Xu hươÌng thiêÌt kÃªÌ logo năm 2007
Má»i ngưá»i chúng ta ai ai cÅ©ng muốn mình bắt kịp xu hướng thá»i thượng. Chẳng ai muốn mình thiết kế mà lại không theo má»™t xu hướng nào cả, tuy nhiên những xu hướng lại nảy sinh từ thá»±c tế. Chúng ta hãy thá» lướt qua 11 xu hướng thiết kế logo dưới Ä‘ây mà chúng tôi cho rằng sẽ ấn định cách nhìn cá»§a năm 2007.
1. Các há»™p lá»i thoại (Talk Boxes)
Äây chính là sá»± bùng phát cá»§a xu hướng cuối năm ngoái, dù thá»±c ra những há»™p thoại này Ä‘ã xuất hiện Ä‘âu Ä‘ó vài năm trở lại Ä‘ây.
Chúng ta không biết rõ lắm ai Ä‘ang nói, nhưng bất kể là ai, bong bóng lá»i thoại cá»§a há» cứ nở ra tứ tung. Loại logo này tượng trưng cho thông tin, không đến từ phía công ty thì cÅ©ng là thông tin giữa các khách hàng cá»§a công ty. Chẳng hạn như LifeLogger sá» dụng má»™t bong bóng lá»i thoại vá»›i má»™t nụ cưá»i nằm phía bên trong để minh há»a hình ảnh ngưá»i sá» dụng dịch vụ cá»§a công ty Ä‘ã liên lạc vá»›i bạn bè cá»§a mình trong trạng thái ra sao. Há» tiếp tục sá» dụng những bong bóng lá»i thoại dưới dạng 3D để tạo các hình đại diện (avatars) cho khách hàng cá»§a mình, như Ä‘ã được phác há»a ở phía bên phải. Bằng cách này, ý tưởng vá» sá»± liên lạc thông tin thay thế cho chính bản thân ngưá»i sá» dụng, cho thấy tầm quan trá»ng cá»§a sá»± liên lạc.
2. Những Ä‘ám mây (Clouds)
Má»—i ngưá»i trong chúng ta ai cÅ©ng Ä‘ã có lần hồi tưởng vá» khoảnh khắc khi ta ngả lưng trên thảm cá», lặng ngắm những Ä‘ám mây thÆ¡ thẩn trên bầu trá»i, má»™t chút má»™ng mÆ¡ giữa ban ngày hoặc giả tìm thấy má»™t hình ảnh nào Ä‘ó do những Ä‘ám mây tạo ra. Những Ä‘ám mây là loại logo rất có thế mạnh, chúng gợi lên hình ảnh cá»§a những giấc mÆ¡, óc sáng tạo, tính khôi hài. Äôi khi những Ä‘ám mây khiến ta liên hệ đến những bong bóng tư duy viện dẫn những cảm giác cá»§a trạng thái má»™ng mÆ¡. Những Ä‘ám mây có thể là má»™t bong bóng 3D hay được thể hiện trên má»™t ná»n phẳng. Nhiá»u logo thuá»™c thể loại mây này tượng trưng cho những ý tưởng má»›i mẻ, do váºy chúng có hình thức là những bong bóng tư duy. Nhiá»u “Ä‘ám mây” bay đến từ các doanh nghiệp má»›i xuất hiện trên Internet, hiển nhiên là vùng đất cá»§a những kẻ má»™ng mÆ¡. Má»™t vài logo trong số chúng còn bao gồm cả hình tượng mặt trá»i gợi cho ta cảm giác cá»§a má»™t buổi bình minh.
3. Hình phản chiếu (Reflections)
Này gương, gương kia ngá»± ở trên tưá»ng, hãy cho ta biết năm nay “đắt khách” nhất là xu hướng logo nào Ä‘ây ? Rất có thể Ä‘ó là xu hướng hình phản chiếu. Vá»›i gã khổng lồ Apple dẫn đầu trong các sản phẩm phục vụ giá»›i thiết kế, để được trông giống các thiết kế giao diện đồ há»a cá»§a hỠđồng nghÄ©a vá»›i việc ta phải đặt má»i thứ lên má»™t cái bàn sáng choang, tất cả những kẻ khác tất nhiên sẽ Ä‘ua theo. ÄÆ°á»£c vài tay thiết kế phong cho tước hiệu “hiệp sÄ© bóng đổ má»›i”, hình phản chiếu Ä‘ang trở nên thịnh hành đặc biệt là trên website. Hình phản chiếu có thể bị làm cho đối xứng lệch như trong logo cá»§a blinklist, chỉ rõ vị trí cá»§a má»™t nguồn sáng nào Ä‘ó mà ngưá»i xem không nhìn thấy được nhưng rất có hiệu quả trong sáng tạo tháºm chí hiệu quả hÆ¡n cả ý nghÄ©a cá»§a toàn bá»™ không gian xung quanh mà logo là má»™t phần trong Ä‘ó.
4. Hình chữ nháºt (Rectangle)
Trong má»™t thế giá»›i đồ há»a nÆ¡i mà bạn có thể làm hầu như là má»i thứ, má»™t vài công ty lại quyết định duy trì sá»± đơn giản vá»›i những hình chữ nháºt được tô màu. Logo cá»§a há», trong sá»± tương phản vá»›i màu trắng, nổi báºt ra từ má»™t mảng ná»n (background). Những há»™p được tô bóng trong quá khứ từng là dấu hiệu nháºn dạng cá»§a những thiết kế nghiệp dư, thế nhưng những logo hiệu quả thuá»™c thế hệ má»›i ngày nay lại chứng tá» rằng má»™t thiết kế tốt thì sẽ luôn hợp xu hướng thá»i thượng. Vá»›i sá»± phổ biến rá»™ng rãi hiện nay cá»§a các góc bo tròn, những logo này lại nổi tiếng (ôi trá»i Æ¡i!) vá»›i những cạnh sắc bén và những góc gáºp mạnh mẽ. Trong má»™t vài trưá»ng hợp, ví dụ như trưá»ng hợp logo cá»§a blurb, hình chữ nháºt có thể đại diện cho má»™t hình ảnh. blurb Ä‘ã sá» dụng sắc xanh dương đằng sau tên doanh nghiệp để tượng trưng cho má»™t quyển sách bởi vì há» hoạt động trong lÄ©nh vá»±c kinh doanh xuất bản sách.
5. Các nút phồng 3D (3D Puffies)
Vá»›i các logo phồng lên như thế này, bạn không biết nên click lên chúng hay báºt nảy trên chúng thì má»›i thích hợp. Ngày nay ngành công nghiệp đồ há»a Ä‘ã vượt qua má»i vấn đỠkỹ thuáºt sản xuất liên quan đến các dải tô chuyển sắc, các há»a sÄ© thiết kế dưá»ng như có vẻ hứng thú vá»›i các thiết kế đồ há»a nổi hÆ¡n là những hình vẽ phẳng thuở trước. Tháºm chí các biểu tượng (icons) trên desktop ngày nay dưá»ng như Ä‘á»u mang má»™t dáng vẻ tạo cảm giác tròn tròn như thể bạn có thể làm cho chúng nổ đốp má»™t cái bằng má»™t thao tác double-click hÆ¡i quá tay. Má»™t thế giá»›i 2 chiá»u trên mảnh đất Internet và những hình ảnh 3 chiá»u nói trên Ä‘ã thá»±c sá»± khiến các trang web và Ä‘ám logo nhảy xổ ra khá»i màn hình đến ná»—i bạn có cảm giác mình có thể rà tay khắp màn hình máy tính và cảm nháºn được những ụ khối nổi lên và cả những đưá»ng cong cá»§a chúng nữa.
6. Những chiếc bánh hot dogs (Hot dogs)
Những tiếng Tic Tac màu nho nhá» xinh xinh bung ra khắp nÆ¡i trong thế giá»›i thiết kế. CÅ©ng giống như nhiá»u biểu trưng trừu tượng, những chiếc bánh hot dogs có thể được sá» dụng vá»›i nhiá»u ý nghÄ©a khác nhau. Äôi khi chúng là dấu hiệu ám chỉ chuyển động cá»§a âm thanh, chẳng hạn như trong logo cá»§a Snap. Những nét thẳng này-gợi cho chúng ta nhá»› vá» những nét vẽ nghuệch ngoạc cá»§a trẻ em khi vẽ những nhân váºt hoạt hình-có thể ám chỉ má»™t ý tưởng, má»™t xúc cảm hay má»™t ý nghÄ©a thông thưá»ng nào Ä‘ó. Nhưng dù chúng được sá» dụng như thế nào trong thiết kế thì chúng vẫn là má»™t biểu trưng đầy sức mạnh cá»§a cảm xúc lạc quan, vui vẻ.
7. Chùm tia lan truyá»n (Transmission beam)
Vá»›i TV vệ tinh, rồi radio và má»i thứ wireless trong ká»· nguyên má»›i này, những chùm tia lan truyá»n là phương cách nhanh nhất để chứng tá» rằng chúng Ä‘ang bắt kịp bước tiến cá»§a công nghệ. Nhiá»u công ty sá» dụng xu hướng logo loại này Ä‘ang hoạt động trong lÄ©nh vá»±c thông tin internet. Má»™t phần trong số những công ty này Ä‘ang hoạt động trên internet, thu tháºp thông tin cá»§a ngưá»i sá» dụng (hay khách hàng) và chia sẻ thông tin này vá»›i toàn thế giá»›i. Chùm tia lan truyá»n, bắt đầu bằng má»™t chấm đơn (đại diện cho ngưá»i sá» dụng), chứng tá» rằng các ý tưởng cá»§a há» Ä‘ang được truyá»n bá Ä‘i khắp nÆ¡i. Äây thá»±c sá»± là má»™t biểu trưng hoàn hảo cho các công ty xuất bản và các trang blog.
