Blog thiết kế logo

Các tip để thiết kế logo hiệu quả cao

Trên mạng có vô số logo mẫu, công cụ và chương trình hướng dẫn thiết kế logo. Đó là những công cụ tuyệt hảo sẽ giúp ích cho bạn. Nhưng trước hết bạn cần phải hiểu một logo đẹp được tạo bởi những yếu tố nào và bạn cần cân nhắc điều gì trước khi sử dụng những công cụ này?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ bắt đầu với những dẫn chứng thực tế để thiết kế một logo đẹp và chúng tôi cũng sẽ giúp bạn hiểu những nguyên tắc và cách tốt nhất để logo của bạn trở thành một “hiện tượng”.

Logo là gì?

Để hiểu logo là gì, trước tiên chúng ta cần phải hiểu mục đích chính của logo là gì? Trong khi thiết kế cần trả lời câu hỏi làm thế nào để logo nổi bật ngay sau khi ra mắt khán giả, tôn vinh sự thật, lòng ngưỡng mộ, sự trung thành và tính ưu việt. Logo là một khía cạnh trong nhãn hiệu thương mại của một công ty hay một tổ chức kinh tế. Kiểu dáng, màu sắc, font chữ và hình ảnh đều toát lên vẻ khác biệt so với những logo khác trong cùng lĩnh vực. Logo dùng để nhận diện.

Paul Rand, một trong những designer danh tiếng nhất thế giới nói rằng “Logo là một lá cờ, một chữ ký, là huy hiệu, là biểu tượng trên đường phố. Logo được dùng để nhận dạng các tổ chức hoặc những thực thể khác trong những văn cảnh ngoài mục đích kinh tế. Logo không hề là sự miêu tả một doanh nghiệp. Ý nghĩa ẩn trong logo đến từ chất lượng của thứ nó tượng trưng. Logo không quan trọng bằng sản phẩm của doanh nghiệp, điều nó tượng trưng cho quan trọng hơn việc nó trông thế nào. Chủ đề của một logo có thể là bất cứ thứ gì.”

Điều gì tạo nên một logo đẹp?

Một logo đẹp thường nổi bật, phù hợp, thực tế, đơn giản trong thiết kế và hình dáng, truyền đạt được thông điệp của chủ nhân. Một logo đẹp luôn chứa đựng một ý niệm hay ý nghĩa nào đó, liên hệ với thông điệp mong muốn truyền tải. Logo đó có thể in được với bất cứ kích cỡ nào, và vẫn nổi bật dù chỉ với hai màu đen trắng. Một logo tuyệt vời quy tụ được một cách thông minh hai điều: ý nghĩa sâu sắc và thiết kế tuyệt vời.

Qui trình thiết kế logo

Harrison Mcleod nói rằng “ai đó cho rằng thiết kế được logo đẹp không hề khó. Nó nhỏ và việc thiết kế trông có vẻ dễ dàng, chẳng có vấn đề gì. Khi bạn chỉ thấy thành quả của sự nỗ lực của nhà thiết kế, việc sáng tạo logo trông có vẻ đơn giản. Nhưng hoàn toàn không phải thế. Một logo đẹp được tạo bởi rất nhiều yếu tố, trí óc và sự sáng tạo.”

Khi thiết kế logo, hãy làm theo trình tự có thể đảm bảo tác phẩm sẽ làm hài lòng khách hàng. Chúng tôi liệt kê dưới đây những qui trình các nhà thiết kế chuyên nghiệp thường làm. Cùng với kinh nghiệm làm việc, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo cách làm của riêng của mình.

Phác thảo ý tưởng

Sử dụng questionnaire để khảo sát hay phỏng vấn khách hàng để có được bản thảo ý tưởng.

Nghiên cứu

Tiến hành nghiên cứu thị trường ngành nghề, lịch sử phát triển và đối thủ của khách hàng. Giải quyết các khúc mắc trước rồi mới tiến hành thiết kế.

Tham khảo

Tham khảo những logo đã thành công, những phong cách và xu hướng đương đại có liên quan đến ý tưởng. Đi theo xu hướng không phải vì tâm lý đám đông mà để nhận thức được sự trường cửu là chìa khóa thành công trong thiết kế logo.

Phác họa và xây dựng ý tưởng

Xây dựng hình ảnh logo bám vào ý tưởng và kết quả nghiên cứu. Đây là phần quan trọng nhất trong quá trình thiết kế. Hãy sáng tạo và tạo cảm hứng. Như Dainis Graveris từng viết “Phác họa không hề tốn thời gian, đó là một cách rất tốt để thể hiện ý tưởng trong đầu lên trang giấy. Sau đó, việc thiết kế trên máy tính trở nên dễ dàng hơn. Phác họa giúp ghi lại sự tưởng tượng của bạn: khi bạn hiểu điều đó, bạn sẽ luôn bắt đầu chỉ với một tờ giấy trắng.”

Thư giãn

Hãy thư giãn trong khi thiết kế. Nó sẽ giúp nuôi dưỡng ý tưởng, tiếp thêm lửa và cho phép bạn nhận được feedback từ nhiều phía. Thư giãn cũng tạo ra hướng đi mới cho công việc của bạn.

Kiểm tra lại và định vị

Chỉ là bên thi công nhận đơn đặt hàng theo yêu cầu (không tư vấn cho khách hàng những vấn đề xung quanh thiết kế) hay thực sự là đối tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài (hướng khách hàng tới những giải pháp thích hợp hơn giống như cách các luật sư làm), bạn cũng cần xem xét lại thiết kế và chỉnh sửa  theo yêu cầu.

Trình bày sản phẩm

Hãy thuyết trình tác phẩm đẹp nhất với khách hàng. Sử dụng file PDF là tốt nhất. Bạn cũng có thể trình bày logo trong một ngữ cảnh giúp khách hàng hiểu rõ hơn sự cá biệt của logo. Cách tốt nhất để làm hài lòng khách hàng là chuẩn bị tốt bài thuyết trình với cách thức tiếp cận hiệu quả nhất.

Paul Rand nhận định: “Nếu gửi cho khách hàng bài thuyết trình được lưu trên băng đĩa, điều đó thật chẳng có nghĩa lý gì. Một bài thuyết trình ý nghĩa phải được thiết kế riêng cho từng đối tượng khách hàng với từng mục đích khác nhau. Có lẽ, việc làm thế nào để thuyết trình một ý tưởng mới là nhiệm vụ khó khăn nhất đối với nhà thiết kế. Không chỉ là vấn đề thiết kế, mà còn là làm sao cho bài nói mới lạ.

Logo – không chỉ được nhà thiết kế trình bày trước khách hàng, độc giả, khán giả, mà bản thân logo đó phải có thể tự lăng xê chính nó trong thị trường. Bài thuyết trình là bản nhạc đi kèm với tác phẩm. Một thuyết trình thiếu ý tưởng không thể nấp đằng sau những bức ảnh rực rỡ hay quảng bá rùm beng. Nếu giọng nói không rõ ràng, thông điệp sẽ không thể đến với khán thính giả. Nếu quá dông dài, sẽ tạo sự mệt mỏi, nhàm chán.”

Giao hàng và dịch vụ hỗ trợ

Giao đúng file cho khách hàng và trợ giúp họ nếu cần thiết. Nhớ đừng hứa một đằng, làm một nẻo. Sau khi khánh thành dự án, nâng cốc chúc mừng, ăn sô cô la và bắt tay vào dự án tiếp theo.

Nguồn: Thiết kế LogoArt

Chuyên gia số 1 về thiết kế logo

Xem thêm những bài viết khác:

 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art