Xu hÆ°Æ¡Ìng thiêÌt kÃªÌ logo năm 2007
Má»i ngÆ°á»i chúng ta ai ai cÅ©ng muốn mình bắt kịp xu hÆ°á»›ng thá»i thượng. Chẳng ai muốn mình thiết kế mà lại không theo má»™t xu hÆ°á»›ng nào cả, tuy nhiên những xu hÆ°á»›ng lại nảy sinh từ thá»±c tế. Chúng ta hãy thá» lÆ°á»›t qua 11 xu hÆ°á»›ng thiết kế logo dÆ°á»›i Ä‘ây mà chúng tôi cho rằng sẽ ấn định cách nhìn của năm 2007.
1. Các há»™p lá»i thoại (Talk Boxes)
Äây chính là sá»± bùng phát của xu hÆ°á»›ng cuối năm ngoái, dù thá»±c ra những há»™p thoại này Ä‘ã xuất hiện Ä‘âu Ä‘ó vài năm trở lại Ä‘ây.
Chúng ta không biết rõ lắm ai Ä‘ang nói, nhÆ°ng bất kể là ai, bong bóng lá»i thoại của há» cứ nở ra tứ tung. Loại logo này tượng trÆ°ng cho thông tin, không đến từ phía công ty thì cÅ©ng là thông tin giữa các khách hàng của công ty. Chẳng hạn nhÆ° LifeLogger sá» dụng má»™t bong bóng lá»i thoại vá»›i má»™t nụ cÆ°á»i nằm phía bên trong để minh há»a hình ảnh ngÆ°á»i sá» dụng dịch vụ của công ty Ä‘ã liên lạc vá»›i bạn bè của mình trong trạng thái ra sao. Há» tiếp tục sá» dụng những bong bóng lá»i thoại dÆ°á»›i dạng 3D để tạo các hình đại diện (avatars) cho khách hàng của mình, nhÆ° Ä‘ã được phác há»a ở phía bên phải. Bằng cách này, ý tưởng vá» sá»± liên lạc thông tin thay thế cho chính bản thân ngÆ°á»i sá» dụng, cho thấy tầm quan trá»ng của sá»± liên lạc.
2. Những Ä‘ám mây (Clouds)
Má»—i ngÆ°á»i trong chúng ta ai cÅ©ng Ä‘ã có lần hồi tưởng vá» khoảnh khắc khi ta ngả lÆ°ng trên thảm cá», lặng ngắm những Ä‘ám mây thÆ¡ thẩn trên bầu trá»i, má»™t chút má»™ng mÆ¡ giữa ban ngày hoặc giả tìm thấy má»™t hình ảnh nào Ä‘ó do những Ä‘ám mây tạo ra. Những Ä‘ám mây là loại logo rất có thế mạnh, chúng gợi lên hình ảnh của những giấc mÆ¡, óc sáng tạo, tính khôi hài. Äôi khi những Ä‘ám mây khiến ta liên hệ đến những bong bóng tÆ° duy viện dẫn những cảm giác của trạng thái má»™ng mÆ¡. Những Ä‘ám mây có thể là má»™t bong bóng 3D hay được thể hiện trên má»™t ná»n phẳng. Nhiá»u logo thuá»™c thể loại mây này tượng trÆ°ng cho những ý tưởng má»›i mẻ, do váºy chúng có hình thức là những bong bóng tÆ° duy. Nhiá»u “Ä‘ám mây” bay đến từ các doanh nghiệp má»›i xuất hiện trên Internet, hiển nhiên là vùng đất của những kẻ má»™ng mÆ¡. Má»™t vài logo trong số chúng còn bao gồm cả hình tượng mặt trá»i gợi cho ta cảm giác của má»™t buổi bình minh.
3. Hình phản chiếu (Reflections)
Này gÆ°Æ¡ng, gÆ°Æ¡ng kia ngá»± ở trên tÆ°á»ng, hãy cho ta biết năm nay “đắt khách” nhất là xu hÆ°á»›ng logo nào Ä‘ây ? Rất có thể Ä‘ó là xu hÆ°á»›ng hình phản chiếu. Vá»›i gã khổng lồ Apple dẫn đầu trong các sản phẩm phục vụ giá»›i thiết kế, để được trông giống các thiết kế giao diện đồ há»a của hỠđồng nghÄ©a vá»›i việc ta phải đặt má»i thứ lên má»™t cái bàn sáng choang, tất cả những kẻ khác tất nhiên sẽ Ä‘ua theo. Äược vài tay thiết kế phong cho tÆ°á»›c hiệu “hiệp sÄ© bóng đổ má»›i”, hình phản chiếu Ä‘ang trở nên thịnh hành đặc biệt là trên website. Hình phản chiếu có thể bị làm cho đối xứng lệch nhÆ° trong logo của blinklist, chỉ rõ vị trí của má»™t nguồn sáng nào Ä‘ó mà ngÆ°á»i xem không nhìn thấy được nhÆ°ng rất có hiệu quả trong sáng tạo tháºm chí hiệu quả hÆ¡n cả ý nghÄ©a của toàn bá»™ không gian xung quanh mà logo là má»™t phần trong Ä‘ó.
