Blog thiết kế logo

Hướng dẫn cách lựa chọn logo cho doanh nghiệp

Logo là gì?

Đơn giản, logo là tên, biểu tượng hay thương hiệu của một công ty, một tổ chức. Logo đôi khi được tạo bởi chữ có kiểu dáng độc đáo. Logo cũng có thể được thiết kế như là một biểu tượng hay cũng có thể là sự kết hợp của cả hình thức trên nhưng mục đích của logo luôn luôn là phản chiếu hình ảnh của công ty.

Tại sao nên dùng logo?

Một trong những lý do là con người lưu giữ hình ảnh trong đầu lâu hơn từ ngữ. Một logo đóng vai trò là chất kích thích hình ảnh nhằm tác động vào trí nhớ của khán giả, để lại ấn tượng tốt hơn và lâu dài hơn từ ngữ có thể làm. Đó là cách đơn giản và trực tiếp nhất để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, đó là tuyên bố “chúng tôi thế nào” mà không cần phát biểu dài dòng.

Logo tạo nên nhận diện thương hiệu và tạo thêm hiệu ứng hình ảnh lên văn bản hay trang web. Logo là hình ảnh đồ họa độc đáo nên nó sẽ thu hút cái nhìn của độc giả trên web hay trên các chất liệu in.

CÁC LOẠI LOGO

Logo chữ

Chữ – ở dạng thuần khiết nhất cũng là hình ảnh. Có rất nhiều loại font khác nhau từ hình dạng đến kích thước tạo nên ấn tượng khác nhau tới khách hàng. Font thick tạo sự mạnh mẽ vững chãi. Font script thì tao nhã và mộc mạc, và font slant tạo cảm giác chuyển động. Vì thế tên của công ty bạn có thể dùng làm logo, miễn là loại font bạn dùng tượng trưng cho đặc điểm tổ chức của bạn.

Logo ví dụ dưới đây là một logo dạng chữ chúng tôi thiết kế cho Council of American Structural Engineers.

Logo biểu tượng

Biểu tượng là sử dụng một hay vài hình ảnh đại diện cho công ty một cách cụ thể hay trừu tượng. Biểu tượng thì ít bộc lộ trực tiếp hơn chữ, nên logo đó gợi mở những giải thích khác nhau về doanh nghiệp đó.

Biểu tượng có thể kết hợp với tên công ty. Một ví dụ logo dùng hình ảnh sóng biển của một công ty tên là “Wavelength Optics”, công ty đó không hề liên quan đến lĩnh vực hàng hải mà lại là một doanh nghiệp về lĩnh vực quang học.

Nó có thể tạo ra môt ý nghĩa biểu tượng hoàn toàn mới. Ví dụ, người ta thường không liên tưởng swoosh của Nike với lĩnh vực thể thao. Nhưng bởi sự hiện hữu của nó ở khắp mọi nơi, mọi người lập tức bắt đầu nghĩ đến Nike bất cứ khi nào họ nhìn thấy hình swoosh. Với McDonald’s cũng vậy.

Logo chữ và biểu tượng

Những chữ ngắn gọn hay chữ viết tắt cùng với biểu tượng sẽ cung cấp thêm thông tin về lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Có rất nhiều sự lựa chọn khi xem xét quyết định logo nào sẽ thích hợp với hình ảnh của công ty. Đừng bao giờ giới hạn chính mình trong một sự lựa chọn. Thật dễ dàng khi nhìn một hình ảnh bạn thích và nghĩ nó sẽ trông hấp dẫn trong một form nào đó mà không nghĩ đến việc nó sẽ như nào khi xuất hiện ở các nơi khác. Cuối cùng, không phải là điều bạn muốn logo của bạn trông thế nào. Khán giả sẽ tiếp nhận logo của bạn như thế nào mới là điều quan trọng.

Fullbrite Learning là một ví dụ tuyệt vời của sự kết hợp giữa từ ngữ và hình ảnh (font chữ giống chữ của trẻ con và hình ảnh giáo viên/mẹ đọc với trẻ).

Logo cần tương thích với hình ảnh

Nếu bạn là một thực thể tài chính hay pháp luật, bạn cần một logo cổ điển trong thiết kế và màu sắc. Xanh biển, nâu sẫm, và mòng két tối là màu sắc thích hợp nhất.

Nếu bạn là nghệ sĩ hay một công ty máy tính, bạn cần một logo trừu tượng và hiện đại. Hình thể và biểu tượng là sự lựa chọn tốt cho hình ảnh trừu tượng. Thậm chí sử dụng màu đen trắng trên một thiết kế độc đáo cũng tạo cái nhìn và cảm nhận hiện đại.

Logo cần thiết kế đơn giản

Lý do cho sự đơn giản là con người thường lưu giữ hình ảnh trong trí óc bền vững hơn từ ngữ. Một lý do khác nữa là logo của bạn càng đơn giản thì thiết kế đồ họa của bạn càng dễ resize và tái tạo lại màu để dùng cho những mục đích thiết kế khác nhau. Bạn cần có logo với những kích cỡ khác nhau (nhỏ, vừa hay lớn), bản trên web và bản in, bản đen trắng và bản màu. Luôn có thiết kế dự phòng ngoài mục đích dùng làm logo khi khách hàng muốn mở rộng mục tiêu của họ.

Logo nên độc đáo và dễ nhận dạng

Logo cần độc đáo vì hai lý do. Thứ nhất, bạn muốn người khác nhìn vào hình ảnh đại diện cho công ty mình. Khi người khác nhìn vào logo của bạn, bạn muốn họ ngay lập tức liên hệ thiết kế logo đó với bạn và không ai khác ngoài bạn. Bạn không nên dùng clip art trong logo vì có thể đối thủ cạnh tranh của bạn cũng dùng nó. Dùng hình ảnh hay kiểu chữ quá phổ biến sẽ làm hỏng mục đích của logo và có thể tác động tiêu cực tới khán giản, họ sẽ nghĩ công ty bạn thiếu sự tưởng tượng.

Thứ hai, biểu tượng nhận dạng độc đáo quan trọng bởi bạn không thể xâm phạm quyền tác giả hay nhãn hiệu của công ty khác. Nếu logo của bạn quá giống logo của công ty khác, bạn nên modify hay thiết kế lại logo. Chi phí và thời gian cho việc thiết kế lại còn nhỏ hơn rất nhiều so với việc hầu tòa vì vi phạm bản quyền.

Nếu logo của bạn đơn giản và độc đáo, và nếu lượng người truy cập website của bạn tăng lên, họ sẽ liên tưởng logo tới công ty của bạn. Khi làm tốt, logo sẽ là một trong những cách đơn giản nhất để tạo ảnh hưởng nhận diện nhãn hiệu.

Chuyên gia số 1 về thiết kế logo
Xem thêm những bài viết khác:

 

 

 

    Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, nhận diện thương hiệu, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

    LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

    Chọn nơi làm việc

     

    BÀI VIẾT LIÊN QUAN

    KHỞI ĐẦU ĐÚNG
    ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
    Đề nghị báo giá
    TP HN: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
    TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1
    Logo Art