Blog thiết kế logo

Bạn đã biết cách lựa chọn màu sắc thương hiệu?

Chase, Citibank, Barclay’s, Ngân hàng Hoa Kỳ…đều sử dụng màu xanh là màu sắc thương hiệu nổi bật của họ. Ngay cả các tổ chức tài chính khác như Prudential và Merrill Lynch cũng đều sử dụng màu xanh. Rõ ràng đó không chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi mà các công ty tài chính đều chọn màu xanh cho bản sắc thương hiệu. Vậy lí do cho việc này là gì?

Xau-dung-thuong-hieu-hop-ly

“Theo Báo Indian Express, người tiêu dùng coi các nhãn hiệu sử dụng màu xanh lam là thân thiện với môi trường hơn các màu khác, thậm chí là màu xanh lá cây. Tai sao? 

Câu trả lời đơn giản ngắn gọn là họ biết làm thế nào để kết hợp lý thuyết màu sắc với kinh doanh. Khi tạo dựng thương hiệu – giống như khi xây dựng một ngôi nhà hay làm đồ nội thất – bạn cần phải biết cách sử dụng tất cả các công cụ theo ý của mình, và đó là những gì chúng ta sẽ thảo luận ngày hôm nay.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những điều bạn cần biết về màu sắc của thương hiệu. Chúng tôi sẽ liên hệ tới các khái niệm từ lý thuyết về nghệ thuật như lịch sử nghệ thuật và kết hợp chúng với các phương pháp hay nhất để xây dựng thương hiệu, marketing và những gì công ty cần để tồn tại trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Nhưng trước hết, bạn cần hiểu tại sao màu sắc của thương hiệu lại quan trọng đến thế.

Tại sao màu sắc của thương hiệu lại quan trọng

Bạn nghĩ gì khi nghe từ “tình yêu?” Cho dù tích cực hay tiêu cực, nó hầu như có liên quan đến phản ứng cảm xúc mạnh mẽ hơn khi bạn nghe cụm từ như “giá để xe đạp”.

Cảm xúc là rất mạnh mẽ và (cho dù chúng ta thích hay không) cũng thúc đẩy quá trình ra quyết định của chúng ta. Với tư cách là một thương hiệu, bạn muốn trau dồi mối liên hệ cảm xúc chặt chẽ với khách hàng. Vấn đề là bạn không thể kể toàn bộ lịch sử của công ty bạn bằng biểu tượng hoặc mặt tiền cửa hàng nhưng màu sắc thương hiệu có thể tạo một lối tắt thẳng đến trái tim của khách hàng của bạn.

“Màu sắc cũng giống như các yếu tố khác, đều thay đổi dựa trên cảm xúc”

Một trong những nhà lý luận nổi tiếng về màu sắc, Faber Birren, đã viết rất nhiều về mối liên hệ giữa màu sắc và trạng thái cảm xúc của chúng ta, đặc biệt trong cuốn sách của ông về Học thuyết sắc màu và Lý thuyết sắc màu. Cũng như những từ “tình yêu” và “giá xe đạp” gợi lên những cảm xúc khác nhau, các màu sắc như màu đỏ và xanh da trời tạo ra những phản ứng khác nhau ở con người. Thậm chí thú vị hơn, màu sắc giống nhau có xu hướng gây ra phản ứng tương tự ở những người khác nhau; nói cách khác, màu vàng gợi lên cảm xúc tương tự cho những người từ Montana đến Timbuktu. Điều này thậm chí còn đúng với cả sắc thái riêng biệt, vì vậy màu xanh đậm và màu xanh da trời cũng sẽ có những hiệu ứng khác nhau.

Lý thuyết màu sắc đi sâu hơn nhiều so với “màu hồng là một màu sắc đẹp.” Các nhà tâm lý học liên kết nó với sự tiến hóa của con người; sự kết hợp với một số màu sắc được phát triển sau nhiều năm liên kết chúng với các đối tượng cụ thể. Chẳng hạn như máu đỏ, khiến mọi người cảnh giác về nguy hiểm gần đó; nâu vàng và thức ăn thối có khuynh hướng không hấp dẫn.