4. Hình chữ nháºt (Rectangle)
Trong má»™t thế giá»›i đồ há»a nÆ¡i mà bạn có thể làm hầu nhÆ° là má»i thứ, má»™t vài công ty lại quyết định duy trì sá»± Ä‘Æ¡n giản vá»›i những hình chữ nháºt được tô màu. Logo của há», trong sá»± tÆ°Æ¡ng phản vá»›i màu trắng, nổi báºt ra từ má»™t mảng ná»n (background). Những há»™p được tô bóng trong quá khứ từng là dấu hiệu nháºn dạng của những thiết kế nghiệp dÆ°, thế nhÆ°ng những logo hiệu quả thuá»™c thế hệ má»›i ngày nay lại chứng tá» rằng má»™t thiết kế tốt thì sẽ luôn hợp xu hÆ°á»›ng thá»i thượng. Vá»›i sá»± phổ biến rá»™ng rãi hiện nay của các góc bo tròn, những logo này lại nổi tiếng (ôi trá»i Æ¡i!) vá»›i những cạnh sắc bén và những góc gáºp mạnh mẽ. Trong má»™t vài trÆ°á»ng hợp, ví dụ nhÆ° trÆ°á»ng hợp logo của blurb, hình chữ nháºt có thể đại diện cho má»™t hình ảnh. blurb Ä‘ã sá» dụng sắc xanh dÆ°Æ¡ng đằng sau tên doanh nghiệp để tượng trÆ°ng cho má»™t quyển sách bởi vì há» hoạt Ä‘á»™ng trong lÄ©nh vá»±c kinh doanh xuất bản sách.
5. Các nút phồng 3D (3D Puffies)
Vá»›i các logo phồng lên nhÆ° thế này, bạn không biết nên click lên chúng hay báºt nảy trên chúng thì má»›i thích hợp. Ngày nay ngành công nghiệp đồ há»a Ä‘ã vượt qua má»i vấn Ä‘á» kỹ thuáºt sản xuất liên quan đến các dải tô chuyển sắc, các há»a sÄ© thiết kế dÆ°á»ng nhÆ° có vẻ hứng thú vá»›i các thiết kế đồ há»a nổi hÆ¡n là những hình vẽ phẳng thuở trÆ°á»›c. Tháºm chí các biểu tượng (icons) trên desktop ngày nay dÆ°á»ng nhÆ° Ä‘á»u mang má»™t dáng vẻ tạo cảm giác tròn tròn nhÆ° thể bạn có thể làm cho chúng nổ đốp má»™t cái bằng má»™t thao tác double-click hÆ¡i quá tay. Má»™t thế giá»›i 2 chiá»u trên mảnh đất Internet và những hình ảnh 3 chiá»u nói trên Ä‘ã thá»±c sá»± khiến các trang web và Ä‘ám logo nhảy xổ ra khá»i màn hình đến ná»—i bạn có cảm giác mình có thể rà tay khắp màn hình máy tính và cảm nháºn được những ụ khối nổi lên và cả những Ä‘Æ°á»ng cong của chúng nữa.
6. Những chiếc bánh hot dogs (Hot dogs)
Những tiếng Tic Tac màu nho nhá» xinh xinh bung ra khắp nÆ¡i trong thế giá»›i thiết kế. CÅ©ng giống nhÆ° nhiá»u biểu trÆ°ng trừu tượng, những chiếc bánh hot dogs có thể được sá» dụng vá»›i nhiá»u ý nghÄ©a khác nhau. Äôi khi chúng là dấu hiệu ám chỉ chuyển Ä‘á»™ng của âm thanh, chẳng hạn nhÆ° trong logo của Snap. Những nét thẳng này-gợi cho chúng ta nhá»› vá» những nét vẽ nghuệch ngoạc của trẻ em khi vẽ những nhân váºt hoạt hình-có thể ám chỉ má»™t ý tưởng, má»™t xúc cảm hay má»™t ý nghÄ©a thông thÆ°á»ng nào Ä‘ó. NhÆ°ng dù chúng được sá» dụng nhÆ° thế nào trong thiết kế thì chúng vẫn là má»™t biểu trÆ°ng đầy sức mạnh của cảm xúc lạc quan, vui vẻ.
7. Chùm tia lan truyá»n (Transmission beam)
Vá»›i TV vệ tinh, rồi radio và má»i thứ wireless trong ká»· nguyên má»›i này, những chùm tia lan truyá»n là phÆ°Æ¡ng cách nhanh nhất để chứng tá» rằng chúng Ä‘ang bắt kịp bÆ°á»›c tiến của công nghệ. Nhiá»u công ty sá» dụng xu hÆ°á»›ng logo loại này Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng trong lÄ©nh vá»±c thông tin internet. Má»™t phần trong số những công ty này Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng trên internet, thu tháºp thông tin của ngÆ°á»i sá» dụng (hay khách hàng) và chia sẻ thông tin này vá»›i toàn thế giá»›i. Chùm tia lan truyá»n, bắt đầu bằng má»™t chấm Ä‘Æ¡n (đại diện cho ngÆ°á»i sá» dụng), chứng tá» rằng các ý tưởng của há» Ä‘ang được truyá»n bá Ä‘i khắp nÆ¡i. Äây thá»±c sá»± là má»™t biểu trÆ°ng hoàn hảo cho các công ty xuất bản và các trang blog.
