9 đổi mới trong xu hướng thiết kế năm 2018
Logo không chỉ là biểu tượng của mỗi doanh nghiệp, nó còn phản ánh xu thế của thời đại. Mỗi thời đại khác nhau sẽ có xu hướng thiết kế không giống nhau, vì vậy, một người hoạ sĩ thiết kế logo tinh tế sẽ biết cách vận dụng xu hướng thiết kế Logo mới nhất vào việc tạo ra logo cho doanh nghiệp.
Dưới đây là 9 xu hướng được dự đoán sẽ hot vào 2018:
1. Đáp ứng tính linh hoạt của bối cảnh
Chúng ta đang sống trong một thời đại mà các nhà thiết kế logo không chỉ phải tạo ra những mẫu logo độc đáo, mà còn phải hiểu sâu sắc về những trường hợp phối cảnh mà những mẫu thiết kế ấy có thể áp dụng được. Danh thiếp, bảng hiệu, poster, hệ thống lắp đặt, quảng cáo và bao bì là một số nơi phổ biến mà logo có thể hiển thị. Trong năm 2018 hãy mở rộng tầm nhìn bằng việc nâng cao nhận thức bối cảnh trong thiết kế logo.
Một ví dụ tuyệt vời về nhận thức bối cảnh có thể được nhìn thấy trong thiết kế logo của Snøhetta cho Kristin Jarmund Architects, với chữ viết tắt “KJ-A”, cho phép nó thích ứng với các bố cục khác nhau theo các bối cảnh chụp hình. Bằng cách này, logo có thể tiếp ứng các khái niệm về cấu trúc cả ẩn dụ lẫn trực quan. Một ví dụ khác về nhận thức bối cảnh là thiết kế logo của Studio Mast dành cho Loyal Coffee, gồm các minh họa lặp đi lặp lại dựa trên line-based để thích ứng với các tách cà phê, thực đơn và bao bì đựng cà phê.
via Studio Mast.
via Fabio Ongarato Design.
2. Cảm hứng từ kiến trúc
Việc thiết kế logo lất cảm hứng từ kiến trúc là xu hướng không mới, nhưng điều này trở nên đặc biệt hơn rất nhiều với những cách sáng tạo và thông minh. Không gian vật lý luôn có vai trò quan trọng trong việc tạo ra bản sắc riêng của thương hiệu. Trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật số ngày càng phát triển, các nhà thiết kế bắt buộc phải tìm ra cách để không chỉ nắm bắt được những điểm mốc kiến trúc, mà còn làm thế nào để thể hiện những khái niệm đằng sau những biểu hiện vật chất của thương hiệu thông qua sự giải thích trực quan của họ.
Một ví dụ tuyệt vời trong xu hướng này là thiết kế logo của Savvy cho buổi hòa nhạc của Philip Glass tại Bảo tàng Nhân chủng học Quốc gia ở thành phố Mexico. Hình dạng của logo được vẽ ra từ nét đặc trưng quan trọng nhất của tòa nhà, “Umbrella Fountain,” được thiết kế bởi Kiến trúc sư người Mexico Pedro Ramírez Vasquez. Ở đặc điểm này, về bản chất là một cửa mái hình tròn cho phép ánh sáng chiếu xung quanh một chiếc pilar được chạm trổ. Đó là cả những đặc tính sắc nét và ấn tượng được mô tả bằng sự đậm màu, đen và trắng của logo. Bên cạnh đó, sức ảnh hưởng của logo nói lên tài năng trong các tác phẩm của Philip Glass: nghệ thuật trong anh là một cường độ cảm xúc, và khám phá mối quan hệ với không gian vật lý.
