Blog thiết kế logo

Thiết kế logo: Các tip và sai lầm cần tránh

Mặc dù không có công thức chung nào trong việc thiết kế logo, những phân tích về sự khác biết giữa một thiết kế thành công với những thiết kế bình thường sau sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để sáng tạo.

Trong bài này, bạn sẽ được biết các quy tắc cơ bản trong thiết kế của một số thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới.

Khả năng nhận diện là quan trọng nhất

Các thiết kế logo tốt nhất truyền đạt toàn bộ hình ảnh thương hiệu ngay lập tức. Lego thể hiện niềm vui của trẻ em chơi với đồ chơi. Logo của Mercedes thể hiện sự sang trọng và thanh lịch với một hình học trừu tượng.

lego mercedes logo

Những logo nổi tiếng nhất đều thể hiện một câu chuyện và điều đó khiến chúng trở nên độc đáo.

Sự đơn giản là chìa khóa thành công

Less is more

Các logo dễ nhận biết nhất thế giới có điểm gì chung? Chữ “M” của McDonald, logo Swoosh của Nike hay quả táo cắn dở của Apple: tất cả đều cực kỳ đơn giản.

“Nhiệm vụ duy nhất trong thiết kế logo là làm cho chúng khác biệt, dễ nhớ và rõ ràng.”

-Paul Rand

Một logo tốt phải tối giản. Một logo phức tạp sẽ không làm cho nhãn hiệu của bạn trở nên tinh tế hơn. Nó sẽ chỉ thể hiện rằng người thiết kế không hiểu được ý nghĩa của sự đơn giản.

Hãy linh hoạt

Adapting Logos

Một logo nên được trình bày tốt trong mọi định dạng có thể: nhỏ và lớn; trong màu đen và trắng (tích cực / tiêu cực); theo chiều dọc và chiều ngang. Nó phải có hiệu quả khi hiển thị trên nhiều phương tiện – trên smart phone, máy tính bảng, máy tính bàn và khi in ấn.

Hãy đảm bảo rằng logo có thể nhận diện được sau khi đảo màu và giảm kích thước. Bạn phải kiểm tra xem logo trông như thế nào khi in trên một chiếc tem và trên một chiếc xe tải. Đừng ngại tạo ra các phiên bản khác nhau của logo.

Một logo tốt không bao giờ lỗi thời

Logo đẹp và hiệu quả nhất không dựa trên xu hướng hiện tại trên thị trường. Chúng là những tác phẩm vượt thời gian. Các tác giả của họ, nhờ kinh nghiệm thiết kế, có thể dự đoán logo sẽ vẫn có hiệu lực trong 10, 20 hay 50 năm.

Logo của BMW là một ví dụ. Logo ban đầu được thiết kế năm 1916 và đã thay đổi rất ít kể từ đó. Phong cách luôn thay đổi theo thời đại nhưng khái niệm vẫn giữ nguyên.

BMW Logo Evolution

6 quy tắc hữu ích trong thiết kế logo

1. Bắt đầu bằng màu đen và trắng

Fitucci Custom Windows Doors Logo

Trong giai đoạn đầu của thiết kế, màu sắc có tầm quan trọng thứ yếu. Hơn nữa, màu sắc có thể làm giảm sự chú ý đến bản chất thật sự của logo. Hầu hết các logo dễ nhận biết đều bắt đầu với các bản vẽ phác hoạ trắng đen.

2. Sử dụng tối đa ba màu

Ví dụ về các logo có giá trị phá vỡ quy tắc này là rất hiếm. Đừng cố tạo ra một ngoại lệ – thực tế chứng minh rằng sẽ vô ích thôi. Một logo không lỗi thời khi nó đơn giản và tối thiểu màu sắc.

Sử dụng màu sắc phù hợp với cảm giác bạn muốn mang lại cho người nhìn.

Color in Logos

3. Sử dụng một hoặc hai phông chữ

Để logo của bạn nhìn rõ ràng, bạn nên hạn chế thiết kế của mình với một hoặc hai loại phông chữ. Tùy thuộc vào tính chất của doanh nghiệp, bạn hãy sử dụng các phông có đường nét sắc hoặc mềm mại.

4. Chọn thực tiễn hơn độc đáo

Logo của bạn phải dễ nhớ. Hãy chấp nhận nguyên tắc rằng thiết kế phải dễ hiển thị trên điện thoại.

