiêu dùng, trên website và trong những cơ quan, những tổ chức… Chắc hẳn bạn có phần thắc mắc hay không hiểu tại sao vẫn có người muốn có những logo như thế? Bạn nên tìm hiểu thêm những kiểu thiết kế biểu tượng dưới đây và học hỏi những kinh nghiệm của các nhà thiết kế đã vận dụng nguyên lý và kỹ thuật để tạo ra nó. 

Cũng giống như bất kỳ lĩnh vực nào liên quan đến thiết kế, việc thiết kế logo cũng có xu hướng qua từng năm. Hãy cùng chúng tôi xem một số xu hướng phổ biến trên thế giới cho thiết kế của logo năm 2008. 


Silverlight1. Cấu trúc 3D

 Tiếp theo xu hướng thiết kế 3D của năm trước, năm nay 3D vẫn tiếp tục được phát huy, tuy nhiên tiến xa hơn một bước, đó là cấu trúc và mô hình 3D chứ không đơn thuần là các hình tượng được nâng cấp thành 3D.

Hãy thử xem một số logo được thiết kế theo xu hướng này, hoàn toàn khác biệt và độc đáo, nó đem lại cảm giác lạ lẫm và thu hút mắt nhìn. Chẳng hạn logo cho sản phẩm Silverlight của Microsoft, khi nhìn vào nó, bạn có muốn khám phá bí ẩn của sản phẩm mà logo kia đang đại diện?

Kiểu logo này được các công ty về công nghệ và kỹ thuật ưa chuộng, vì nó đem lại một hơi thở mới cho việc thiết kế đang bắt đầu đơn điệu và nhàm chán với những màu cơ bản phù hợp với sản phẩm của công ty.

Tuy nhiên, kiểu thiết kế này có một nhược điểm là khâu in ấn hoặc chế tác logo trên các loại chất liệu khác nhau phải rất cẩn trọng, để đảm bảo chính xác các chi tiết của logo.


Nokia - Siemens2. Logo kiểu làn sóng
Mặc dù cùng được thiết kế bởi những đường cong, nhưng khác với những năm trước là những đường cong xoắn hoặc xoắn ốc, thì logo của năm 2008 được thiết kế thành những đường lượn sóng, kết hợp với sự chuyển dịch màu sắc chứ không dùng những màu solid, tạo ra cảm giác chuyển động và liên kết, mềm dẻo và linh hoạt hơn.


Skype3. Logo thế hệ Web 2.0
Mấy năm gần đây, chúng ta được nghe nhiều đến thuật ngữ “Web 2.0”, cùng với sự phát triển của Web 2.0 thì những mẫu logo của các trang web đó cũng trở thành một trào lưu mới cho việc thiết kế.

 

Logo Web 2.0 thường được định hình bởi: màu sắc tươi sáng, đồng nhất, thường sử dụng những icon nhỏ nhắn dễ thương, kiểu chữ đơn giản, tròn trịa, đôi khi được bổ sung thêm bằng hiệu ứng 3D với những phần tô sáng hoặc bóng đổ. Nói chung, những logo kiểu này khá đẹp và bắt mắt, tạo ra một cảm giác khá tinh tế và kỹ thuật.
Một vài mẫu logo theo kiểu Web 2.0 rất nổi tiếng: Skype, Xerox, …


DarienLibrary4. Logo kiểu trong suốt
Việc sử dụng hiệu ứng trong suốt (transarency) cho màu sắc giúp một mẫu logo dễ dàng chuyển màu và hình ảnh, đặc biệt là với những hình tượng khó thể hiện trên một màu đơn nhất. Hãy thử xem logo của DarienLibrary, thật khó để biểu hiện được hình ảnh đó nếu nhà thiết kế không sử dụng màu trong suốt. Thiết kế Logo kiểu trong suốt cũng tạo ra một cảm giác thật trang nhã và thanh lịch, có vẻ như nó chẳng bao giờ lỗi mốt.


5. Logo sử dụng font chữ tối giản
Hẳn là cái tên của nó cũng giúp bạn hình dung ra một logo kiểu này trông sẽ như thế nào rồi. Nhà thiết kế sẽ sử dụng những đường nét cơ bản để tạo ra logo theo hình dáng của những chữ cái, người ta còn gọi đây là nghệ thuật Typography.

Để phù hợp với sự đơn giản của đường nét, màu sắc sử dụng cho logo theo kiểu này cũng đơn giản vô cùng, thường chỉ là 2 hoặc 3 màu solid.Logo này tạo ra một cảm giác cổ điển và chắc chắn, tuy nhiên không phải loại hình sản phẩm nào cũng sử dụng được, nói chung nó phù hợp với những công ty hoạt động nghệ thuật và giải trí.


