Thương hiệu, nhận dạng thương hiệu và logo: Đâu là điểm khác biệt?
Là một doanh nghiệp, chắc hẳn bạn biết rằng tạo ra dấu ấn trong tâm trí khách hàng là mục tiêu quan trọng nhất. Nếu bạn biết cách tạo ra hình ảnh công ty dễ nhận diện, đáng tin cậy và nhất quán, bạn sẽ giành được sự chú ý và lòng trung thành của khách hàng. Ngược lại, khách hàng sẽ tín nhiệm đối thủ cạnh tranh của bạn, thay vì bạn.
Nói một cách đơn giản, chìa khóa thành công của một công ty chính là việc xây dựng thương hiệu mạnh.
“Thương hiệu không phải là những gì doanh nghiệp truyền đạt tới người tiêu dùng, thương hiệu là cảm nhận của người tiêu dùng về doanh nghiệp”
Hiện nay, khi hầu hết mọi người nghĩ về thương hiệu, điều đầu tiên mà họ nghĩ đến là logo. Mặc dù logo thực sự là một yếu tố thương hiệu chủ chốt, và thường là sự liên tưởng trực quan nhất với một công ty, nhưng thương hiệu không phải là logo.
Để xây dựng một thương hiệu lớn, có ba điều quan trọng bạn cần phải lưu ý là
- Thương hiệu: cách người khác nhận diện công ty của bạn.
- Xây dựng thương hiệu: các hành động bạn thực hiện để tạo lập hình ảnh công ty mình.
- Nhận diện thương hiệu: Sự kết hợp của các yếu tố thương hiệu hữu hình để tạo ra một hình ảnh thương hiệu.
Chúng ta hãy cùng đào sâu hơn về những khái niệm này.
Thương hiệu là gì?
Ai cũng đều biết để mua đồ nội thất giá rẻ chất lượng tốt, hãy đến IKEA.
Một thương hiệu là tổ hợp của những nhận thức, ý tưởng và cảm xúc đặc biệt mà mọi người có về công ty của bạn, điều khiến nó khác biệt so với những công ty tương tự.
Về cơ bản, thương hiệu là những gì mà người tiêu dùng nghĩ về bạn. Như Scott Cook, đồng sáng lập của Intuit, đã nói:
“Thương hiệu không phải là những gì doanh nghiệp truyền đạt tới người tiêu dùng, thương hiệu là cảm nhận của người tiêu dùng về doanh nghiệp”
Ví dụ, có rất nhiều cửa hiệu đồ nội thất và thương hiệu trên thị trường, nhưng cái ghi dấu trong tâm trí hầu hết mọi người là IKEA. Khi nghĩ đến nội thất thời thượng với mức giá hợp lý, IKEA là lựa chọn phổ biến nhất.
Xây dựng thương hiệu là gì ?
Là một người chủ thương hiệu, bạn cần có những hành động cụ thể để điều hướng cách mà khách hàng suy nghĩ về thương hiệu của mình.
Đó chính là xây dựng thương hiệu: quá trình chủ động định hình nhận thức của người tiêu dùng về công ty bạn. Xây dựng thương hiệu là tất cả các bước mà bạn thực hiện để tạo dựng nhận thức và danh tiếng về công ty cũng như sản phẩm hoặc dịch vụ. Những nỗ lực xây dựng thương hiệu không phải lúc nào cũng có thể thâm nhập vào tâm trí khách hàng, nhưng càng thận trọng và thống nhất bao nhiêu thì càng có nhiều cơ hội thành công bấy nhiêu.
Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định xây dựng thương hiệu nào, trước tiên hãy cân nhắc: đâu là điều mà bạn muốn gây ấn tượng với khách hàng? Thương hiệu mục tiêu của bạn là gì? Chiến lược đúng sẽ giúp định hướng chính xác các quyết định xây dựng thương hiệu của bạn.
Nhận dạng thương hiệu là gì?
Qua quá trình xây dựng thương hiệu bạn sẽ tạo được bản sắc thương hiệu: một tập hợp các hiện diện hữu hình của công ty, chẳng hạn như logo, các màu sắc, kiểu chữ và giọng điệu. Các yếu tố này càng rõ ràng, cụ thể và thống nhất thì càng có khả năng tạo khác biệt được công nhận và ngưỡng mộ.
Sự thay đổi theo từng thời kỳ của biểu tượng IKEA. Theo IKEA.
Ví dụ, logo của IKEA đã thay đổi một chút trong những lần thiết kế đầu tiên, nhưng vẫn tương đối đồng nhất kể từ năm 1967: chỉ thay đổi màu sắc, và duy trì hình dạng, phông chữ. Sự kết hợp màu xanh và vàng ngày nay thể hiện tính xác thực, độ tin cậy cũng như tính thân thiện và kinh tế. Kiểu chữ in đậm, tròn và khung bầu dục bao quanh tạo ấn tượng về một thương hiệu mạnh, bao hàm và được xác nhận.
“Thương hiệu là một thực thể sống, và nó sẽ được bồi đắp hoặc suy yếu dần theo thời gian” – Michael Eisner
Tuy nhiên, logo chỉ là một trong nhiều yếu tố trong xây dựng thương hiệu. Trang web đơn giản, dễ điều hướng của IKEA chào đón khách truy cập với popup “Hej!”- giúp giao tiếp với khách hàng một cách thân thiện, gần gũi mang bản sắc Thụy Điển của công ty. Ngoài ra, các showroom thực tế của IKEA hoạt động theo kiểu tự phục vụ – đòi hỏi người mua phải tự lấy hàng từ kho. Đây không chỉ đơn thuần là một quyết định tài chính và vận hành mà còn phù hợp với đặc tính tiết kiệm của thương hiệu. Tương tự như vậy, sự sắp xếp kho tối đa hóa tiện ích của không gian lưu trữ. Các túi IKEA lớn, xanh và vàng cũng tượng trưng cho hình tượng của công ty: chúng rất đơn giản, thiết thực và bền. Tất nhiên, yếu tố đặc trưng cuối cùng của thương hiệu IKEA là sản phẩm thực tế mà họ bán, kết hợp sự hiệu quả, phong cách và tính kinh tế.
Kết hợp một cách nhất quán và chuyên nghiệp, tất cả những yếu tố này đã củng cố bản sắc thương hiệu của IKEA và tạo nên hình ảnh của một thương hiệu thân thiện, lấy người dùng làm trung tâm và không tốn quá nhiều chi phí.
Túi của IKEA là một đặc điểm không thể nhầm lẫn của thương hiệu. Theo New York Times.
Chính vì vậy, khi bạn xây dựng bản sắc thương hiệu của công ty mình, hãy suy xét và kiểm tra xem mỗi yếu tố có thực sự góp phần vào nhận thức tổng thể mà bạn muốn khắc sâu vào khách hàng. Thậm chí chỉ riêng việc lưu ý đến điểm khác biệt giữa (và tầm quan trọng của) các cụm từ dễ nhầm lẫn như thương hiệu, xây dựng thương hiệu và nhận dạng thương hiệu đã là một bước đi đúng hướng để tạo ra thương hiệu riêng. Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia thiết kế thương hiệu, vui lòng để lại thông tin liên hệ phía dưới hoặc gửi cho chúng tôi yêu cầu qua email contact@logoart.vn.
Nếu bạn muốn được tư vấn về thương hiệu, về thiết kế logo hay nhận diện thương hiệu, hãy liên lạc tới LogoArt qua hotline 0964.699.499 để được tư vấn chuyên nghiệp và hiệu quả.
Nguồn: https://logoart.vn/
Chuyên gia số 1 về xây dựng thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: