Blog thiết kế logo

5 nguyên tắc cơ bản để thiết kế logo hiệu quả

Như đã giới thiệu ở các bài viết trước, một logo tốt thường nổi bật, phù hợp, thực tế, đơn giản trong thiết kế và hình dáng và truyền đạt được thông điệp của chủ nhân. Bạn cần phải tuân theo 5 nguyên tắc cơ bản dưới đây nếu muốn có một logo đạt tiêu chuẩn:

  1. Đơn giản
  2. Dễ nhớ
  3. Trường cửu
  4. In trên mọi chất liệu
  5. Thích hợp

1. Đơn giản


 

Một logo có thiết kế đơn giản thì bền vững và dễ dàng lưu lại trong trí nhớ khách hàng. Một logo đẹp chứa đựng cái gì đó cá biệt, độc đáo mà không quá lòe loẹt.

Khi còn là sinh viên giữa thập niên 70, một giảng viên đã truyền lại cho tôi nguyên lý thiết kế K.I.S.S (Keep It Simple, Stupid). Nguyên lý này chứa đựng những quyết định quan trọng trong thiết kế. Một logo đơn giản thì dễ nhớ, dễ nhận diện và là cách tốt nhất đạt được yêu cầu của khách hàng.

Một biểu tượng được chắt lọc với những gì tinh tế sẽ thu hút được khán giả nhanh chóng như khi ta đi với vận tốc 70 dặm/h, được quảng cáo trên bao bì sản phẩm chất đầy trên giá của cửa hàng hay trên bất kỳ phương tiện quảng cáo, marketing hay khuyến mại nào. Hãy nhớ, Logo của nhà sản xuất giầy lớn nhất thế giới rất đơn giản nhưng đã trở thành nhãn hiệu quốc tế tốt nhất.

(JeffFisher)

2. Dễ nhớ


 

Đơn giản và dễ nhớ là đôi bạn song hành. Một logo đẹp phải dễ nhớ. Làm thế nào để dễ nhớ? Chính là sự đơn giản.

Có thể nhiều người ngạc nhiên, đề tài của logo không phải yếu tố quan trọng, thậm chí ngay cả những nội dung thích hợp nhiều khi cũng phải yếu tố tạo nên logo đẹp.

Tôi không có ý ám chỉ nội dung thích hợp là không cần thiết. Tôi chỉ muốn chỉ ra rằng mối quan hệ đồng nhất giữa một biểu tượng và điều nó biểu đạt thường không thể đạt được trong những điều kiện khách quan nhất định. Sau cùng, sứ mạng của một logo là nổi bật, dễ nhớ và rõ ràng.

(Paul Rand)

3. Trường cửu


 

Một logo đẹp thì phải trường tồn với thời gian. Nó có vượt qua thử thách của thời gian không? Liệu nó còn sử dụng được trong 10 năm, 20 hay 50 năm tới?

Hãy để xu hướng lại cho ngành thời trang

Xu hướng đến rồi đi, và khi bạn đang nói về việc mua quần jean hay bộ đầm mới thì chọn mốt mới là điều đương nhiên. Nhưng để tạo một nhãn hiệu nổi bật, bạn cần sự bền vững.

Đừng theo đám đông

Hãy nổi bật.

(David Airey)

4. In trên mọi chất liệu


 

Một logo tốt có thể in trên mọi chất liệu và ứng dụng. Vì vậy, logo phải được thiết kế trên đồ họa vector đảm bảo có thể phóng to hay thu nhỏ tùy ý.

Hãy tự hỏi, liệu logo của bạn vẫn đẹp nếu nó được in

  • một màu
  • màu tương phản (logo sáng màu trên nền tối)
  • với kích cỡ của con tem
  • to như bảng billboard

Một cách thiết kế logo hiệu quả là bắt đầu thiết kế với màu đen trắng. Như vậy bạn sẽ tập trung được vào hình dáng và ý nghĩa logo, chứ không phải vào màu sắc với bản chất chủ quan của nó. Cũng cần tính đến chi phí in: sử dụng càng nhiều màu, tiền in càng đắt. Không kinh tế lắm cho doanh nghiệp về lâu dài.

Tôi thích bắt đầu thiết kế với màu đen và trắng vì tôi muốn đảm bảo logo trông vẫn đẹp ở dạng đơn giản nhất. Màu sắc có tính chủ quan và liên hệ nhiều đến cảm xúc hơn. Màu sắc sẽ làm phân tán thiết kế tổng thể ngay từ đầu. Ví dụ nếu logo của bạn toàn màu đỏ, bạn sẽ chỉ chú ý đến nó mà không quan tâm đến các yếu tố khác. Thậm chí tôi chỉ đưa ra lời khuyên khách hàng nên dùng màu gì nếu như họ không thích logo đen trắng.

(Patrick Winfield)

Hãy làm quen với qui trình in công nghiệp nếu không muốn gặp rắc rối với cách thức in ấn của khách hàng. Bạn nên biết sự khác biệt giữa hệ thống màu CMYK, Pantone và RGB.

  1. Phù hợp

 

Bạn cần thiết kế logo phù hợp với nhóm thị trường mục tiêu của khách hàng. Ví dụ, logo với phông chữ và màu sắc trẻ con thì thích hợp với cửa hàng đồ chơi chứ không thích hợp với hãng luật.

Logo không nhất thiết phải nói lên lĩnh vực hoạt động của công ty.

Logo của một nhà hàng không cần có hình ảnh món ăn, logo phòng khám nha khoa không cần có hình chiếc răng, của cửa hàng dụng cụ không cần hình dụng cụ. Cho dù những hình ảnh đó liên quan đến công ty, không có chúng bạn vẫn có thể thiết kế được một logo ý nghĩa.

Logo của hãng ô tô Mercedes không phải hình ảnh chiếc xe hơi, Virgin Atlantic không phải chiếc máy bay, Apple không phải chiếc máy tính, vân vân và vân vân.

(David Airey)

Một logo có tự nói lên tất cả? Chỉ khi logo được gắn với sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp hay tập đoàn thì logo đó mới có ý nghĩa thực sự. Ý nghĩa và tác dụng của logo nằm trong chất lượng của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thật là ngờ nghệch nếu tin rằng logo sẽ phát huy vai trò của nó ngay tức thì trước khi người sử dụng dịch vụ thấy hài lòng với sản phẩm của doanh nghiệp.

(Paul Rand)

Nguồn: Thiết kế LogoArt

Chuyên gia số 1 về thiết kế logo

Xem thêm những bài viết khác:

 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Câu hỏi kiểm tra:

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art