Xu hướng thiết kế logo 2008
Chúng ta nhìn thấy những biểu tượng logo ngày ngày trên những đại lá»™, trên hàng tiêu dùng, trên website và trong những cÆ¡ quan, những tổ chức… Chắc hẳn bạn có phần thắc mắc hay không hiểu tại sao vẫn có ngưá»i muốn có những logo như thế? Bạn nên tìm hiểu thêm những kiểu thiết kế biểu tượng dưới Ä‘ây và há»c há»i những kinh nghiệm cá»§a các nhà thiết kế Ä‘ã váºn dụng nguyên lý và kỹ thuáºt để tạo ra nó.
CÅ©ng giống như bất kỳ lÄ©nh vá»±c nào liên quan đến thiết kế, việc thiết kế logo cÅ©ng có xu hướng qua từng năm. Hãy cùng chúng tôi xem má»™t số xu hướng phổ biến trên thế giá»›i cho thiết kế cá»§a logo năm 2008. 1. Cấu trúc 3D
Tiếp theo xu hướng thiết kế 3D cá»§a năm trước, năm nay 3D vẫn tiếp tục được phát huy, tuy nhiên tiến xa hÆ¡n má»™t bước, Ä‘ó là cấu trúc và mô hình 3D chứ không đơn thuần là các hình tượng được nâng cấp thành 3D.
Hãy thá» xem má»™t số logo được thiết kế theo xu hướng này, hoàn toàn khác biệt và độc Ä‘áo, nó Ä‘em lại cảm giác lạ lẫm và thu hút mắt nhìn. Chẳng hạn logo cho sản phẩm Silverlight cá»§a Microsoft, khi nhìn vào nó, bạn có muốn khám phá bí ẩn cá»§a sản phẩm mà logo kia Ä‘ang đại diện?
Kiểu logo này được các công ty vá» công nghệ và kỹ thuáºt ưa chuá»™ng, vì nó Ä‘em lại má»™t hÆ¡i thở má»›i cho việc thiết kế Ä‘ang bắt đầu đơn Ä‘iệu và nhàm chán vá»›i những màu cÆ¡ bản phù hợp vá»›i sản phẩm cá»§a công ty.
Tuy nhiên, kiểu thiết kế này có má»™t nhược Ä‘iểm là khâu in ấn hoặc chế tác logo trên các loại chất liệu khác nhau phải rất cẩn trá»ng, để đảm bảo chính xác các chi tiết cá»§a logo.2. Logo kiểu làn sóng
Mặc dù cùng được thiết kế bởi những đưá»ng cong, nhưng khác vá»›i những năm trước là những đưá»ng cong xoắn hoặc xoắn ốc, thì logo cá»§a năm 2008 được thiết kế thành những đưá»ng lượn sóng, kết hợp vá»›i sá»± chuyển dịch màu sắc chứ không dùng những màu solid, tạo ra cảm giác chuyển động và liên kết, má»m dẻo và linh hoạt hÆ¡n.3. Logo thế hệ Web 2.0
Mấy năm gần Ä‘ây, chúng ta được nghe nhiá»u đến thuáºt ngữ “Web 2.0”, cùng vá»›i sá»± phát triển cá»§a Web 2.0 thì những mẫu logo cá»§a các trang web Ä‘ó cÅ©ng trở thành má»™t trào lưu má»›i cho việc thiết kế.
Logo Web 2.0 thưá»ng được định hình bởi: màu sắc tươi sáng, đồng nhất, thưá»ng sá» dụng những icon nhá» nhắn dá»… thương, kiểu chữ đơn giản, tròn trịa, Ä‘ôi khi được bổ sung thêm bằng hiệu ứng 3D vá»›i những phần tô sáng hoặc bóng đổ. Nói chung, những logo kiểu này khá đẹp và bắt mắt, tạo ra má»™t cảm giác khá tinh tế và kỹ thuáºt.