Một logo tốt phải hiển thị tốt trên điện thoại

Một hình ảnh muốn hiện hữu trong ký ức của mọi người không nên quá phức tạp. Luôn chọn tính thực tế hơn tính độc đáo.

Bạn hãy xem case study 1500 người cố gắng vẽ lại logo mà họ đã nhìn thấy dưới đây. Thật khó!

Hand drawn logos from memory

5. Loại bỏ chi tiết không cần thiết

Hãy loại bỏ bất cứ thứ gì không cần thiết trong thiết kế của bạn. Một logo lí tưởng không hoàn hảo đến mức không cần thêm thắt gì. Logo tốt nhất là logo không thừa thãi chi tiết nào

6. Không sử dụng đồ họa sẵn có

Trong bất kỳ trường hợp nào, đừng tạo ra một logo với đồ họa sẵn có (hình có sẵn, cliparts, thiết kế mẫu). Tạo logo của bạn từ các mẫu và hình ảnh có sẵn làm cho logo không độc đáo. Hơn nữa một phần của logo của bạn có thể được sử dụng hợp pháp trong logo của đối thủ cạnh tranh.

Stock Logos No

4 sai lầm làm cho thiết kế thiếu tính chuyên nghiệp

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết kế logo, các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả của tác phẩm.

1. Thiết kế đầy khiếm khuyết

Các file thiết kế logo mà bạn nhận được từ designer không hoàn hảo về kỹ thuật. Các đường cong bị trùng lặp và không trơn tru. Nếu logo đối xứng thì nên đối xứng hoàn hảo như hình dưới đây.

Hãy thử trình bày logo ở một quy mô khác nhau, chẳng hạn như phóng to và đặt nó lên một chiếc xe tải, tất cả các lỗi và khuyết điểm của nó sẽ bị phơi bày.

Dưới đây là một logo được thiết kế bởi Jeroen van Eerden với một hệ thống lưới để tránh những khiếm khuyết đáng tiếc.

Zen Logo

2. Lạm dụng Monogram

Một designer thiếu kinh nghiệm thường không thể chống lại sự cám dỗ để tạo ra một logo dựa trên tên viết tắt của công ty (ví dụ tên “Great Company” sẽ tạo ra logo ‘G’ và ‘C’).

Mặc dù điều này có vẻ như là một ý tưởng hay nhưng thật khó để xây dựng uy tín của công ty hoặc truyền tải thông tin về thương hiệu với loại logo đó. Mặc dù logo kiểu này khá phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang nhưng chữ cái không phù hợp cho tất cả các ngành.

Monogram Logos

3. Làm ngắn tên thương hiệu thành từ viết tắt

Một sai lầm thường thấy là designer cố gắng rút ngắn tên của một công ty mới thành từ viết tắt. Bạn có thể thấy đây là một chiến lược hiệu quả, như được thể hiện bằng logo của IBM, KFC, hay AOL. Tuy nhiên, tên của các công ty này đã trở thành từ viết tắt chỉ sau nhiều năm có mặt tại thị trường.

4. Sử dụng chương trình đồ họa không đảm bảo chất lượng

Một logo được tạo ra trong Photoshop hoặc Gimp có thể không sử dụng được khi bạn muốn điêu khắc hoặc mở rộng nó một cách đáng kể. Một logo chuyên nghiệp phải hiển thị tốt trên các thiết bị khác nhau, một logo raster (trình bày hình ảnh với một lưới pixel) không đảm bảo hiệu quả đó.

Một logo vector (xác định các điểm toán học) được tạo ra trong phần mềm như Adobe Illustrator hoặc Corel Draw sẽ cung cấp khả năng sao chép hình ảnh thích hợp ở mọi quy mô – mà không mất chất lượng.

Có rất nhiều quy tắc và lưu ý trong quá trình sáng tạo một logo. Qua bài viết này, LogoArt mong bạn đã tham khảo được những tip hữu ích để bắt đầu quá trình thiết kế logo của mình. Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia thiết kế thương hiệu, vui lòng để lại thông tin liên hệ phía dưới hoặc gửi cho chúng tôi yêu cầu qua email contact@logoart.vn.

Nguồn: https://logoart.vn/

– Sưu tầm: Justcreative.com

Đơn vị số 1 về thiết kế logo

Xem thêm những bài viết khác:

 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Câu hỏi kiểm tra:

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art