8. Ngưá»i (People)
Anh chàng bé nhá» cá»§a AOL có má»™t vài bạn đồng hành, vá»›i những ngưá»i khác kết bạn còn có mục Ä‘ích là để nhắm đến cả logo cá»§a há» nữa. Äối vá»›i những công ty mà công việc chính cá»§a há» là mang má»i ngưá»i đến vá»›i nhau, những con ngưá»i nhá» bé không xác định giá»›i tính này được thể hiện theo từng cặp hay từng nhóm. Chúng đưa ra má»™t chỉ báo thị giác vá» sá»± xích lại gần nhau. Những công ty khác chỉ trình làng má»™t trong số những biểu tượng này, thưá»ng là dưới dạng má»™t avatar cho khách hàng cá»§a há». Bất kỳ ai Ä‘ang tìm kiếm những ngưá»i khác có thể chắc chắn rằng há» sẽ tìm được bạn cá»§a mình khi nhìn thấy má»™t logo tương ứng vá»›i má»™t ngưá»i bạn.
9. Sự trong suốt (Transparency)
Sá»± trong suốt vẫn rất ăn khách. Má»™t lần nữa nhiá»u ngưá»i có thể sẽ phải há hốc miệng ra vì kinh ngạc bởi cách sá» dụng màu tô bóng cho logo, thế nhưng phiên bản cáºp nháºt này không giống như những chiếc há»™p được tô bóng Ä‘ã từng gây đại dịch cho thiết kế nói chung. Những logo loại này khiến ta liên tưởng hình ảnh cá»§a sá»± hòa trá»™n vào nhau. Má»™t vài logo (giống như 2 bong bóng lan tá»a làm nổi báºt ra 2 con ngưá»i nhá» bé như trong logo cá»§a Blue Dot) có thể tượng trưng cho truyá»n thông thông tin, hay đại khái là sá»± giao thoa và hòa trá»™n các ý tưởng. Những logo khác là má»™t biểu đồ Venn, cho thấy phạm vi thích hợp cá»§a công ty, chẳng hạn như Zopa.
10. Nét viá»n (Outlines)
(Tôi cho rằng Ä‘ây là má»™t cách khác để bổ sung vẻ tinh tế và hiệu ứng 3D cho má»™t logo)
Nhiá»u ngưá»i Ä‘ang nháºn ra rằng không gì có thể nâng đỡ má»™t logo lên tầm cao má»›i bằng má»™t nét viá»n được thiết kế chuyên nghiệp. Những nét bao quanh này hay những bóng tô hoặc có thể chạy quanh chữ má»™t cách đơn giản, hoặc có vẻ như gói gá»n chữ trong má»™t bong bóng, như chúng ta thấy trong trưá»ng hợp logo cá»§a gpoks.com. Những nét viá»n như thế này có thể bao trá»n toàn bá»™ chữ và khiến chúng dưá»ng như Ä‘ã biến thành má»™t thể thống nhất váºy.
Thiết kế đẹp! những hiệu ứng như váºy bổ sung nét tinh tế và má»™t hình thức 3 chiá»u cho các logo.
11. Dấu câu (Punctuation)
Từ những khuôn mặt tươi cưá»i cho đến những hình vẽ minh há»a phức tạp, má»—i ngày dấu câu Ä‘ã đạt đến má»™t Ä‘á»i sống má»›i trong thế giá»›i kí tá»± đầy tính kỹ thuáºt cá»§a internet. Trong khi má»™t vài dấu câu Ä‘ã từng được sá» dụng để biểu thị thay cho những từ chá»i tục thì ngày nay chúng được sá» dụng rá»™ng rãi trong thế giá»›i trá»±c tuyến cá»§a những ngưá»i trẻ tuổi, trong những Ä‘oạn tin nhắn, trong thư Ä‘iện tá» và trong các cuá»™c chuyện phiếm cá»§a tuổi teen (teen-speak). Ngày nay, những biểu tượng này Ä‘ã vượt ra khá»i lãnh thổ cá»§a các Ä‘oạn tin nhắn tức thá»i (instant messaging) để xông thẳng vào các bảng quảng cáo má»›i nhất vá»›i toàn bá»™ những ý nghÄ©a cá»§a chúng còn Ä‘á»ng lại trong trí tưởng tượng cá»§a các khách hàng.
Nguồn: https://logoart.vn/
Chuyên gia trong thiết kế Logo
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chọn nơi làm việc
Nguồn Caycove dịch từ LogoOrange