Điều này không phải lúc nào cũng chính xác – cuối cùng, nông dân (và những người yêu thích sôcôla) vẫn có thể yêu màu nâu, và đừng quên con người tiến hoá để nhìn thấy màu xanh chỉ trong gần một thập kỷ – nhưng khi xem xét hàng triệu năm điều hòa sinh học, thật dễ dàng để thấy cách các biến hóa của sắc màu lại vượt bậc như vậy ..đó là một thứ gì đó nhân loại đã biết cũng được một khoảng thời gian rồi.

“Người Mỹ làm việc chăm chỉ vì đồng tiền xanh lá còn người Anh thì lại cố gắng vì đồng xanh biển”

Và đừng quên nhắc tới các hiệp hội văn hoá. Một ví dụ rõ ràng là cách người Mỹ kết hợp màu xanh với tiền, bởi vì tiền tệ sử dụng hàng ngày là màu xanh lá cây. Những người từ các quốc gia khác sẽ không nhất thiết phải hiểu cụm từ “chi phí xanh”; một công ty “going green”, tuy nhiên, chúng vẫn cộng hưởng với hầu hết mọi người.

Ngay cả những doanh nhân lạnh lùng nhất cũng không thể lờ đi mối quan hệ khoa học giữa những ảnh hưởng tâm lý của màu sắc thương hiệu. Với cả núi những bằng chứng, nó không phải là một câu hỏi liệu màu sắc thương hiệu có tác dụng không?  Mà phải là làm thế nào để tôi làm cho màu sắc thương hiệu có hiệu quả với tôi?

Áp dụng màu sắc thương hiệu

Theo nhà nghiên cứu thần kinh học Antonio Damasio, người tiêu dùng cảm thấy thế nào về một thương hiệu có sức lôi kéo mạnh hơn việc họ nghĩ gì về thương hiệu. Cùng với thực tế là chúng ta biết một số màu sắc nhất định sẽ gợi lên cảm xúc và tiếng nói nhất định: màu sắc thương hiệu của bạn có khả năng tác động đến doanh số bán hàng hoặc năng suất của bạn thậm chí nhiều hơn các sản phẩm bạn cung cấp.

Vì lợi ích của tổ chức, đây là những khu vực phổ biến nhất bạn sẽ sử dụng màu sắc  thương hiệu của mình:

  • Logo
  • Trang mạng
  • Cửa hàng
  • Thiết kế trong cửa hàng
  • Đồng phục
  • Nhân viên quảng cáo

Bằng cách sử dụng màu sắc giống nhau trong tất cả các hoạt động kinh doanh, bạn sẽ tăng cường mối liên kết thương hiệu với những màu đó và mở rộng tăng cường nhận thức về thương hiệu như một thể thống nhất.

Tất cả số tiền này, ít nhất là cho việc xây dựng thương hiệu, là bạn phải chọn màu sắc thương hiệu của mình một cách cẩn thận vì chúng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc nhận dạng thương hiệu của bạn. Màu hồng có thể là màu yêu thích của bạn nhưng có thể là thứ tệ nhất cho mục tiêu kinh doanh của bạn. Nhưng trước khi bạn thậm chí chọn ra màu sắc đại diện của mình, trước tiên bạn phải quyết định được tính cách thương hiệu lý tưởng.

Cách xác định danh tính thương hiệu của bạn

Màu đỏ đã tạo nên kỳ diệu cho Target, công ty muốn tính cách thương hiệu của họ tràn đầy sức sống, trẻ trung và rộng lớn. Nhưng màu đỏ sẽ không hiệu quả cho một công ty như nệm Casper, một công ty đã tạo dựng một tính cách thương hiệu bình ổn và thoải mái, tượng trưng cho một giấc ngủ ngon.

Lựa chọn màu sắc thương hiệu thật dễ dàng nếu bạn biết mình đang muốn cố gắng truyền đạt những gì. Một trong những bước sớm nhất trong việc xây dựng thương hiệu là xác định tính cách thương hiệu của bạn. Về cơ bản, bạn nghĩ về công ty của mình như một người bình thường: họ là ai? Điều gì quan trọng đối với họ?

Một khi bạn đã thiết lập những mục tiêu nhân cách thương hiệu của mình là gì, làm thế nào để bạn xác định màu sắc nào sẽ hiệu quả nhất? Nó bắt đầu với việc tìm hiểu các mối quan hệ cảm xúc của mỗi màu sắc.