Một ví dụ thú vị khác là tác phẩm của Föda cho Undercroft, quầy bar cocktail được đặt bí mật dưới một nhà thờ cổ. Quầy bar được đưa vào thông qua một cổng vòng xỉn màu sau đó đưa xuống một cầu thang nhỏ. Bên trong quầy bar, có nhiều kệ để chứa rượu và sách. Logo phản ánh nhiều khía cạnh về kiến trúc bằng việc tạo ra các tầng lớp, với đường kẻ “chỉ điểm” xuống các lớp bên dưới. Thậm chí trong góc của cạnh chữ “N” còn hiện hữu ý tưởng của một cầu thang nhỏ.
via Savvy.
via Föda.
via Savvy.
Logo Barnegat Oyster Co.
3. Vui vẻ
Niềm vui tạo ra cảm hứng cho logo, trong tình trạng không ổn định của nền kinh tế hiện nay, logo vui vẻ giúp mọi người có thể chống lại được sự tiêu cực nhờ cảm xúc tươi vui mà nó mang lại! Niềm vui là điều khó có thể cưỡng lại được và nó mang đến những khuôn màu tươi sáng, những rung cảm tuyệt vời và những nhân vật đáng yêu. Năm nay chúng tôi hi vọng khi thấy những logo tươi vui xung quanh sẽ làm cho bạn mỉm cười!
Có nhiều cách để tạo ra một logo tươi vui. Một số ví dụ được yêu thích của chúng tôi từ năm ngoái bao gồm thiết kế A Friend Of Mine cho Luxe Waihek, trong đó các ký tự in ấn được tủy chỉnh một cách ngộ nghĩnh hơn (cách điệu chữ “e” làm thành một kiểu mặt cười), logo của Bedow cho Fable Skateboards có một con quái vật mỉm cười kỳ quái và thiết kế của giyan trong 99design cho Cosmic Tea Co. thể hiện nét nổi bật của một phi hành gia đang nhấm nháp tách trà trong không trung!
via A Friend Of Mine.
via Bedow.
via Perky Bros.
Logo Valigator
Logo Cosmic tea
4. Logo sử dụng phép ẩn dụ
Sử dụng phép ẩn dụ không phải là mới đối với việc thiết kế logo, nhưng mở rộng đến sự hiếu kỳ và khám phá sáng tạo trong cộng đồng thiết kế gần đây đã trở thành tiêu điểm. Trong năm nay chúng ta sẽ thấy được các nhà thiết kế logo đưa những ẩn dụ đến cực độ, cùng với sự chăm chút và những quan điểm thông minh giúp logo trở nên có chiều sâu hơn so với những hình ảnh đơn thuần.
Theo phần trên, các nhà thiết kế tại Perky Bros đã tạo ra một ẩn dụ kép hoàn hảo cho Run Mfg , sợi dây giày không chỉ nằm trong khuôn khổ của một chiếc giày chạy bộ mà còn miêu tả lối đi hoặc các tuyến đường. Điều này không chỉ giải thích những gì Run Mfg đã làm (lập kế hoạch/ thiết kế sự kiện), mà nó còn khai phá khả năng sáng tạo trong việc xây dựng thương hiệu.
Chúng tôi còn yêu thích cách mà InHouse đã phá vỡ các ký tự của “Pacific Potion” để tạo ra một “biểu đồ hóa học” tuyệt đẹp. Điều này tạo nên một ẩn dụ về rượu, phù hợp với thương hiệu rượu với USP là sự quan tâm tường tận đến thành phần, tỷ lệ và kỹ thuật trong quá trình sản xuất rượu của họ.
5. Các kỹ thuật thực nghiệm trong typography
Từ old style đến sans serif, typography luôn luôn được thử nghiệm – từ sự phát triển của các kiểu chữ mới đến việc sửa đổi các kiểu chữ hiện có bằng cách sử dụng kỹ thuật minh họa và chụp ảnh. Năm tiếp theo chúng ta sẽ tiếp tục nhìn thấy những thực nghiệm về typography, với cả những quan điểm sáng tạo và những nhận thức mới của kỹ thuật hiện tại có thể được áp dụng cho môi trường này.