ElasticDigital6. Logo bảy sắc cầu vồng
Cách đây vài năm, logo cầu vồng hình bán nguyệt (kiểu cầu vồng cổ điển) rất được ưa. Tuy nhiên đến nay, những logo kiểu này đã phải nhường chỗ cho kiểu cầu vồng “mới”, với bảy màu chuyển đổi, trong suốt và không nhất thiết phải đi theo hình bán nguyệt. Những logo này gợi cho bạn nhớ đến dải quang phổ, một cảm giác khá tươi mới, tinh tế và khỏe khoắn.

Hãy nhìn vào những mẫu logo của NorthColor, Volaris hay ElasticDigital, thật tuyệt vời khi nó được đặt trên nền đen, một thông điệp chung của chúng là: Không có giới hạn, không gì là không thể.


Compaq7. Logo sử dụng font chữ kỹ thuật
Tiếp tục với nghệ thuật Typography, nhưng kiểu logo này sử dụng những font chữ chắc khỏe, tạo một cảm giác rất chắc chắn, bền vững và làm người ta liên tưởng đến những câu chuyện khoa học viễn tưởng.

Hẳn bạn vẫn còn nhớ những logo theo phong cách này của Nokia, Samsung hay nhiều nhãn hiệu điện tử khác? Điểm khác biệt của năm nay chỉ là màu sắc, hiện đại hơn và tươi mới hơn. Bên cạnh đó, việc lựa chọn font chữ cũng là một vấn đề quan trọng, nhà thiết kế phải tìm được một font chữ thực sự riêng biệt và độc đáo, người xem sẽ ghi nhớ hình ảnh logo ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cuối năm 2007, Compaq thiết kế lại logo của mình theo phong cách này cộng với một chút phá cách. Bạn hãy chú ý đến chữ Q trong mẫu logo này và câu slogan của Compag “See why Compaq gets people talking” (hãy xem tại sao Compag khiến mọi người trò chuyện)


8. Logo hình chiếc lá
Chúng tôi khá thích thú với xu hướng này của năm 2008, những chiếc lá duyên dáng và có vẻ như khá nổi bật trong số những xu hướng đang được giới thiệu ở đây. Lá cây, đó là trở về với thiên nhiên, là bảo vệ môi trường, là màu xanh đang trở thành “mốt” sau nhiều năm thống trị bởi những màu sắc nóng như đỏ, đen,…
Có khá nhiều kiểu để cách điệu chiếc lá mà nhà thiết kế đã sử dụng, tuy nhiên điểm chung của chúng là đơn giản và tạo cảm giác dễ chịu. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều chiếc lá khác nhau trong những mẫu logo thế hệ Web 2.0.


Wacom9. Kiểu lộn xộn của những năm 80

Thoạt nhìn vào những mẫu logo này, bạn sẽ thấy nó thật lộn xộn, với rất nhiều đường nét và màu sắc. Nếu nhớ lại thời điểm những năm 80 thế kỷ trước, bạn sẽ thấy những logo này khá tương đồng với giai đoạn đó, việc thiết kế logo chủ yếu sử dụng những khối hình học cơ bản.

Vào hai mươi năm trước, những khối hình học này rất phổ biến, mười năm trước, nó trở nên lạc hậu, và đến nay thì nó quay trở lại với một dáng vẻ khá nổi bật.

Quả thực, thời trang và xu hướng luôn lặp lại sau một thời gian dài thoái trào. Mặc dù trông hơi kỳ quặc nhưng nó tạo ra một cảm giác phóng khoáng và sáng tạo. Điển hình cho những mẫu logo kiểu này là logo thiết kế cho Olympic London năm 2012.

Tuy nhiên, nhà thiết kế sẽ phải hết sức thận trọng nếu bắt tay làm việc với mẫu logo theo phong cách này vì nó khó để đẹp và dễ rơi vào cảm giác lộn xộn và vô nghĩa.


10. Logo kiểu huy chương
Những mẫu Thiết kế logo này đã bắt đầu khởi nguồn từ vài năm trước và năm nay sẽ tiếp tục bành trướng trong xu hướng thiết kế logo. Nó là sự kết hợp giữa những hình tượng thời trung cổ và những thiết kế đồ họa hiện đại, một sự tương phản giữa cổ điển và hiện đại, giữa nguyên tắc và phóng khoáng.

Người ta cho rằng những mẫu logo này xuất phát từ kênh truyền hình MTV, hoặc ít nhất thì MTV đã có công trong việc biến nó trở thành một trào lưu và rất được giới trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên những mẫu logo này cũng chỉ phù hợp với các loại hình nghệ thuật và giải trí dành cho giới trẻ mà thôi.

Nguồn: https://logoart.vn/

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế Logo

Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Chọn nơi làm việc  

Nguồn Dịch từ Logoorange.com

Bài viết liên quan

Xem thêm
KHỞI ĐẦU ĐÚNG
ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
Đề nghị báo giá
SAO KIM BRANDING
TP HN: Tầng 3, Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1