Blog thiết kế logo

20 xu hướng thiết kế logo phổ biến năm 2018

Khác biệt, dễ nhận diện và dễ hiểu. Đó là mục tiêu của tất cả các logo thương hiệu.

Việc sáng tạo logo càng trở nên khó hơn nhiều lần, khi mỗi hoạ sĩ thiết kế không chỉ cần đáp ứng những mục tiêu kể trên, mà còn phải sáng tạo logo theo cách độc đáo, dễ nhớ. Những xu hướng thiết kế logo sẽ giúp chủ doanh nghiệp & hoạ sĩ thiết kế tạo cảm hứng để sáng tạp ra các logo hoàn hảo.

Để đưa ra một cái nhìn toàn diện về xu hướng thiết kế logo năm 2018, chúng tôi đã phỏng vấn ông Cono Fusco, Giám đốc Sáng tạo của Deluxe Logo Design.

Cono Fusco được coi là 1 trong những nhà thiết kế nắm vững “nghệ thuật” thiết kế logo, từ hơn 25 năm trước, ông xây dựng Deluxe, và ngày nay, nó đã trở thành website sáng tạo logo lớn nhất. Với đội ngũ nhân sự sáng tạo tài năng, chất lượng và coi hiệu quả là mục tiêu hàng đầu, mỗi dự án logo của Deluxe đều được xử lý và lên concept trong vòng 05 ngày kể từ ngày tiếp nhận.

Xu hướng thiết kế

Để bắt đầu cuộc phỏng vấn, chúng tôi mời Cono chia sẻ quan điểm của mình về sự phát triển của các xu hướng thiết kế.

Cono: Công việc của nhà thiết kế logo là kể một câu chuyện bằng cách sử dụng hình dạng, màu sắc, phông chữ và phong cách riêng để thu hút khách hàng mục tiêu và làm cho những người tiêu dùng cảm nhận được thương hiệu một cách thật cụ thể. Để làm được điều này, một nhà thiết kế phải liên tục tìm kiếm nguồn cảm hứng mới và thích nghi với các xu hướng.

Vào cuối những năm 1990, các logo thường kết hợp nhiều màu sắc và phông chữ. Đó là thời đại của những logo thiết kế rối mắt, rườm rà từ clip art. Và clip art cũng chính là xu hướng thiết kế của những năm 1990.

Vào đầu những năm 2000, logo không còn sử dụng hiệu ứng có sẵn. Xu hướng là thiết kế chú trọng tới sáng tạo và khác biệt. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, chúng ta đã thấy nhiều công ty thiết kế lại logo với một xu hướng mới: một màu, phông chữ đơn giản, đường nét rõ ràng và dễ dàng chuyển tải trên các phương tiện truyền thông.

Ngày nay, tất cả các logo sẽ được kiểm tra về khả năng hiển thị trên phương tiện truyền thông xã hội để xem logo có hiệu quả hay không.

Dưới đây là 20 xu hướng thiết kế logo năm 2017:

1. Thiết kế logo đơn giản

Cono cho rằng: Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những lý do khiến các doanh nghiệp chọn thiết kế lại logo cho phù hợp với xu hướng “đơn giản và tối giản”. Logo đơn giản sẽ giúp nó được hiển thị rõ ràng trên profile tại Instagram, Twitter và Facebook ngay cả với kích thước rất nhỏ.

Nhiều năm trước, khách hàng chỉ muốn logo của họ trông đẹp. Bây giờ, khách hàng muốn logo của họ hoạt động tốt. Logo cần phải hoạt động tốt – không chỉ trên bản in mà còn trên các phương tiện quảng cáo, trang web, thiết bị di động và phương tiện truyền thông xã hội. Khách hàng của chúng tôi đang quảng bá thương hiệu của họ trên nhiều kênh hàng ngày. Thiết kế đơn giản giúp logo luôn hiển thị đúng ở mọi kênh nó được sử dụng.

2. Thiết kế logo theo phong cách vẽ tay hoặc tùy chỉnh hình ảnh minh họa.

Đa số các hoạ sĩ thiết kế đều cho rằng, khi thêm kiểu chữ hoặc hình vẽ viết tay (nhân cách hoặc nhân vật cụ thể) vào logo sẽ tạo ra cảm giác khác lạ. Ví dụ như logo “Heros Heating Cooling and Plumbing” được vẽ bằng tay sau:

3. Tối ưu hóa không gian âm

Negative space (không gian âm) là một thành phần quan trọng trong thiết kế logo và bố cục website. Mặc dù rất khó để kết hợp negative space trong thiết kế, nhưng một khi bạn có thể làm được, nó sẽ giúp thiết kế của bạn trở nên vô cùng hiệu quả. Negative space còn có thể gọi là khoảng trắng (white space)

Kỹ thuật này được sử dụng bởi cả Pinterest và Instagram nhằm gây sự chú ý nhanh chóng đến logo. Đôi khi nó được kết hợp một chút ẩn ý hoặc biểu tượng. Một bài báo gần đây của Lifebuzz.com đã thảo luận về ẩn ý trong logo Toyota, bao gồm ba hình elip đại diện cho trái tim của khách hàng, trái tim của sản phẩm và trái tim của sự tiến bộ công nghệ, trong khi logo Pepsi mới nhất gồm có một xoáy trắng ở giữa được cho là dựa trên phong thuỷ, Phục hưng…

4. Hoạt hình

Google, Pixar và một số công ty khác đã sử dụng hình thức thú vị và bắt mắt này để thể hiện logo trên internet, trong phim ảnh và trên truyền hình. Điều đó không đáng ngạc nhiên, bởi vì hình động là định dạng quảng cáo tối ưu nhất.

