Blog thiết kế logo

Cách chọn nhà thiết kế logo

Logo đẹp có lẽ là một trong những vấn đề quan trọng nhất khi tạo dựng hình ảnh công ty.  Một logo cần phải dễ dàng miêu tả, dễ nhớ, in với mọi kích thước và nổi bật không cần màu sắc.

Đạt được tất cả những tiêu chuẩn đó là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Đó là lý do vì sao bạn cần một nhà thiết kế chuyên nghiệp để vừa tiết kiệm được thời gian vừa có được kết quả mong muốn. Tuy nhiên, lựa chọn được một nhà thiết kế ưng ý sẽ tốn rất nhiều thời gian. Bạn cần ghi nhớ những gì khi lựa chọn?

Trong bài viết này, David Airey – nhà thiết kế nổi tiếng chia sẻ những suy nghĩ của mình trong việc chọn lựa nhà thiết kế. Anh cho chúng ta biết tiến trình làm việc của mình và giải thích vì sao bạn nên thận trong khi chọn nhà thiết kế qua các kết quả của Google.


Lựa chọn nhà thiết kế logo thật không dễ dàng. Có hàng nghìn kết quả trên mạng và chỉ một số ít đáng đồng tiền bát gạo. Vì vậy bạn cần cẩn trọng khi lựa chọn người thiết kế biểu tượng cho công ty mình.

Đây là những  kía cạnh bạn cần chú ý:

Độ tin cậy về portfolio của nhà thiết kế

Có lẽ điều quan trọng nhất khi lựa chọn nhà thiết kế là xem những tác phẩm trước đây của họ có thành công không? Đừng bị lừa phỉnh bởi suy nghĩ rằng không phải vì trên website đó chứa hàng trăm logo do họ thiết kế thì có nghĩa là những sản phẩm đó đáng tiền bạn bỏ ra. Điều quan trọng hơn trong danh mục đó là có 100 logo tầm thường hay 5/10 logo tuyệt hảo.

Là một nhà thiết kế, tôi luôn luôn chọn lựa kỹ về những thiết kế mà tôi đưa vào porfolio. Có những lần khách hàng bướng bỉnh muốn sử dụng những chi tiết tôi khuyên là không phù hợp. Trong trường hợp đó, tôi trình bày quan điểm của tôi một cách tốt nhất có thể, thỏa mãn khách hàng với những điều họ muốn biết.

Khi xem qua một số website thiết kế logo, tôi thấy có nhiều ý tưởng mà tôi sẽ không bao giờ giới thiệu cho khách hàng. Có thể trong số đó có lẫn một vài viên ngọc sáng, vậy thì tại sao lại bôi nhọ tài nghệ của mình bằng việc chạy theo số lượng thay vì chất lượng?

Tìm kiếm thiết kế logo trên Google, Logo Guru đứng vị trí đầu bảng và đây là một trong những tác phẩm trong portfolio trên homepage  của Logo Guru website.

Theo như những gợi ý trong bài viết của tôi về một logo đẹp thì đây là một logo chưa đạt yêu cầu. Nó quá phức tạp và do vậy, có tỷ lệ không chuẩn. Logo bị mờ nhạt bởi màu trắng và đen do độ tương phản thấp, hình ảnh/chữ chồng chéo và nói thật, trông nó thật lộn xộn.

Tôi không có ý quá dị ứng với tác phẩm của người khác nhưng hi vọng tôi sẽ không quá tiêu cực. Bù lại, tôi đã tìm kiếm trên website của Logo Guru cho đến khi tìm được một logo đẹp hơn. (hình dưới) Tôi phải lật 10 trang mới thấy nó, điều đó khiến tôi suy nghĩ về việc phá hỏng chất lượng bởi số lượng. Nếu bạn đưa cho tôi một thiết kế tồi, thì chẳng cớ gì khách hàng của bạn cũng không nhận được một thứ như thế.

Logo Serenex trông được hơn ý tưởng Blooming Boutique mặc dù tôi luôn thích đọc thông tin về lý do tại sao một logo được lựa chọn. Một portfolio quá dài mà chỉ chứa toàn hình logo, thậm chí không có lấy một dòng miêu tả ý tưởng thiết kế. Điều này sẽ khiến cho khách hàng tiềm năng xem tác phẩm của bạn dưới cái nhìn hoàn toàn chủ quan. Họ không hề biết liệu logo đó có thích hợp không, hay có đạt tiêu chuẩn đặt ra khi bắt tay vào dự án không. Đó là lí do vì sao trong portfolio thiết kế, tôi luôn dành riêng một blog post cho mỗi một logo. Nó sẽ cho phép tôi cung cấp thông tin cụ thể, quá trình lựa chọn thiết kế, bản phác thảo mẫu và cũng cho bạn cơ hội để lại cảm tưởng (tích cực hay tiêu cực) trong bảng nhận xét.

Liên lạc thế nào?