Chúng ta hãy cùng xem cách xử lý kiểu chữ cho Kisumé bằng việc sử dụng phương pháp thực nghiệm, dù chưa sử dụng tới ngưỡng mức tiến triển (một thời gian ngưỡng mức mà kĩ thuật chỉ sử dụng mực đen để in ảnh xám). Việc sử dụng kỹ thuật này mang đến cho Typography một cấp độ mới, khác với thường lệ, nguyên bản và hấp dẫn – hoàn hảo đến bất ngờ.
Trong một ví dụ thực nghiệm khác, 99designer HeART thay đổi tỉ lệ của mỗi kiểu chữ tròn trong logo để tạo ra hình dạng tiếng vang bằng thị giác! Đây là một kỹ thuật mới trong typography mà chúng ta chưa từng thấy và thật sự rất thú vị! Chúng ta mong đợi (và hi vọng) được chiêm ngưỡng nhiều hơn nữa trong năm 2018 này!
Và cuối cùng, chúng tôi yêu thích cách mà thiết kế logo của Bond cho Heritage bằng cách đẩy các mẫu chữ xô dịch đến cực độ, trong đó chữ “dissolves” được biến thành các hình dạng trừu tượng.
Logo chữ
Logo 3D
6. Logo dựa trên hệ thống lưới
Hệ thống lưới đã đóng vai trò nòng cốt trong thiết kế đồ họa kể từ khi Josef Müller-Brockmann đặt ra những nguyên tắc cơ bản của học thuyết trong vấn đề này vào năm 1981. Lưới có sức ảnh hưởng trong việc hệ thống hóa logic, lý thuyết, kiểm soát và hoàn thiện. Theo một nghĩa nào đó, nó là một xu hướng không bao giờ kết thúc, chỉ có tiếp tục và phát triển. Dựa trên những thiết kế chúng ta đã được thấy trước đây, chúng ta có thể mong đợi được một sự hỗ trợ từ hệ thống lưới rõ ràng trong thiết kế logo vào năm nay.
Lấy ví dụ cách mà những đường line đã sắp xếp thành những con chữ trong logo MOAA đã trở thành một hệ thống lưới của riêng mình, hoặc cách mà “trellis” dựa trên hệ thống lưới đã dệt những con chữ với nhau trong logo The Modern Flower Co để tạo ra những mẫu chữ có đường cong và vòng xoáy đối lập nhau một cách hoàn mỹ. Cuối cùng, chúng tôi đánh giá cao cách mà ABCraft dùng hệ thống lưới để thể hiện giá trị và tầm quan trọng của thương hiệu. Mong rằng hệ thống lưới sẽ xuất hiện theo nhiều cách mới lạ và thú vị hơn vào năm 2018!
via Bēhance.
via Fabio Ongarato Design.
via Michael Leyman Bēhance.
via A Friend of Mine.
7. Phân cấp và che phủ họa tiết, màu sắc
Phân cấp và che phủ là kỹ thuật tinh xảo liên quan đến việc sử dụng các họa tiết để biểu lộ, hoặc ẩn chứa, bổ sung nội dung bên trong hình dáng ấy. Nó thường rất tinh tế và dễ dàng định vị. Theo như điều đã nói, kỹ thuật này có rất nhiều không gian cho việc thử nghiệm cả cách tiếp cận trừu tường và khái niệm. Đó là lý do tại sao chúng ta đặt sự chú ý vào điều ấy.
Một trong những ví dụ nổi bật gần đây của chúng tôi về việc sử dụng kỹ thuật phân cấp và che phủ của thiết kế logo là thiết kế của Bedow cho nhiếp ảnh gia Gustav Almestal, các lớp họa tiết trừu tượng được đặt bên dưới chữ cái “G”. Trong ví dụ này, chữ cái “G” không chỉ được che phủ bởi họa tiết, mà nó còn trở thành một biểu trưng về ống kính, hoặc con mắt của Gustav Almestal. Gợi mở trong nó những ám chỉ về ánh sáng và bóng tối. Thật phi thường!
via Bedow.
