Cẩm nang thiết kế logo

Xu hướng thiết kế logo 2008

Chúng ta nhìn thấy những biểu tượng logo ngày ngày trên những đại lá»™, trên hàng tiêu dùng, trên website và trong những cÆ¡ quan, những tổ chức… Chắc hẳn bạn có phần thắc mắc hay không hiểu tại sao vẫn có người muốn có những logo như thế? Bạn nên tìm hiểu thêm những kiểu thiết kế biểu tượng dưới Ä‘ây và học hỏi những kinh nghiệm cá»§a các nhà thiết kế Ä‘ã vận dụng nguyên lý và kỹ thuật để tạo ra nó. 

CÅ©ng giống như bất kỳ lÄ©nh vá»±c nào liên quan đến thiết kế, việc thiết kế logo cÅ©ng có xu hướng qua từng năm. Hãy cùng chúng tôi xem má»™t số xu hướng phổ biến trên thế giá»›i cho thiết kế cá»§a logo năm 2008. 


Silverlight1. Cấu trúc 3D

 Tiếp theo xu hướng thiết kế 3D cá»§a năm trước, năm nay 3D vẫn tiếp tục được phát huy, tuy nhiên tiến xa hÆ¡n má»™t bước, Ä‘ó là cấu trúc và mô hình 3D chứ không đơn thuần là các hình tượng được nâng cấp thành 3D.

Hãy thá»­ xem má»™t số logo được thiết kế theo xu hướng này, hoàn toàn khác biệt và độc Ä‘áo, nó Ä‘em lại cảm giác lạ lẫm và thu hút mắt nhìn. Chẳng hạn logo cho sản phẩm Silverlight cá»§a Microsoft, khi nhìn vào nó, bạn có muốn khám phá bí ẩn cá»§a sản phẩm mà logo kia Ä‘ang đại diện?

Kiểu logo này được các công ty về công nghệ và kỹ thuật ưa chuá»™ng, vì nó Ä‘em lại má»™t hÆ¡i thở má»›i cho việc thiết kế Ä‘ang bắt đầu đơn Ä‘iệu và nhàm chán vá»›i những màu cÆ¡ bản phù hợp vá»›i sản phẩm cá»§a công ty.

Tuy nhiên, kiểu thiết kế này có má»™t nhược Ä‘iểm là khâu in ấn hoặc chế tác logo trên các loại chất liệu khác nhau phải rất cẩn trọng, để đảm bảo chính xác các chi tiết cá»§a logo.


Nokia - Siemens2. Logo kiểu làn sóng
Mặc dù cùng được thiết kế bởi những đường cong, nhưng khác vá»›i những năm trước là những đường cong xoắn hoặc xoắn ốc, thì logo cá»§a năm 2008 được thiết kế thành những đường lượn sóng, kết hợp vá»›i sá»± chuyển dịch màu sắc chứ không dùng những màu solid, tạo ra cảm giác chuyển động và liên kết, mềm dẻo và linh hoạt hÆ¡n.


Skype3. Logo thế hệ Web 2.0
Mấy năm gần Ä‘ây, chúng ta được nghe nhiều đến thuật ngữ “Web 2.0”, cùng vá»›i sá»± phát triển cá»§a Web 2.0 thì những mẫu logo cá»§a các trang web Ä‘ó cÅ©ng trở thành má»™t trào lưu má»›i cho việc thiết kế.

