Cẩm nang thiết kế logo

Xu hướng thiết kế logo năm 2007

Mọi người chúng ta ai ai cÅ©ng muốn mình bắt kịp xu hướng thời thượng. Chẳng ai muốn mình thiết kế mà lại không theo má»™t xu hướng nào cả, tuy nhiên những xu hướng lại nảy sinh từ thá»±c tế. Chúng ta hãy thá»­ lướt qua 11 xu hướng thiết kế logo dưới Ä‘ây mà chúng tôi cho rằng sẽ ấn định cách nhìn cá»§a năm 2007.

1. Các há»™p lời thoại (Talk Boxes)

Đây chính là sá»± bùng phát cá»§a xu hướng cuối năm ngoái, dù thá»±c ra những há»™p thoại này Ä‘ã xuất hiện Ä‘âu Ä‘ó vài năm trở lại Ä‘ây.

Chúng ta không biết rõ lắm ai Ä‘ang nói, nhưng bất kể là ai, bong bóng lời thoại cá»§a họ cứ nở ra tứ tung. Loại logo này tượng trưng cho thông tin, không đến từ phía công ty thì cÅ©ng là thông tin giữa các khách hàng cá»§a công ty. Chẳng hạn như LifeLogger sá»­ dụng má»™t bong bóng lời thoại vá»›i má»™t nụ cười nằm phía bên trong để minh họa hình ảnh người sá»­ dụng dịch vụ cá»§a công ty Ä‘ã liên lạc vá»›i bạn bè cá»§a mình trong trạng thái ra sao. Họ tiếp tục sá»­ dụng những bong bóng lời thoại dưới dạng 3D để tạo các hình đại diện (avatars) cho khách hàng cá»§a mình, như Ä‘ã được phác họa ở phía bên phải. Bằng cách này, ý tưởng về sá»± liên lạc thông tin thay thế cho chính bản thân người sá»­ dụng, cho thấy tầm quan trọng cá»§a sá»± liên lạc.

2. Những Ä‘ám mây (Clouds)

Má»—i người trong chúng ta ai cÅ©ng Ä‘ã có lần hồi tưởng về khoảnh khắc khi ta ngả lưng trên thảm cỏ, lặng ngắm những Ä‘ám mây thÆ¡ thẩn trên bầu trời, má»™t chút má»™ng mÆ¡ giữa ban ngày hoặc giả tìm thấy má»™t hình ảnh nào Ä‘ó do những Ä‘ám mây tạo ra. Những Ä‘ám mây là loại logo rất có thế mạnh, chúng gợi lên hình ảnh cá»§a những giấc mÆ¡, óc sáng tạo, tính khôi hài. Đôi khi những Ä‘ám mây khiến ta liên hệ đến những bong bóng tư duy viện dẫn những cảm giác cá»§a trạng thái má»™ng mÆ¡. Những Ä‘ám mây có thể là má»™t bong bóng 3D hay được thể hiện trên má»™t nền phẳng. Nhiều logo thuá»™c thể loại mây này tượng trưng cho những ý tưởng má»›i mẻ, do vậy chúng có hình thức là những bong bóng tư duy. Nhiều “Ä‘ám mây” bay đến từ các doanh nghiệp má»›i xuất hiện trên Internet, hiển nhiên là vùng đất cá»§a những kẻ má»™ng mÆ¡. Má»™t vài logo trong số chúng còn bao gồm cả hình tượng mặt trời gợi cho ta cảm giác cá»§a má»™t buổi bình minh.

3. Hình phản chiếu (Reflections)

Này gương, gương kia ngá»± ở trên tường, hãy cho ta biết năm nay “đắt khách” nhất là xu hướng logo nào Ä‘ây ? Rất có thể Ä‘ó là xu hướng hình phản chiếu. Vá»›i gã khổng lồ Apple dẫn đầu trong các sản phẩm phục vụ giá»›i thiết kế, để được trông giống các thiết kế giao diện đồ họa cá»§a họ đồng nghÄ©a vá»›i việc ta phải đặt mọi thứ lên má»™t cái bàn sáng choang, tất cả những kẻ khác tất nhiên sẽ Ä‘ua theo. Được vài tay thiết kế phong cho tước hiệu “hiệp sÄ© bóng đổ má»›i”, hình phản chiếu Ä‘ang trở nên thịnh hành đặc biệt là trên website. Hình phản chiếu có thể bị làm cho đối xứng lệch như trong logo cá»§a blinklist, chỉ rõ vị trí cá»§a má»™t nguồn sáng nào Ä‘ó mà người xem không nhìn thấy được nhưng rất có hiệu quả trong sáng tạo thậm chí hiệu quả hÆ¡n cả ý nghÄ©a cá»§a toàn bá»™ không gian xung quanh mà logo là má»™t phần trong Ä‘ó.

