Quy trình thiết kế logo tại LogoArt
Sáng tạo là má»™t yếu tố quan trá»ng trong thiết kế logo. NhÆ°ng chỉ có sáng tạo thôi thì chÆ°a đủ. Làm thế nào để bạn có thể an tâm rằng mình sẽ nháºn được má»™t mẫu logo nhÆ° ý sau má»™t khoảng thá»i gian dài chỠđợi nhà thiết kế Ä‘Æ°a ra những phác thảo?
Nếu bạn há»i bí quyết của LogoArt, thì câu trả lá»i là “má»™t quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ đảm bảo thành công cho dá»± án thiết kế logo”. Vá»›i kinh nghiệm triển khai hàng trăm dá»± án thiết kế logo và chắt lá»c quy trình của các chuyên gia thiết kế logo hàng đầu trên thế giá»›i, LogoArt triển khai má»™t quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp gồm 06 bÆ°á»›c sau:
1. Láºp bản định hÆ°á»›ng sáng tạo
Thiết kế logo không phải là trò chÆ¡i may rủi. Do váºy, nếu không hiểu rõ thông tin vá» khách hàng, chúng tôi sẽ không thể bắt đầu thiết kế logo. Thông thÆ°á»ng khi bạn gá»i tá»›i LogoArt và nói vá»›i chúng tôi cần thiết kế logo cho công ty, chúng tôi sẽ cần bạn “làm má»™t bài táºp vá» nhà” – Ä‘ó là Ä‘iá»n vào má»™t bản câu há»i thu tháºp các thông tin vá» khách hàng mà chúng tôi Ä‘ã soạn sẵn. Chúng tôi gá»i Ä‘ó là bản định hÆ°á»›ng sáng tạo (hoặc creative brief). TrÆ°á»›c khi có bản định hÆ°á»›ng sáng tạo này thì sẽ không có mẫu phác thảo logo nào được thá»±c hiện.
Váºy bản định hÆ°á»›ng sáng tạo gồm những gì?
Tôi sẽ trình bày vá» phần này trong má»™t bài viết chi tiết khác, nhÆ°ng nói chung bản định hÆ°á»›ng sáng tạo cần phải có những thông tin cÆ¡ bản nhÆ° sau:
- Giới thiệu vỠdoanh nghiệp / thương hiệu
- LÄ©nh vá»±c hoạt Ä‘á»™ng / Sản phẩm – dịch vụ
- Chiến lược hoạt Ä‘á»™ng (Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi)
- Thị trÆ°á»ng mục tiêu?
- Mô tả khách hàng tiêu biểu và những lý do há» chá»n thÆ°Æ¡ng hiệu của bạn
- Những thông Ä‘iệp cần truyá»n tải trong logo
- Yêu cầu vá» thá»i gian
- Các yêu cầu ràng buá»™c khác
2. Tìm hiểu kỹ lưỡng vá» doanh nghiệp
Sau khi Ä‘ã có bản định hÆ°á»›ng sáng tạo (được cung cấp bởi khách hàng thông qua má»™t bảng các câu há»i định sẵn), giá» là lúc nhóm thá»±c hiện dá»± án ngồi nghiên cứu lại nó. Thông thÆ°á»ng chúng tôi sẽ có buổi há»p giữa bá»™ pháºn Account (bá»™ pháºn chịu trách nhiệm làm việc trá»±c tiếp vá»›i khách hàng) vá»›i nhóm há»a sỹ thiết kế để thảo luáºn vá» các thông tin khách hàng cung cấp, làm rõ và bổ sung thêm các thông tin còn thiếu trong bản định hÆ°á»›ng sáng tạo. Kết quả của buổi há»p nhóm này là thống nhất những thông tin trong bản định hÆ°á»›ng sáng tạo vừa đảm bảo nó chính xác và hữu ích.
3. Nghiên cứu các doanh nghiệp cùng ngành
Äây là phần rất quan trá»ng, nhÆ°ng các nhà thiết kế logo thÆ°á»ng bá» qua. Äối vá»›i LogoArt, việc nghiên cứu vá» ngành hàng cÅ©ng quan trá»ng nhÆ° nghiên cứu vá» bản thân doanh nghiệp. Những thông tin thu được từ quá trình này rất hữu ích. Ví dụ: các doanh nghiệp trong ngành có logo trông nhÆ° thế nào? Có phải các ngân hàng thÆ°á»ng Æ°u tiên các mầu xanh và Ä‘á» không? Có phải các mầu ấm phù hợp hÆ¡n vá»›i ngành thá»±c phẩm? Logo của các doanh nghiệp sản xuất xi măng thÆ°á»ng có hình linh váºt? Liệu chúng ta cần sá»± khác biệt hoàn toàn vá»›i các doanh nghiệp trong ngành hay vẫn tuân thủ những quy định ngầm của ngành Ä‘ó? (ví dụ mầu Ä‘á» và trắng là mầu đặc trÆ°ng của ngành y tế).