Cono: Đây là một lĩnh vực thiết kế mà chúng tôi đang rất chú ý đến. Video và hình ảnh động sẽ dần thay thế các design và layout, vì số lượng người dùng thiết bị di động ngày càng tăng.

5. Vintage

Phong cách này mang tính hoài cổ và mang lại nhiều cảm xúc hy vọng, bằng cách kết hợp các yếu tố hiện đại và xưa cũ

Cono: Phong cách vintage thường sử dụng phông chữ script. Tuy nhiên dù phong cách này chỉ phù hợp với một số ngành công nghiệp vì rất khó để chuyển tải những logo dạng vintage qua các phương tiện truyền thông xã hội. Mặc dù vậy trong thiết kế, đây vẫn là một phong cách thú vị. Hãy nhớ, khi bắt đầu kinh doanh, hãy tránh chọn một phong cách logo chỉ dựa vào những gì bạn muốn trong logo hoặc từ nhãn hiệu khác. Logo đi suốt cùng thương hiệu, nên hãy chọn hình thức thể hiện phù hợp với xu thế của nhiều năm sau đó.

6. Line art

Phong cách thiết kế này dựa trên các đường nét hiện đại và thoải mái, chúng thường phù hợp với các công ty hiện đại. Những thiết kế rõ ràng, mang lại sự ổn định và sang trọng.

Cono: Loại logo này rất tuyệt vời, không chỉ bởi vì nó đơn giản, mà còn vì nó không tốn kém khi in và có thể dễ dàng được sử dụng cho bất kỳ loại vật liệu nào, từ nhãn, tem đến biển báo và phương tiện truyền thông xã hội. Nó hoạt động tốt ở bất kỳ kích thước và màu sắc nào. Thiết kế logo này thường được dùng trong ngành công nghiệp nhà hàng hoặc các sản phẩm đóng gói. Đây là một trong những phong cách yêu thích của tôi.

7. Thiết kế logo dạng phẳng

Phong cách này đã tồn tại rất lâu nhờ khả năng nhận diện tốt trên nhiều kênh và nhiều kích cỡ. Các nhà phân tích tin rằng các mô hình, kết cấu, bóng tối và gradient được sử dụng trước đây sẽ trở thành những đường nét đơn giản và màu sắc trông táo bạo và sôi động trên trang. Các ví dụ phổ biến rộng rãi bao gồm Microsoft và Xbox.

Cono: Khi chúng tôi thiết kế logo, chúng tôi luôn muốn bao gồm một phiên bản sử dụng phong cách này ngay cả khi khách hàng không yêu cầu Thiết kế bằng phẳng sạch sẽ, dễ tái sản xuất, dễ nhớ và thường một màu. Đây là phong cách yêu thích của tôi vào lúc này.

8. Chữ xếp chồng

Nhà thiết kế kết hợp các phông chữ khác nhau trên đầu trang nhằm hút sự chú ý của người xem. Dưới đây là một ví dụ từ Hiệp hội Thư viện Mỹ.

9. Sử dụng các vòng tròn và hình dạng hình học khác

Hình học là một xu hướng đang phát triển. Cho dù đó là hình tam giác hoặc hình tròn đơn giản, trình bày một mình hoặc kết hợp, các hình dạng tạo thành một chủ đề mạnh mẽ và vô tận.

10. Sử dụng Ombré

Ombré là kỹ thuật “che phủ” mà dần dần pha trộn màu sắc này với một màu nhạt hay đậm hơn. Không chỉ là xu hướng mới trong lĩnh vực tóc và thời trang, đây còn là phong cách kết hợp màu sắc trong thiết kế logo. Ombré thường được dùng để tượng trưng cho sự thay đổi hay chuyển động.

11. Sử dụng lặp lại các biểu tượng

Khi được sử dụng trong thiết kế logo, người xem hiểu được ý nghĩa các biểu tượng ngay lập tức và có thể nhớ lại những hình ảnh tốt hơn sau một thời gian. Những biểu tượng phổ biến thường dựa vào thiên nhiên và kết hợp với wordmark. Trên hết, một biểu tượng phải phù hợp với các công ty sử dụng nó.

