Blog thiết kế logo

Cách viết một bản brief (phác thảo ý tưởng) hiệu quả để có được thiết kế bạn mong muốn

Quy trình thiết kế thương hiệuLàm thế nào để có được một thiết kế Logo như mong muốn? Một thiết kế hoàn hảo bạn đã mường tượng trong đầu?  Câu trả lời nằm trong việc phác thảo ý tưởng!

Cho dù bạn là nhà thiết kế hay khách hàng, yếu tố quan trọng nhất đảm bảo một kế hoạch thành công nằm ở bản phác thảo ý tưởng.  Bài viết này sẽ giới thiệu cách phác thảo ý tưởng hiệu quả mang lại lợi ích cho cả khách hàng và nhà thiết kế. Bài viết sẽ đứng từ góc độ của khách hàng (người viết bản brief).

Thế nào là phác thảo ý tưởng?

Đầu tiên, bạn cần biết phác thảo ý tưởng là gì? Phác thảo ý tưởng là một việc rất quan trọng khi thiết kế bất kỳ một kế hoạch nào bởi nó sẽ cung cấp tất cả thông tin cần thiết cho nhà thiết kế để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Trước hết, bản phác thảo ý tưởng cần tập trung vào kết quả và mục đích của thiết kế và mục tiêu kinh doanh của dự án chứ không phải vào tính thẩm mỹ của dự án bởi đó là trách nhiệm của nhà thiết kế.

Phác thảo ý tưởng cũng cho phép bạn – khách hàng, tập trung chính xác vào cái bạn cần đạt được trước khi bắt tay vào bất cứ việc gì của dự án.

Một bản phác thảo ý tưởng tốt sẽ đảm bảo bạn có được một thiết kế chất lượng cao, hội tụ những thứ bạn cần khi bạn chọn được một nhà thiết kế thích hợp.

Làm thế nào để phác thảo ý tưởng hiệu quả?

Nếu bạn trả lời câu hỏi dưới đây một cách chi tiết và tuần tự, bản phác thảo của bạn đã đạt đến 90%, 10% còn lại đến từ những câu hỏi của nhà thiết kế sau khi bạn đã phác thảo xong.

Hãy thử trả lời những câu hỏi sau, nhớ là trả lời chi tiết nhất có thể. Đây không phải những câu trả lời ngắn.

Bạn kinh doanh lĩnh vực gì?

Gợi ý: Đừng bao giờ cho rằng nhà thiết kế biết tất cả mọi thứ về công ty của bạn. Hãy trả lời rõ ràng, thống nhất và tránh dùng thuật ngữ nghề nghiệp khi trả lời.

* Công ty/tổ chức của bạn chuyên về lĩnh vực gì?
* Lịch sử phát triển của công ty?

Mục tiêu của dự án là gì? Lý do?

* Mục tiêu chung của dự án mới này là gì?
* Bạn định truyền đạt điều gì và tại sao?
* Bạn định tăng doanh số bán hàng hay tạo thu hút cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn?
* Điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?
* Bạn muốn tái tạo chính mình hay chỉ đơn thuần cập nhật tài liệu quảng cáo?

Gợi ý: Bạn nên cung cấp tài liệu quảng cáo đã từng dùng để hỗ trợ nhà thiết kế.

Thị trường mục tiêu là ai?

* Đâu là mục tiêu thị trường trong nhóm dân số và tâm lý tiêu dùng? Như độ tuổi, giới tính, thu nhập, khẩu vị, quan điểm, thái độ, nghề nghiệp, địa lý, phong cách sống của nhóm mục tiêu bạn muốn đạt được.

Gợi ý: Nếu bạn có khách hàng ở nhiều nhóm khác nhau, hãy phân loại theo cấp độ quan trọng.

Cần những hình ảnh và thông điệp gì?

Gợi ý: Hình ảnh và từ ngữ dùng trong thiết kế vô cùng quan trọng và bạn cần phải nêu rõ ai sẽ là người tiếp nhận hình ảnh và thông điệp đó. Có thể bạn sẽ cần một người viết bài quảng cáo hay một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn có thể hỏi ý kiến của nhà thiết kế.

* Trong thiết kế cần có đề tài gì? Ai là người sáng tác?
* Cần sử dụng những tranh ảnh, biểu đồ gì? Ai sẽ cung cấp?

Các thông số?

* Kích cỡ của thiết kế?
* Sẽ được in hay sử dụng ở đâu? Trên website, card visit, văn phòng phẩm, trên ô tô của bạn?
* Những thông tin nào khác nhà thiết kế cần biết để đáp ứng thông số đó?

Bạn đã đặt tiêu chí cho thiết kế chưa?

* Bạn cần đưa ra một vài ví dụ về một thiết kế hiệu quả hay có liên quan đến sản phẩm cho nhà thiết kế cho dù đó là từ đối thủ của bạn. Đây sẽ là tiêu chí cho nhà thiết kế.
* Nói với nhà thiết kế những điều không nên làm, phong cách bạn không thích và không muốn thấy trên sản phẩm. Điều này sẽ giúp nhà thiết kế biết được điều gì nên tránh và sẽ không làm bạn thất vọng.

Ngân sách bạn dành cho thiết kế?

* Dự trù ngân sách sẽ giúp tránh được việc nhà thiết kế phí phạm thời gian và tài nguyên quý báu khi họ muốn bạn dành nhiều chi phí cho sản phẩm.
* Đưa ra hạn mức chi phí cũng giúp nhà thiết kế biết liệu dự án của anh ta có đáng giá để làm không. Đảm bảo việc bạn coi trọng thời gian của họ.

Thời gian hoàn thành?

* Lên kế hoạch chi tiết của dự án và đặt ra ngày phải hoàn thành công việc. Bạn cần chú trọng tới các giai đoạn khác nhau của dự án như tư vấn, phát triển ý tưởng, hiện thực hóa và hoàn thành.

Gợi ý: Một thiết kế vội vàng sẽ không tốt và sẽ nảy sinh sai sót nếu bị thúc giục mà không có thời gian xem xét lại. Tuy nhiên, cũng có giai đoạn cần làm nhanh và trong trường hợp này, bạn cần phải trung thực về điều đó.

Mẹo cho nhà thiết kế

Là một nhà thiết kế, điều quan trọng là phải có sẵn những mẫu như thế này cho khách hàng vì không phải ai cũng đã có sẵn bản phác thảo ý tưởng rồi. Bạn có thể sử dụng mẫu này nếu bạn muốn. Khi luôn có sẵn mẫu phác thảo, điều đó nói lên sự chuyên nghiệp của bạn và sẽ giúp bạn và khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Ngoài ra bạn còn có gợi ý nào cho bản phác thảo ý tưởng không? Hãy cho chúng tôi biết trong phần nhận xét dưới đây.

Chuyên gia số 1 về thiết kế logo
Xem thêm những bài viết khác:
 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art