Má»™t vài mẫu logo theo kiểu Web 2.0 rất nổi tiếng: Skype, Xerox, …4. Logo kiểu trong suốt
Việc sá» dụng hiệu ứng trong suốt (transarency) cho màu sắc giúp má»™t mẫu logo dá»… dàng chuyển màu và hình ảnh, đặc biệt là vá»›i những hình tượng khó thể hiện trên má»™t màu đơn nhất. Hãy thá» xem logo cá»§a DarienLibrary, tháºt khó để biểu hiện được hình ảnh Ä‘ó nếu nhà thiết kế không sá» dụng màu trong suốt. Thiết kế Logo kiểu trong suốt cÅ©ng tạo ra má»™t cảm giác tháºt trang nhã và thanh lịch, có vẻ như nó chẳng bao giá» lá»—i mốt.
5. Logo sỠdụng font chữ tối giản
Hẳn là cái tên cá»§a nó cÅ©ng giúp bạn hình dung ra má»™t logo kiểu này trông sẽ như thế nào rồi. Nhà thiết kế sẽ sá» dụng những đưá»ng nét cÆ¡ bản để tạo ra logo theo hình dáng cá»§a những chữ cái, ngưá»i ta còn gá»i Ä‘ây là nghệ thuáºt Typography.
Äể phù hợp vá»›i sá»± đơn giản cá»§a đưá»ng nét, màu sắc sá» dụng cho logo theo kiểu này cÅ©ng đơn giản vô cùng, thưá»ng chỉ là 2 hoặc 3 màu solid.Logo này tạo ra má»™t cảm giác cổ Ä‘iển và chắc chắn, tuy nhiên không phải loại hình sản phẩm nào cÅ©ng sá» dụng được, nói chung nó phù hợp vá»›i những công ty hoạt động nghệ thuáºt và giải trí.6. Logo bảy sắc cầu vồng
Cách Ä‘ây vài năm, logo cầu vồng hình bán nguyệt (kiểu cầu vồng cổ Ä‘iển) rất được ưa. Tuy nhiên đến nay, những logo kiểu này Ä‘ã phải nhưá»ng chá»— cho kiểu cầu vồng “má»›i”, vá»›i bảy màu chuyển đổi, trong suốt và không nhất thiết phải Ä‘i theo hình bán nguyệt. Những logo này gợi cho bạn nhá»› đến dải quang phổ, má»™t cảm giác khá tươi má»›i, tinh tế và khá»e khoắn.
Hãy nhìn vào những mẫu logo cá»§a NorthColor, Volaris hay ElasticDigital, tháºt tuyệt vá»i khi nó được đặt trên ná»n Ä‘en, má»™t thông Ä‘iệp chung cá»§a chúng là: Không có giá»›i hạn, không gì là không thể.7. Logo sá» dụng font chữ kỹ thuáºt
Tiếp tục vá»›i nghệ thuáºt Typography, nhưng kiểu logo này sá» dụng những font chữ chắc khá»e, tạo má»™t cảm giác rất chắc chắn, bá»n vững và làm ngưá»i ta liên tưởng đến những câu chuyện khoa há»c viá»…n tưởng.