Sự kết hợp cảm xúc của mỗi màu

Chúng tôi đã bàn đủ về các khía cạnh ngắn gọn của màu sắc thương hiệu – hãy cùng nghiên cứu những vấn đề khó khăn (hoặc ít nhất là một số nguyên tắc). Dưới đây là một bảng giải thích nhanh về ý nghĩa màu sắc

  • Đỏ – niềm đam mê, tầm quan trọng, sự chú ý
  • Cam – vui tươi, thân thiện, sức sống
  • Vàng – hạnh phúc, lạc quan, cảnh báo
  • Xanh – thiên nhiên, ổn định, thịnh vượng (tăng trưởng)
  • Xanh da trời – yên tĩnh, tin tưởng, cởi mở
  • Xanh biển – tính chuyên nghiệp, an ninh, chính thức
  • Tím – hoàng gia, sự sáng tạo, sang trọng
  • Hồng – nữ tính, tuổi trẻ, ngây thơ
  • Màu nâu – gồ ghề, đất, cổ điển
  • Trắng – sạch sẽ, đạo đức, khỏe mạnh
  • Xám – trung lập, ảm đạm, dịu nhẹ
  • Đen – mạnh mẽ, tinh vi, sắc nét

Hãy nhớ rằng đây là một phiên bản rút gọn. Liên kết của chúng ta với màu sắc sâu hơn rất nhiều so với điều này-ví dụ, quá nhiều màu vàng thực sự có thể gây ra lo lắng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những thứ rối rắm này, hãy đọc hết bài chỉ dẫn này của chúng tôi.

Nếu bạn đang hướng theo một thương hiệu đơn màu, phần cứng coi như đã xong. Nhưng đối với hầu hết mọi người, chúng ta đều sẽ muốn có một chiến lược màu sắc  đa dạng. Giống như việc chọn một màu không đủ chắc chắn, bây giờ bạn phải chọn nhiều màu sắc và đảm bảo chúng kết hợp theo cách bạn muốn.

Công thức xây dựng bảng màu thương hiệu

Rõ ràng, không phải chỉ có 1 con đường đúng trong việc chọn màu sắc của thương hiệu. Khi đối mặt với các khía cạnh như nhận diện thương hiệu, thật khó khăn và không khôn ngoan khi đưa ra các quy tắc quá nhanh hoặc bảo thủ. Điều đó cho thấy rằng, quá trình có thể gây bất lợi và khó hiểu, vì vậy một chút hướng dẫn nhỏ là rất hữu ích. Ở đây, chúng tôi sẽ giải thích quá trình chúng tôi xây dựng một bảng màu mà bạn có thể sử dụng nhiều hơn như một khuôn khổ, và ít hơn như là hướng dẫn từng bước.

Xau-dung-thuong-hieu-hop-ly-1

  1. Kế hoạch lựa chọn 3 màu

Nền, điểm nhấn và trung tính. Các sơ đồ màu thương hiệu có thể có từ 1-4 màu tùy theo loại (xem bên dưới), nhưng ngay cả các kế hoạch sử dụng màu đơn sắc cũng sẽ yêu cầu một số thay đổi màu sắc cho các mục đích khác nhau.

  1. Chọn màu nền của bạn

Trong tất cả các tính cách của thương hiệu bạn, cái nào là quan trọng nhất? Màu cơ bản của bạn không chỉ phản ánh đặc điểm nổi bật nhất của thương hiệu mà còn hấp dẫn khách hàng mục tiêu mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Bạn sẽ chọn màu sắc còn lại dựa trên mức độ phù hợp với màu này.

  1. Chọn màu điểm nhấn

Điểm nhấn sẽ là màu bạn sử dụng nhiều nhất sau màu cơ bản. Điều này hơi phức tạp hơn việc chọn màu cơ bản bởi vì chúng có nhiều hạn chế hơn: ngoài việc phù hợp với đặc điểm tính cách thương hiệu, màu sắc của bạn cũng phải ghép nối trực quan với màu cơ bản.