Với sự phát triển của ngành công nghiệp thiết kế logo trên mạng,  khách hàng không cần phải trực tiếp gặp mặt nhà thiết kế nữa. Vì thế vấn đề chỉ còn là bạn quảng bá dự án quan trọng của bạn ra sao?

Trước khi chuyển tiền, hãy chắc chắn về phương tiện liên lạc và thời gian của nhà thiết kế theo múi giờ khác nhau. Trên mục liên hệ trên website của tôi, tôi viết:

Có thể liên lạc với tôi qua điện thoại, email, IM (skype hay phần mềm tương tự khác). Bạn có thể liên hệ trực tiếp nếu bạn ở quanh vùng Ediburgh, Scotland. Tôi cũng có những khách hàng ở Anh và tôi sẽ hạnh phúc hơn nữa nếu số lượng khách tăng lên.

Bạn có thể nói rất nhiều điều bằng cách bày tỏ suy nghĩ của mình. Ngữ pháp, chính tả và dấu câu có thể cũng cho khách hàng thấy bạn là một nhà thiết kế có học vấn triển vọng.

Thư khen của khách hàng

Còn ai phù hợp hơn nói với bạn về chất lượng của logo bằng những khách hàng trước? Thi thoảng, bản portfolio cũng có thể nói lên tất cả điều bạn cần biết, nhưng ngay cả thế, việc đọc nhận xét của mọi người về nhà thiết kế tương lai của bạn cũng rất hữu ích.

Khi tôi hoàn thành một dự án cho khách hàng, tôi luôn đảm bảo việc nhận được nhận xét từ họ. Có một lần khách hàng không nghe theo gợi ý của tôi, và tôi đã để những khách hàng khác nhận xét trên trang “hire me” (hãy đặt hàng tôi) trên website của mình.

Tôi nghĩ một điều rất quan trọng, đó là đề tên của người viết sau mỗi nhận xét, và tốt hơn nếu có link đến website của họ và địa chỉ email (tất nhiên bạn phải xin phép trước khi cung cấp bất cứ thông tin liên lạc nào). Một bức hình của khách hàng cũng là một ý hay mà tôi thấy đã có người làm như vậy. Tôi đã thấy rất nhiều nhận xét giả, chẳng khó gì để phát hiện ra nó (không có tên và website).

Bảng câu hỏi mà nhà thiết kế đưa ra

Không thể thiết kế một logo đẹp nếu không có câu trả lời. Các câu hỏi phải xung quanh lịch sử công ty, thị trường mục tiêu, điều gì làm công ty nổi bật, mục tiêu của công ty, dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp.

Hiện tại, khách hàng của tôi có rất nhiều lựa chọn. Họ có thể nhận được bảng câu hỏi cho thiết kế qua email, gõ câu trả lời rồi gửi lại cho tôi, hoặc họ có thể hoàn thành mẫu PDF tương tác trong mục “hire me” trên website của tôi. Nếu bạn muốn tạo một mẫu tương tự cho mình, bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết tại đây: how to create interactive PDF forms.

Qui trình thiết kế logo

Bạn biết những gì về tác phẩm của nhà thiết kế của bạn? Họ làm những bước gì trước và sau khi logo đã được chọn? Bạn sẽ nhận được các file cần thiết cho việc in ấn và sử dụng trên web với bất cứ kích cỡ nào chứ?

Không phải nói, khi sử dụng một khoản tiền lớn mà khó khăn lắm bạn mới có được, bạn muốn biết chính xác thứ bạn sẽ nhận được là gì. Tất cả các bạn có thể tham khảo quá trình thiết kế logo của tôi và tôi sẽ thể hiện việc thiết kế của tôi rõ ràng nhất có thể để xây dựng lòng tin và mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Thời gian hoàn thành dự án

Một logo đẹp cần có thời gian thiết kế. Nhà thiết kế không thể ngồi luôn vào máy tính, gõ tên công ty, thêm biểu tượng rồi gửi tác phẩm luôn cho bạn. Một logo chất lượng tốn ít nhất 3 ngày, và đừng bỏ qua nếu cần thiết phải xem xét lại.

Thời gian hoàn thành sản phẩm của tôi thường trong vòng 5 ngày làm việc sau khi nhận được hóa đơn đặt cọc. Hãy cẩn trọng với những công ty hứa hoàn thành trong vòng 24h đồng hồ. Đơn giản đó là điều không tưởng và cũng cho thấy họ dành rất ít thời gian nghiên cứu về công ty bạn và đối thủ. Nghiên cứu và động não là phần quan trọng trong qui trình thiết kế, và không bao giờ được bỏ qua việc đó.

Kết luận

Lần sau, khi bạn cần tìm một nhà thiết kế logo, hãy nghĩ kỹ trước khi lựa chọn một người trong chuỗi kết quả hiển thị trên trang đầu tiên của Google.

Nguồn: https://logoart.vn/

Chuyên gia số 1 về thiết kế logo

Xem thêm những bài viết khác:

 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Câu hỏi kiểm tra:

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art