 

Logo Web 2.0 thường được định hình bởi: màu sắc tươi sáng, đồng nhất, thường sá»­ dụng những icon nhỏ nhắn dá»… thương, kiểu chữ đơn giản, tròn trịa, Ä‘ôi khi được bổ sung thêm bằng hiệu ứng 3D vá»›i những phần tô sáng hoặc bóng đổ. Nói chung, những logo kiểu này khá đẹp và bắt mắt, tạo ra má»™t cảm giác khá tinh tế và kỹ thuật.
Má»™t vài mẫu logo theo kiểu Web 2.0 rất nổi tiếng: Skype, Xerox, …


DarienLibrary4. Logo kiểu trong suốt
Việc sá»­ dụng hiệu ứng trong suốt (transarency) cho màu sắc giúp má»™t mẫu logo dá»… dàng chuyển màu và hình ảnh, đặc biệt là vá»›i những hình tượng khó thể hiện trên má»™t màu đơn nhất. Hãy thá»­ xem logo cá»§a DarienLibrary, thật khó để biểu hiện được hình ảnh Ä‘ó nếu nhà thiết kế không sá»­ dụng màu trong suốt. Thiết kế Logo kiểu trong suốt cÅ©ng tạo ra má»™t cảm giác thật trang nhã và thanh lịch, có vẻ như nó chẳng bao giờ lá»—i mốt.


5. Logo sử dụng font chữ tối giản
Hẳn là cái tên cá»§a nó cÅ©ng giúp bạn hình dung ra má»™t logo kiểu này trông sẽ như thế nào rồi. Nhà thiết kế sẽ sá»­ dụng những đường nét cÆ¡ bản để tạo ra logo theo hình dáng cá»§a những chữ cái, người ta còn gọi Ä‘ây là nghệ thuật Typography.

Để phù hợp vá»›i sá»± đơn giản cá»§a đường nét, màu sắc sá»­ dụng cho logo theo kiểu này cÅ©ng đơn giản vô cùng, thường chỉ là 2 hoặc 3 màu solid.Logo này tạo ra má»™t cảm giác cổ Ä‘iển và chắc chắn, tuy nhiên không phải loại hình sản phẩm nào cÅ©ng sá»­ dụng được, nói chung nó phù hợp vá»›i những công ty hoạt động nghệ thuật và giải trí.


ElasticDigital6. Logo bảy sắc cầu vồng
Cách Ä‘ây vài năm, logo cầu vồng hình bán nguyệt (kiểu cầu vồng cổ Ä‘iển) rất được ưa. Tuy nhiên đến nay, những logo kiểu này Ä‘ã phải nhường chá»— cho kiểu cầu vồng “má»›i”, vá»›i bảy màu chuyển đổi, trong suốt và không nhất thiết phải Ä‘i theo hình bán nguyệt. Những logo này gợi cho bạn nhá»› đến dải quang phổ, má»™t cảm giác khá tươi má»›i, tinh tế và khỏe khoắn.

Hãy nhìn vào những mẫu logo cá»§a NorthColor, Volaris hay ElasticDigital, thật tuyệt vời khi nó được đặt trên nền Ä‘en, má»™t thông Ä‘iệp chung cá»§a chúng là: Không có giá»›i hạn, không gì là không thể.


Compaq7. Logo sử dụng font chữ kỹ thuật
Tiếp tục vá»›i nghệ thuật Typography, nhưng kiểu logo này sá»­ dụng những font chữ chắc khỏe, tạo má»™t cảm giác rất chắc chắn, bền vững và làm người ta liên tưởng đến những câu chuyện khoa học viá»…n tưởng.

Hẳn bạn vẫn còn nhá»› những logo theo phong cách này cá»§a Nokia, Samsung hay nhiều nhãn hiệu Ä‘iện tá»­ khác? Điểm khác biệt cá»§a năm nay chỉ là màu sắc, hiện đại hÆ¡n và tươi má»›i hÆ¡n. Bên cạnh Ä‘ó, việc lá»±a chọn font chữ cÅ©ng là má»™t vấn đề quan trọng, nhà thiết kế phải tìm được má»™t font chữ thá»±c sá»± riêng biệt và độc Ä‘áo, người xem sẽ ghi nhá»› hình ảnh logo ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Cuối năm 2007, Compaq thiết kế lại logo cá»§a mình theo phong cách này cá»™ng vá»›i má»™t chút phá cách. Bạn hãy chú ý đến chữ Q trong mẫu logo này và câu slogan cá»§a Compag “See why Compaq gets people talking” (hãy xem tại sao Compag khiến mọi người trò chuyện)