4. Hình chữ nhật (Rectangle)

Trong má»™t thế giá»›i đồ họa nÆ¡i mà bạn có thể làm hầu như là mọi thứ, má»™t vài công ty lại quyết định duy trì sá»± đơn giản vá»›i những hình chữ nhật được tô màu. Logo cá»§a họ, trong sá»± tương phản vá»›i màu trắng, nổi bật ra từ má»™t mảng nền (background). Những há»™p được tô bóng trong quá khứ từng là dấu hiệu nhận dạng cá»§a những thiết kế nghiệp dư, thế nhưng những logo hiệu quả thuá»™c thế hệ má»›i ngày nay lại chứng tỏ rằng má»™t thiết kế tốt thì sẽ luôn hợp xu hướng thời thượng. Vá»›i sá»± phổ biến rá»™ng rãi hiện nay cá»§a các góc bo tròn, những logo này lại nổi tiếng (ôi trời Æ¡i!) vá»›i những cạnh sắc bén và những góc gập mạnh mẽ. Trong má»™t vài trường hợp, ví dụ như trường hợp logo cá»§a blurb, hình chữ nhật có thể đại diện cho má»™t hình ảnh. blurb Ä‘ã sá»­ dụng sắc xanh dương đằng sau tên doanh nghiệp để tượng trưng cho má»™t quyển sách bởi vì họ hoạt động trong lÄ©nh vá»±c kinh doanh xuất bản sách.

5. Các nút phồng 3D (3D Puffies)

Vá»›i các logo phồng lên như thế này, bạn không biết nên click lên chúng hay bật nảy trên chúng thì má»›i thích hợp. Ngày nay ngành công nghiệp đồ họa Ä‘ã vượt qua mọi vấn đề kỹ thuật sản xuất liên quan đến các dải tô chuyển sắc, các họa sÄ© thiết kế dường như có vẻ hứng thú vá»›i các thiết kế đồ họa nổi hÆ¡n là những hình vẽ phẳng thuở trước. Thậm chí các biểu tượng (icons) trên desktop ngày nay dường như đều mang má»™t dáng vẻ tạo cảm giác tròn tròn như thể bạn có thể làm cho chúng nổ đốp má»™t cái bằng má»™t thao tác double-click hÆ¡i quá tay. Má»™t thế giá»›i 2 chiều trên mảnh đất Internet và những hình ảnh 3 chiều nói trên Ä‘ã thá»±c sá»± khiến các trang web và Ä‘ám logo nhảy xổ ra khỏi màn hình đến ná»—i bạn có cảm giác mình có thể rà tay khắp màn hình máy tính và cảm nhận được những ụ khối nổi lên và cả những đường cong cá»§a chúng nữa.

6. Những chiếc bánh hot dogs (Hot dogs)

Những tiếng Tic Tac màu nho nhỏ xinh xinh bung ra khắp nÆ¡i trong thế giá»›i thiết kế. CÅ©ng giống như nhiều biểu trưng trừu tượng, những chiếc bánh hot dogs có thể được sá»­ dụng vá»›i nhiều ý nghÄ©a khác nhau. Đôi khi chúng là dấu hiệu ám chỉ chuyển động cá»§a âm thanh, chẳng hạn như trong logo cá»§a Snap. Những nét thẳng này-gợi cho chúng ta nhá»› về những nét vẽ nghuệch ngoạc cá»§a trẻ em khi vẽ những nhân vật hoạt hình-có thể ám chỉ má»™t ý tưởng, má»™t xúc cảm hay má»™t ý nghÄ©a thông thường nào Ä‘ó. Nhưng dù chúng được sá»­ dụng như thế nào trong thiết kế thì chúng vẫn là má»™t biểu trưng đầy sức mạnh cá»§a cảm xúc lạc quan, vui vẻ.

7. Chùm tia lan truyền (Transmission beam)

Vá»›i TV vệ tinh, rồi radio và mọi thứ wireless trong ká»· nguyên má»›i này, những chùm tia lan truyền là phương cách nhanh nhất để chứng tỏ rằng chúng Ä‘ang bắt kịp bước tiến cá»§a công nghệ. Nhiều công ty sá»­ dụng xu hướng logo loại này Ä‘ang hoạt động trong lÄ©nh vá»±c thông tin internet. Má»™t phần trong số những công ty này Ä‘ang hoạt động trên internet, thu thập thông tin cá»§a người sá»­ dụng (hay khách hàng) và chia sẻ thông tin này vá»›i toàn thế giá»›i. Chùm tia lan truyền, bắt đầu bằng má»™t chấm đơn (đại diện cho người sá»­ dụng), chứng tỏ rằng các ý tưởng cá»§a họ Ä‘ang được truyền bá Ä‘i khắp nÆ¡i. Đây thá»±c sá»± là má»™t biểu trưng hoàn hảo cho các công ty xuất bản và các trang blog.