4. Phác thảo ý tưởng thiết kế
Äến Ä‘ây, khi Ä‘ã tìm hiểu đầy đủ thông tin vá» khách hàng, các yêu cầu sáng tạo, đặc trÆ°ng ngành nghá» kinh doanh… chúng tôi Ä‘ã có thể bắt tay vào phác thảo phÆ°Æ¡ng án thiết kế.
Tùy theo thói quen, má»™t số há»a sỹ bắt đầu vá»›i những phác thảo Ä‘en trắng trên giấy, má»™t số ngÆ°á»i khác làm việc trá»±c tiếp trên máy tính. Quá trình phác thảo ý tưởng càng có nhiá»u ý tưởng càng tốt. Sau Ä‘ó má»—i há»a sỹ thiết kế có thể chá»n lá»c lại các ý tưởng hay và phù hợp nhất vá»›i định hÆ°á»›ng sáng tạo để có những phÆ°Æ¡ng án cuối cùng.
Tiếp theo là thá»i Ä‘iểm để há»p lại và lá»±a chá»n các phÆ°Æ¡ng án tối Æ°u cuối cùng để gá»i cho khách hàng. Con số tốt nhất theo chúng tôi là 4-5 phÆ°Æ¡ng án. Ít phÆ°Æ¡ng án quá khách hàng sẽ khó lá»±a chá»n, còn nhiá»u quá cÅ©ng làm khách hàng thêm phân vân.
5. Thuyết trình ý tưởng logo
Má»—i mẫu thiết kế logo là má»™t tác phẩm mà ý tưởng sáng tạo được gá»i gắm trong Ä‘ó. Äể giúp quá trình thuyết phục khách hàng lá»±a chá»n logo, LogoArt sẽ chuẩn bị bài thuyết trình ý tưởng logo giúp bạn hiểu vá» ý nghÄ©a tác phẩm. Thuyết trình ý tưởng logo thÆ°á»ng bao gồm việc phân tích ý nghÄ©a logo, chỉ ra nguồn gốc cảm hứng sáng tạo, chỉ ra quá trình phát triển từ trá»±c quan đến trừu tượng hóa …
Äôi khi chúng tôi Ä‘Æ°a logo vào các ứng dụng thá»±c tế khác nhau, ví dụ namecard, ấn phẩm quảng cáo, biển bảng … để chứng minh mẫu logo hoạt Ä‘á»™ng rất hiệu quả ở các Ä‘iểm tiếp xúc khác nhau.
6. Láºp cẩm nang thiết kế logo
Công việc tiếp theo khi bạn Ä‘ã chá»n được mẫu thiết kế logo Æ°ng ý là biên táºp nôi dung cẩm nang hÆ°á»›ng dẫn sá» dụng logo (Logo Guidelines). Cẩm nang này sẽ giúp doanh nghiệp ứng dụng logo trong má»i hoạt Ä‘á»™ng truyá»n thông mà vẫn đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả. Cẩm nang logo có thể bao gồm: logo, ý nghÄ©a logo, tá»· lệ ô lÆ°á»›i, font chữ và typo, mầu sắc thiết kế, logo ứng dụng trên các ná»n mầu, các trÆ°á»ng hợp khuyến khích sá» dụng và các trÆ°á»ng hợp chống sá» dụng, logo và tÆ°Æ¡ng quan vá»›i các logo khác ….
Trên Ä‘ây là quy trình thiết kế logo được áp dụng tại LogoArt.vn (cÅ©ng nhÆ° công ty mẹ là Sao Kim Branding). Công việc tiếp theo sau khi kết thúc quá trình này là thá»±c hiện thiết kế các ứng dụng nháºn diện thÆ°Æ¡ng hiệu và đăng ký bảo há»™ nhãn hiệu hàng hóa cho mẫu thiết kế logo vừa được hoàn tất.
Bạn có thể liên hệ vá»›i chúng tôi để tìm hiểu sâu hÆ¡n vá» quy trình xây dá»±ng thÆ°Æ¡ng hiệu chuyên nghiệp hoặc khởi Ä‘á»™ng ngay dá»± án thiết kế logo của bạn bằng cách bấm vào nút dÆ°á»›i Ä‘ây.
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chọn nơi làm việc