8. NgÆ°á»i (People)
Anh chàng bé nhá» của AOL có má»™t vài bạn đồng hành, vá»›i những ngÆ°á»i khác kết bạn còn có mục Ä‘ích là để nhắm đến cả logo của há» nữa. Äối vá»›i những công ty mà công việc chính của há» là mang má»i ngÆ°á»i đến vá»›i nhau, những con ngÆ°á»i nhá» bé không xác định giá»›i tính này được thể hiện theo từng cặp hay từng nhóm. Chúng Ä‘Æ°a ra má»™t chỉ báo thị giác vá» sá»± xích lại gần nhau. Những công ty khác chỉ trình làng má»™t trong số những biểu tượng này, thÆ°á»ng là dÆ°á»›i dạng má»™t avatar cho khách hàng của há». Bất kỳ ai Ä‘ang tìm kiếm những ngÆ°á»i khác có thể chắc chắn rằng há» sẽ tìm được bạn của mình khi nhìn thấy má»™t logo tÆ°Æ¡ng ứng vá»›i má»™t ngÆ°á»i bạn.
9. Sự trong suốt (Transparency)
Sá»± trong suốt vẫn rất ăn khách. Má»™t lần nữa nhiá»u ngÆ°á»i có thể sẽ phải há hốc miệng ra vì kinh ngạc bởi cách sá» dụng màu tô bóng cho logo, thế nhÆ°ng phiên bản cáºp nháºt này không giống nhÆ° những chiếc há»™p được tô bóng Ä‘ã từng gây đại dịch cho thiết kế nói chung. Những logo loại này khiến ta liên tưởng hình ảnh của sá»± hòa trá»™n vào nhau. Má»™t vài logo (giống nhÆ° 2 bong bóng lan tá»a làm nổi báºt ra 2 con ngÆ°á»i nhá» bé nhÆ° trong logo của Blue Dot) có thể tượng trÆ°ng cho truyá»n thông thông tin, hay đại khái là sá»± giao thoa và hòa trá»™n các ý tưởng. Những logo khác là má»™t biểu đồ Venn, cho thấy phạm vi thích hợp của công ty, chẳng hạn nhÆ° Zopa.
10. Nét viá»n (Outlines)
(Tôi cho rằng Ä‘ây là má»™t cách khác để bổ sung vẻ tinh tế và hiệu ứng 3D cho má»™t logo)
Nhiá»u ngÆ°á»i Ä‘ang nháºn ra rằng không gì có thể nâng đỡ má»™t logo lên tầm cao má»›i bằng má»™t nét viá»n được thiết kế chuyên nghiệp. Những nét bao quanh này hay những bóng tô hoặc có thể chạy quanh chữ má»™t cách Ä‘Æ¡n giản, hoặc có vẻ nhÆ° gói gá»n chữ trong má»™t bong bóng, nhÆ° chúng ta thấy trong trÆ°á»ng hợp logo của gpoks.com. Những nét viá»n nhÆ° thế này có thể bao trá»n toàn bá»™ chữ và khiến chúng dÆ°á»ng nhÆ° Ä‘ã biến thành má»™t thể thống nhất váºy.
Thiết kế đẹp! những hiệu ứng nhÆ° váºy bổ sung nét tinh tế và má»™t hình thức 3 chiá»u cho các logo.
11. Dấu câu (Punctuation)
Từ những khuôn mặt tÆ°Æ¡i cÆ°á»i cho đến những hình vẽ minh há»a phức tạp, má»—i ngày dấu câu Ä‘ã đạt đến má»™t Ä‘á»i sống má»›i trong thế giá»›i kí tá»± đầy tính kỹ thuáºt của internet. Trong khi má»™t vài dấu câu Ä‘ã từng được sá» dụng để biểu thị thay cho những từ chá»i tục thì ngày nay chúng được sá» dụng rá»™ng rãi trong thế giá»›i trá»±c tuyến của những ngÆ°á»i trẻ tuổi, trong những Ä‘oạn tin nhắn, trong thÆ° Ä‘iện tá» và trong các cuá»™c chuyện phiếm của tuổi teen (teen-speak). Ngày nay, những biểu tượng này Ä‘ã vượt ra khá»i lãnh thổ của các Ä‘oạn tin nhắn tức thá»i (instant messaging) để xông thẳng vào các bảng quảng cáo má»›i nhất vá»›i toàn bá»™ những ý nghÄ©a của chúng còn Ä‘á»ng lại trong trí tưởng tượng của các khách hàng.
Nguồn: https://logoart.vn/
Chuyên gia trong thiết kế Logo
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chọn nơi làm việc
Nguồn Caycove dịch từ LogoOrange