8. Người (People)

Anh chàng bé nhỏ cá»§a AOL có má»™t vài bạn đồng hành, vá»›i những người khác kết bạn còn có mục Ä‘ích là để nhắm đến cả logo cá»§a họ nữa. Đối vá»›i những công ty mà công việc chính cá»§a họ là mang mọi người đến vá»›i nhau, những con người nhỏ bé không xác định giá»›i tính này được thể hiện theo từng cặp hay từng nhóm. Chúng đưa ra má»™t chỉ báo thị giác về sá»± xích lại gần nhau. Những công ty khác chỉ trình làng má»™t trong số những biểu tượng này, thường là dưới dạng má»™t avatar cho khách hàng cá»§a họ. Bất kỳ ai Ä‘ang tìm kiếm những người khác có thể chắc chắn rằng họ sẽ tìm được bạn cá»§a mình khi nhìn thấy má»™t logo tương ứng vá»›i má»™t người bạn.

9. Sự trong suốt (Transparency)

Sá»± trong suốt vẫn rất ăn khách. Má»™t lần nữa nhiều người có thể sẽ phải há hốc miệng ra vì kinh ngạc bởi cách sá»­ dụng màu tô bóng cho logo, thế nhưng phiên bản cập nhật này không giống như những chiếc há»™p được tô bóng Ä‘ã từng gây đại dịch cho thiết kế nói chung. Những logo loại này khiến ta liên tưởng hình ảnh cá»§a sá»± hòa trá»™n vào nhau. Má»™t vài logo (giống như 2 bong bóng lan tỏa làm nổi bật ra 2 con người nhỏ bé như trong logo cá»§a Blue Dot) có thể tượng trưng cho truyền thông thông tin, hay đại khái là sá»± giao thoa và hòa trá»™n các ý tưởng. Những logo khác là má»™t biểu đồ Venn, cho thấy phạm vi thích hợp cá»§a công ty, chẳng hạn như Zopa.

10. Nét viền (Outlines)

(Tôi cho rằng Ä‘ây là má»™t cách khác để bổ sung vẻ tinh tế và hiệu ứng 3D cho má»™t logo)

Nhiều người Ä‘ang nhận ra rằng không gì có thể nâng đỡ má»™t logo lên tầm cao má»›i bằng má»™t nét viền được thiết kế chuyên nghiệp. Những nét bao quanh này hay những bóng tô hoặc có thể chạy quanh chữ má»™t cách đơn giản, hoặc có vẻ như gói gọn chữ trong má»™t bong bóng, như chúng ta thấy trong trường hợp logo cá»§a gpoks.com. Những nét viền như thế này có thể bao trọn toàn bá»™ chữ và khiến chúng dường như Ä‘ã biến thành má»™t thể thống nhất vậy.

Thiết kế đẹp! những hiệu ứng như vậy bổ sung nét tinh tế và má»™t hình thức 3 chiều cho các logo.

11. Dấu câu (Punctuation)

Từ những khuôn mặt tươi cười cho đến những hình vẽ minh họa phức tạp, má»—i ngày dấu câu Ä‘ã đạt đến má»™t đời sống má»›i trong thế giá»›i kí tá»± đầy tính kỹ thuật cá»§a internet. Trong khi má»™t vài dấu câu Ä‘ã từng được sá»­ dụng để biểu thị thay cho những từ chá»­i tục thì ngày nay chúng được sá»­ dụng rá»™ng rãi trong thế giá»›i trá»±c tuyến cá»§a những người trẻ tuổi, trong những Ä‘oạn tin nhắn, trong thư Ä‘iện tá»­ và trong các cuá»™c chuyện phiếm cá»§a tuổi teen (teen-speak). Ngày nay, những biểu tượng này Ä‘ã vượt ra khỏi lãnh thổ cá»§a các Ä‘oạn tin nhắn tức thời (instant messaging) để xông thẳng vào các bảng quảng cáo má»›i nhất vá»›i toàn bá»™ những ý nghÄ©a cá»§a chúng còn đọng lại trong trí tưởng tượng cá»§a các khách hàng.

Nguồn: https://logoart.vn/

Chuyên gia trong thiết kế Logo

Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Chọn nơi làm việc  

Nguồn Caycove dịch từ LogoOrange

Bài viết liên quan

Xem thêm
KHỞI ĐẦU ĐÚNG
ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
Đề nghị báo giá
SAO KIM BRANDING
TP HN: Tầng 3, Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1