8. Sự hồi sinh của typography đơn giản kết hợp cùng monogram.
Đâu đó quanh ta luôn có một nơi dành cho sự cổ điển. Gần đây chúng ta có thể thấy được sự hồi sinh của những kiểu chữ tối giản, thủ công kết hợp với monograms (chữ lồng vào nhau). Các nhà thiết kế đang mài dũa kỹ năng với những kiểu chữ cổ điển, bao gồm việc chuyên tâm một cách tỉ mỉ đến các tham số cơ bản của logo typography như: chọn kiểu chữ, khoảng cách và không gian giữa các con chữ.
Trên đây là một số ví dụ xuất sắc cho xu hướng này. Kiểu chữ cho Wagon Wheel là kiểu chữ đơn giản và không thay đổi. Điều này rõ ràng thể hiện một sự cẩn thận trong việc chọn kiểu chữ: hình dạng của chữ cái xiên vào nhau (trông giống bánh xe), nhưng hơi hướng tân thời cũng được đưa vào thương hiện trong thời điểm hiện tại. Hơn nữa, điều đáng chú ý chính là độ hoàn hảo trong việc cân bằng khoảng cách giữa chữ cái trong logo. Bạn có thể đặt cược rằng khoảng cách giữa các chữ là một sự điều chỉnh không thể tốt hơn.
Trong một ví dụ tuyệt vời khác, kiểu chữ được chọn cho Marohuls Tomek & Gjoić có sự liên quan đến thời đại Monotype của Typography. Mỗi kiểu chữ sẽ mang một nét đẹp riêng và khi nó được đặt trong một logo mạnh mẽ và monotype thì quả thật đã tạo nên một kết quả cổ điển tối giản cừ khôi.
Logo Jamestown Coffee Roasters.
via Savvy.
via Bunch.
via Perky Bros.
9. Hình dạng hình học cơ bản
Typography không phải là khía cạnh duy nhất được công nhận trong việc tối ưu hóa thiết kế logo hiện nay. Các hình dạng thực tế được sử dụng trong các logo đều rất cuốn hút, với việc đẩy mạnh sự tập trung vào các hình học đơn giản, hoặc hình học được tạo ra với sự tối giản sắc thái. Khi bạn nhận thấy lợi ích của phong cách này như tính linh hoạt của thương hiệu, dễ đọc và tác động ngay lập tức- nó chắc hẳn sẽ được ứng dụng nhiều hơn vào năm 2018!
Một ví dụ tuyệt vời về sự tối giản hình học có thể nhìn thấy trong thiết kế logo Kurppa Hosk cho công ty thiết kế không gian văn phòng Ogeborg. Logo sử dụng concept về mái nhà và biến nó thành một hình dạng đơn giản và dễ nhận biết. Khách hàng khi nhìn thấy hình dạng này ngay lập tức sẽ hiểu rằng Ogeborg là một công ty có thể giúp họ về thiết kế nội thất cho ngôi nhà.
via Bond.
Logo FEEMO.
Logo Angstrom Alliance.
via Bunch.
Năm 2018 dường như sẽ là một năm thú vị của các xu hướng thiết kế. Chúng ta có thể nhận thấy cả kiểu thiết kế typography thực nghiệm lẫn hướng về cơ bản. Chúng ta thấy cả hệ thống lưới tối giản đến cả hình học, cũng như các ứng dụng từ phức tạp đến sự phân lớp của màu sắc và họa tiết. Dường như đây là năm mà các ranh giới đã bị xóa nhòa và thật nóng lòng để đón chờ các tác phẩm của các nhà thiết kế sắp tới! Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia thiết kế thương hiệu, vui lòng để lại thông tin liên hệ phía dưới hoặc gửi cho chúng tôi yêu cầu qua email contact@logoart.vn.
Nguồn: https://logoart.vn/
– Sưu tầm: 99designs
Chuyên gia số 1 trong lĩnh vực thiết kế Logo
Xem thêm những bài viết khác: