Quy trình thiết kế logo tại LogoArt
Sáng tạo là má»™t yếu tố quan trá»ng trong thiết kế logo. Nhưng chỉ có sáng tạo thôi thì chưa đủ. Làm thế nào để bạn có thể an tâm rằng mình sẽ nháºn được má»™t mẫu logo như ý sau má»™t khoảng thá»i gian dài chỠđợi nhà thiết kế đưa ra những phác thảo?
Nếu bạn há»i bí quyết cá»§a LogoArt, thì câu trả lá»i là “má»™t quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ đảm bảo thành công cho dá»± án thiết kế logo”. Vá»›i kinh nghiệm triển khai hàng trăm dá»± án thiết kế logo và chắt lá»c quy trình cá»§a các chuyên gia thiết kế logo hàng đầu trên thế giá»›i, LogoArt triển khai má»™t quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp gồm 06 bước sau:
1. Láºp bản định hướng sáng tạo
Thiết kế logo không phải là trò chÆ¡i may rá»§i. Do váºy, nếu không hiểu rõ thông tin vá» khách hàng, chúng tôi sẽ không thể bắt đầu thiết kế logo. Thông thưá»ng khi bạn gá»i tá»›i LogoArt và nói vá»›i chúng tôi cần thiết kế logo cho công ty, chúng tôi sẽ cần bạn “làm má»™t bài táºp vá» nhà” – Ä‘ó là Ä‘iá»n vào má»™t bản câu há»i thu tháºp các thông tin vá» khách hàng mà chúng tôi Ä‘ã soạn sẵn. Chúng tôi gá»i Ä‘ó là bản định hướng sáng tạo (hoặc creative brief). Trước khi có bản định hướng sáng tạo này thì sẽ không có mẫu phác thảo logo nào được thá»±c hiện.
Váºy bản định hướng sáng tạo gồm những gì?
Tôi sẽ trình bày vá» phần này trong má»™t bài viết chi tiết khác, nhưng nói chung bản định hướng sáng tạo cần phải có những thông tin cÆ¡ bản như sau:
- Giới thiệu vỠdoanh nghiệp / thương hiệu
- LÄ©nh vá»±c hoạt động / Sản phẩm – dịch vụ
- Chiến lược hoạt động (Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi)
- Thị trưá»ng mục tiêu?
- Mô tả khách hàng tiêu biểu và những lý do há» chá»n thương hiệu cá»§a bạn
- Những thông Ä‘iệp cần truyá»n tải trong logo
- Yêu cầu vá» thá»i gian
- Các yêu cầu ràng buá»™c khác
2. Tìm hiểu kỹ lưỡng vá» doanh nghiệp
Sau khi Ä‘ã có bản định hướng sáng tạo (được cung cấp bởi khách hàng thông qua má»™t bảng các câu há»i định sẵn), giá» là lúc nhóm thá»±c hiện dá»± án ngồi nghiên cứu lại nó. Thông thưá»ng chúng tôi sẽ có buổi há»p giữa bá»™ pháºn Account (bá»™ pháºn chịu trách nhiệm làm việc trá»±c tiếp vá»›i khách hàng) vá»›i nhóm há»a sỹ thiết kế để thảo luáºn vá» các thông tin khách hàng cung cấp, làm rõ và bổ sung thêm các thông tin còn thiếu trong bản định hướng sáng tạo. Kết quả cá»§a buổi há»p nhóm này là thống nhất những thông tin trong bản định hướng sáng tạo vừa đảm bảo nó chính xác và hữu ích.
3. Nghiên cứu các doanh nghiệp cùng ngành
Äây là phần rất quan trá»ng, nhưng các nhà thiết kế logo thưá»ng bá» qua. Äối vá»›i LogoArt, việc nghiên cứu vá» ngành hàng cÅ©ng quan trá»ng như nghiên cứu vá» bản thân doanh nghiệp. Những thông tin thu được từ quá trình này rất hữu ích. Ví dụ: các doanh nghiệp trong ngành có logo trông như thế nào? Có phải các ngân hàng thưá»ng ưu tiên các mầu xanh và đỠkhông? Có phải các mầu ấm phù hợp hÆ¡n vá»›i ngành thá»±c phẩm? Logo cá»§a các doanh nghiệp sản xuất xi măng thưá»ng có hình linh váºt? Liệu chúng ta cần sá»± khác biệt hoàn toàn vá»›i các doanh nghiệp trong ngành hay vẫn tuân thá»§ những quy định ngầm cá»§a ngành Ä‘ó? (ví dụ mầu đỠvà trắng là mầu đặc trưng cá»§a ngành y tế).
4. Phác thảo ý tưởng thiết kế
Äến Ä‘ây, khi Ä‘ã tìm hiểu đầy đủ thông tin vá» khách hàng, các yêu cầu sáng tạo, đặc trưng ngành nghá» kinh doanh… chúng tôi Ä‘ã có thể bắt tay vào phác thảo phương án thiết kế.
Tùy theo thói quen, má»™t số há»a sỹ bắt đầu vá»›i những phác thảo Ä‘en trắng trên giấy, má»™t số ngưá»i khác làm việc trá»±c tiếp trên máy tính. Quá trình phác thảo ý tưởng càng có nhiá»u ý tưởng càng tốt. Sau Ä‘ó má»—i há»a sỹ thiết kế có thể chá»n lá»c lại các ý tưởng hay và phù hợp nhất vá»›i định hướng sáng tạo để có những phương án cuối cùng.
Tiếp theo là thá»i Ä‘iểm để há»p lại và lá»±a chá»n các phương án tối ưu cuối cùng để gá»i cho khách hàng. Con số tốt nhất theo chúng tôi là 4-5 phương án. Ít phương án quá khách hàng sẽ khó lá»±a chá»n, còn nhiá»u quá cÅ©ng làm khách hàng thêm phân vân.
5. Thuyết trình ý tưởng logo
Má»—i mẫu thiết kế logo là má»™t tác phẩm mà ý tưởng sáng tạo được gá»i gắm trong Ä‘ó. Äể giúp quá trình thuyết phục khách hàng lá»±a chá»n logo, LogoArt sẽ chuẩn bị bài thuyết trình ý tưởng logo giúp bạn hiểu vá» ý nghÄ©a tác phẩm. Thuyết trình ý tưởng logo thưá»ng bao gồm việc phân tích ý nghÄ©a logo, chỉ ra nguồn gốc cảm hứng sáng tạo, chỉ ra quá trình phát triển từ trá»±c quan đến trừu tượng hóa …
Äôi khi chúng tôi đưa logo vào các ứng dụng thá»±c tế khác nhau, ví dụ namecard, ấn phẩm quảng cáo, biển bảng … để chứng minh mẫu logo hoạt động rất hiệu quả ở các Ä‘iểm tiếp xúc khác nhau.
6. Láºp cẩm nang thiết kế logo
Công việc tiếp theo khi bạn Ä‘ã chá»n được mẫu thiết kế logo ưng ý là biên táºp nôi dung cẩm nang hướng dẫn sá» dụng logo (Logo Guidelines). Cẩm nang này sẽ giúp doanh nghiệp ứng dụng logo trong má»i hoạt động truyá»n thông mà vẫn đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả. Cẩm nang logo có thể bao gồm: logo, ý nghÄ©a logo, tá»· lệ ô lưới, font chữ và typo, mầu sắc thiết kế, logo ứng dụng trên các ná»n mầu, các trưá»ng hợp khuyến khích sá» dụng và các trưá»ng hợp chống sá» dụng, logo và tương quan vá»›i các logo khác ….
Trên Ä‘ây là quy trình thiết kế logo được áp dụng tại LogoArt.vn (cÅ©ng như công ty mẹ là Sao Kim Branding). Công việc tiếp theo sau khi kết thúc quá trình này là thá»±c hiện thiết kế các ứng dụng nháºn diện thương hiệu và đăng ký bảo há»™ nhãn hiệu hàng hóa cho mẫu thiết kế logo vừa được hoàn tất.
Bạn có thể liên hệ vá»›i chúng tôi để tìm hiểu sâu hÆ¡n vá» quy trình xây dá»±ng thương hiệu chuyên nghiệp hoặc khởi động ngay dá»± án thiết kế logo cá»§a bạn bằng cách bấm vào nút dưới Ä‘ây.
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chọn nơi làm việc