Cono: “Chúng tôi đã có rất khó khăn để giải thích cho khách hàng biết rằng logo của họ nên có ý nghĩa và kể một câu chuyện về doanh nghiệp của họ. Ví dụ, ba chấm trong logo Pizza của Domino đại diện cho ba cửa hàng họ đã có khi logo được tạo ra. Đó là một chi tiết về các công ty đó đã được đại diện tượng trưng trong logo.”

12. Sử dụng các liên kết

Liên kết biểu thị sức mạnh, sự thống nhất và ổn định. Trong thiết kế logo, đồ hoạ lồng vào nhau thường tượng trưng cho một ý tưởng hay thực thể khác và có thể bao hàm một mối quan hệ hiệp đồng giữa hai bên. Phong cách liên kết cung cấp chiều sâu cho một thiết kế bằng cách kết hợp hoặc chồng chéo các yếu tố.

13. Một nửa và một nửa

Một nửa và một nửa là kết quả hai chiều của việc tách một hình ảnh đối xứng thành hai màu sắc hoặc tông màu. Những thiết kế logo này tăng thêm một chút chiều sâu và cái nhìn thú vị cho một thiết kế phẳng cổ điển, và có thể được sử dụng biểu tượng để gợi ý tại chức năng hoặc nhiệm vụ kép của công ty.

14. Phong cách thiết kế hình dạng lá chắn

Một nhánh của xu hướng vintage là việc sử dụng các hình dạng lá chắn. Bởi vì lá chắn đại diện cho sức mạnh và sự bảo vệ, phong cách này đặc biệt hấp dẫn cho các tổ chức giáo dục, các đội thể thao, các doanh nghiệp ô tô và công ty muốn truyền đạt một cảm giác quyền lực. Các thiết kế logo công ty mang hình ảnh hoài cổ này cũng gợi lên những suy nghĩ của truyền thống và sự bền vững, và nó sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho một công ty mà muốn ám chỉ đến sức mạnh hoặc lịch sử.

15. Kiểu dáng rộng

Mắt người được cho là để đọc và nhận dạng thông tin theo chiều ngang nhanh hơn so với theo chiều dọc. Logo được thiết kế rộng lớn hơn về chiều ngang giúp mở rộng trí tưởng tượng. Bởi vì kiểu dáng rộng đẩy ranh giới bên ngoài, kiểu thiết kế này có thể đem lại lợi ích công ty đang tập trung vào việc đổi mới thông qua logo của họ.

16. Slices

Cắt một hình ảnh hoặc chữ cái trong một logo để tạo ra lát cắt ngang có thể tượng trưng cho sự minh bạch, các lớp khác nhau hoặc các chức năng của một công ty. Slices tạo hình ảnh ba chiều. Kỹ thuật này, tạo một cảm giác hiện đại, đặc biệt phù hợp cho các công ty trong ngành công nghiệp công nghệ cao, nhà sản xuất trò chơi.

17. Spot Pic

Các vòng tròn là một hình thức đáng nhớ và dễ nhận biết. Biểu tượng hoặc đồ họa phù hợp với vòng tròn bên trong một số cách khác nhau. Vòng tròn biểu thị sự thống nhất, cộng đồng và vĩnh cửu, và với các bức ảnh, những phẩm chất trở nên gắn chặt với đồ họa.

18. Dấu gạch ngang và dấu chấm

Một đường ngang có thể thêm chiều sâu hoặc kết cấu cho một thiết kế phẳng. Thiết kế kiểu này cũng thể hiện sự chuyển động.

19. Các yếu tố không chuyển đổi

Trong phương pháp này, các chữ cái được đặt theo những cách bất ngờ và độc đáo. Kết quả là thường đáng ngạc nhiên, tinh nghịch hỗn loạn và gần như người xem buộc phải bỏ thêm một chút thời gian nghiên cứu các chữ và tinh thần ghép chúng lại với nhau.

20. Stimming

Bạn muốn thu hút sự chú ý của người xem? Phong cách này tương tác với người xem bằng các xoắn phức tạp. Các vòng bao giờ kết thúc, gợi nhớ về những biểu tượng chuyển động liên tục hoặc sự hoàn hảo của một quá trình.

Lời kết: Nghệ thuật là việc tạo ra thứ giúp liên kết bạn và những người khác bằng cách sử dụng các công cụ theo ý của bạn. Nhạc sĩ có nhạc cụ, hoạ sĩ có màu vẽ và bức tranh. Còn bạn, logo chính là công cụ của bạn.

Qua bài viết này, LogoArt mong bạn đã tham khảo được những xu hướng thiết kế logo để lựa chọn thiết kế cho doanh nghiệp mình. Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia thiết kế thương hiệu, vui lòng để lại thông tin liên hệ phía dưới hoặc gửi cho chúng tôi yêu cầu qua email contact@logoart.vn.
– Sưu tầm: deluxe.com
Chuyên gia số 1 về thiết kế Logo
Xem thêm nhiều bài viết mới nhất:
 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Câu hỏi kiểm tra:

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art