  1. Chọn màu trung tính của bạn

Màu trung tính của bạn rất có thể là một màu nền, một cái gì đó được chọn để tránh sự chú ý. Điển hình là những màu sắc khác nhau như màu xám, be, trắng và trắng cát cũng hiệu quả. Màu đen cũng có thể là một lựa chọn, nhưng hãy cẩn thận; nó có xu hướng chiếm ưu thế bất kỳ màu sắc nào.

Classic Coors là một loại đồ uống có giá cả phải chăng nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng nam giới trưởng thành. Họ sử dụng một màu xanh đậm để chỉ sự trưởng thành, và màu vàng nâu là màu giữa màu nâu nam tính và màu vàng.

Xau-dung-thuong-hieu-hop-ly-2

Trong suốt quá trình lựa chọn màu sắc xây dựng thương hiệu, bạn phải ghi nhớ mục tiêu cuối cùng: bạn đang sử dụng loại bảng màu nào? Thông thường, thương hiệu sử dụng một trong những kế hoạch màu phổ biến của mình

Xau-dung-thuong-hieu-hop-ly-3

Khi chọn màu sắc thương hiệu, vòng quay sắc màu là một trong những công cụ lớn nhất của bạn. Vị trí của các màu sắc nối tiếp nhau trên vòng quay

  • Đơn sắc – Khi bạn muốn tập trung vào một khía cạnh tính cách, sơ đồ đơn sắc sẽ nhấn mạnh ý nghĩa của màu sắc thương hiệu đó. Mặc dù chiến lược đó là hoàn hảo cho thương hiệu nhỏ nhưng thách thức là tạo khác biệt về màu sắc để phần nhìn không quá tẻ nhạt
  • Tương đồng – Màu sắc bên cạnh nhau trên vòng tuần hoàn màu có quan hệ hài hòa, vì màu gần nhau thường mang các thông điệp cảm xúc gần giống nhau. Kế hoạch sử dụng các màu tương đồng là khá an toàn, tuy nhiên đó vẫn không phải là cách tốt nhất để khiến bạn nổi bật hoặc nhận được sự chú ý.
  • Tương phản – Màu sắc tương phản – hoặc đối lập – là màu sắc trực tiếp xuyên suốt trên vòng tuần hoàn. Bởi vì có sự đối lập, khi kết hợp với nhau chúng tạo ra một thể nổi bật; bạn có thể thấy cặp màu bổ sung rất nhiều trong thể thao. Màu bổ sung rất hiệu quả với hình ảnh động, nhưng vì chúng rất phổ biến nên hãy cẩn thận khi định sao chép từ những thương hiệu khác.
  • Bộ ba – Một chiến lược ổn định trong kỹ thuật kết hợp màu sắc, bộ ba màu đại diện cho ba phần đều nhưng khác nhau của vòng tuần hoàn sắc màu. Kỹ thuật bộ ba ổn định như các kỹ thuật tương đồng, nhưng lại đem tới nhiều cảm hứng hơn như khi dùng kỹ thuật tương phản. Cái khó nhất là tìm ra ba màu sắc trùng với những đặc điểm trong bản sắc thương hiệu của bạn.

Cách màu sắc thương hiệu kết hợp biến đổi trong nhiều khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp. Chiếc lược màu thương hiệu sẽ xác định giao diện của trang web, logo, thiết kế cửa hàng, quảng cáo, v.v … và thậm chí là nhỏ bé như tài khoản truyền thông xã hội của bạn. Hãy chọn tất cả chúng một cách cẩn thận.

Biết khi nào nên chọn màu ngoài giới hạn

Xau-dung-thuong-hieu-hop-ly

Giống như chúng tôi đã nói ở trên, không có quy tắc cụ thể để chọn màu thương hiệu của bạn. Hãy coi bài viết này như một tài liệu tham khảo để giúp bạn đưa ra những quyết định sáng suốt. Điều chính khi lựa chọn về màu sắc là sự kết nối cảm xúc, vì vậy đừng bỏ quên cảm xúc của mình khi đưa ra quyết định màu sắc thương hiệu.

Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia thiết kế thương hiệu, vui lòng để lại thông tin liên hệ phía dưới hoặc liên hệ vớ chúng tôi qua hotline 0964.699.499 và email contact@logoart.vn.

Nguồn: https://logoart.vn/

– Sưu tầm: 99designs

 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Câu hỏi kiểm tra:

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art