Hẳn bạn vẫn còn nhá»› những logo theo phong cách này cá»§a Nokia, Samsung hay nhiá»u nhãn hiệu Ä‘iện tá» khác? Äiểm khác biệt cá»§a năm nay chỉ là màu sắc, hiện đại hÆ¡n và tươi má»›i hÆ¡n. Bên cạnh Ä‘ó, việc lá»±a chá»n font chữ cÅ©ng là má»™t vấn đỠquan trá»ng, nhà thiết kế phải tìm được má»™t font chữ thá»±c sá»± riêng biệt và độc Ä‘áo, ngưá»i xem sẽ ghi nhá»› hình ảnh logo ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Cuối năm 2007, Compaq thiết kế lại logo cá»§a mình theo phong cách này cá»™ng vá»›i má»™t chút phá cách. Bạn hãy chú ý đến chữ Q trong mẫu logo này và câu slogan cá»§a Compag “See why Compaq gets people talking” (hãy xem tại sao Compag khiến má»i ngưá»i trò chuyện)
8. Logo hình chiếc lá
Chúng tôi khá thích thú vá»›i xu hướng này cá»§a năm 2008, những chiếc lá duyên dáng và có vẻ như khá nổi báºt trong số những xu hướng Ä‘ang được giá»›i thiệu ở Ä‘ây. Lá cây, Ä‘ó là trở vá» vá»›i thiên nhiên, là bảo vệ môi trưá»ng, là màu xanh Ä‘ang trở thành “mốt” sau nhiá»u năm thống trị bởi những màu sắc nóng như Ä‘á», Ä‘en,…
Có khá nhiá»u kiểu để cách Ä‘iệu chiếc lá mà nhà thiết kế Ä‘ã sá» dụng, tuy nhiên Ä‘iểm chung cá»§a chúng là đơn giản và tạo cảm giác dá»… chịu. Bạn cÅ©ng có thể tìm thấy nhiá»u chiếc lá khác nhau trong những mẫu logo thế hệ Web 2.0.9. Kiểu lá»™n xá»™n cá»§a những năm 80
Thoạt nhìn vào những mẫu logo này, bạn sẽ thâÌy nó thâÌ£t lôÌ£n xôÌ£n, vá»›i râÌt nhiêÌ€u đưá»ng nét và màu sắc. Nếu nhá»› lại thá»i Ä‘iểm những năm 80 thế ká»· trước, bạn sẽ thấy những logo này khá tương đồng vá»›i giai Ä‘oạn Ä‘ó, việc thiết kế logo chá»§ yếu sá» dụng những khối hình há»c cÆ¡ bản.
Vào hai mươi năm trước, những khối hình há»c này rất phổ biến, mưá»i năm trước, nó trở nên lạc háºu, và đến nay thì nó quay trở lại vá»›i má»™t dáng vẻ khá nổi báºt.
Quả thá»±c, thá»i trang và xu hướng luôn lặp lại sau má»™t thá»i gian dài thoái trào. Mặc dù trông hÆ¡i kỳ quặc nhưng nó tạo ra má»™t cảm giác phóng khoáng và sáng tạo. Äiển hình cho những mẫu logo kiểu này là logo thiết kế cho Olympic London năm 2012.
Tuy nhiên, nhà thiết kế sẽ phải hết sức tháºn trá»ng nếu bắt tay làm việc vá»›i mẫu logo theo phong cách này vì nó khó để đẹp và dá»… rÆ¡i vào cảm giác lá»™n xá»™n và vô nghÄ©a.
10. Logo kiểu huy chương
Những mẫu Thiết kế logo này Ä‘ã bắt đầu khởi nguồn từ vài năm trước và năm nay sẽ tiếp tục bành trướng trong xu hướng thiết kế logo. Nó là sá»± kết hợp giữa những hình tượng thá»i trung cổ và những thiết kế đồ há»a hiện đại, má»™t sá»± tương phản giữa cổ Ä‘iển và hiện đại, giữa nguyên tắc và phóng khoáng.
Ngưá»i ta cho rằng những mẫu logo này xuất phát từ kênh truyá»n hình MTV, hoặc ít nhất thì MTV Ä‘ã có công trong việc biến nó trở thành má»™t trào lưu và rất được giá»›i trẻ ưa chuá»™ng. Tuy nhiên những mẫu logo này cÅ©ng chỉ phù hợp vá»›i các loại hình nghệ thuáºt và giải trí dành cho giá»›i trẻ mà thôi.
Nguồn: https://logoart.vn/
Chuyên gia hàng đầu vá» thiết kế Logo
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chọn nơi làm việc
Nguồn Dịch từ Logoorange.com