8. Logo hình chiếc lá
Chúng tôi khá thích thú vá»›i xu hướng này cá»§a năm 2008, những chiếc lá duyên dáng và có vẻ như khá nổi bật trong số những xu hướng Ä‘ang được giá»›i thiệu ở Ä‘ây. Lá cây, Ä‘ó là trở về vá»›i thiên nhiên, là bảo vệ môi trường, là màu xanh Ä‘ang trở thành “mốt” sau nhiều năm thống trị bởi những màu sắc nóng như đỏ, Ä‘en,…
Có khá nhiều kiểu để cách Ä‘iệu chiếc lá mà nhà thiết kế Ä‘ã sá»­ dụng, tuy nhiên Ä‘iểm chung cá»§a chúng là đơn giản và tạo cảm giác dá»… chịu. Bạn cÅ©ng có thể tìm thấy nhiều chiếc lá khác nhau trong những mẫu logo thế hệ Web 2.0.


Wacom9. Kiểu lộn xộn của những năm 80

Thoạt nhìn vào những mẫu logo này, bạn sẽ thấy nó thâÌ£t lôÌ£n xôÌ£n, vá»›i rất nhiêÌ€u đường nét và màu sắc. Nếu nhá»› lại thời Ä‘iểm những năm 80 thế ká»· trước, bạn sẽ thấy những logo này khá tương đồng vá»›i giai Ä‘oạn Ä‘ó, việc thiết kế logo chá»§ yếu sá»­ dụng những khối hình học cÆ¡ bản.

Vào hai mươi năm trước, những khối hình học này rất phổ biến, mười năm trước, nó trở nên lạc hậu, và đến nay thì nó quay trở lại vá»›i má»™t dáng vẻ khá nổi bật.

Quả thá»±c, thời trang và xu hướng luôn lặp lại sau má»™t thời gian dài thoái trào. Mặc dù trông hÆ¡i kỳ quặc nhưng nó tạo ra má»™t cảm giác phóng khoáng và sáng tạo. Điển hình cho những mẫu logo kiểu này là logo thiết kế cho Olympic London năm 2012.

Tuy nhiên, nhà thiết kế sẽ phải hết sức thận trọng nếu bắt tay làm việc vá»›i mẫu logo theo phong cách này vì nó khó để đẹp và dá»… rÆ¡i vào cảm giác lá»™n xá»™n và vô nghÄ©a.


10. Logo kiểu huy chương
Những mẫu Thiết kế logo này Ä‘ã bắt đầu khởi nguồn từ vài năm trước và năm nay sẽ tiếp tục bành trướng trong xu hướng thiết kế logo. Nó là sá»± kết hợp giữa những hình tượng thời trung cổ và những thiết kế đồ họa hiện đại, má»™t sá»± tương phản giữa cổ Ä‘iển và hiện đại, giữa nguyên tắc và phóng khoáng.

Người ta cho rằng những mẫu logo này xuất phát từ kênh truyền hình MTV, hoặc ít nhất thì MTV Ä‘ã có công trong việc biến nó trở thành má»™t trào lưu và rất được giá»›i trẻ ưa chuá»™ng. Tuy nhiên những mẫu logo này cÅ©ng chỉ phù hợp vá»›i các loại hình nghệ thuật và giải trí dành cho giá»›i trẻ mà thôi.

Nguồn: https://logoart.vn/

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế Logo

Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Chọn nơi làm việc  

Nguồn Dịch từ Logoorange.com

Bài viết liên quan

Xem thêm
KHỞI ĐẦU ĐÚNG
ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
Đề nghị báo giá
SAO KIM BRANDING
TP HN: Tầng 3, Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1