Cẩm nang thiết kế logo

Xu hướng thiết kế logo 2009

Xu hướng thiết kế logo 2009 - Luôn khác biệt và thật nổi bật” chính là thông Ä‘iệp mà chúng ta nhận thấy từ các thiết kế logo hiện nay. 

''Luôn khác biệt và thật nổi bật” chính là thông Ä‘iệp mà chúng ta nhận thấy từ các thiết kế logo hiện nay.

Theo quan Ä‘iểm về hệ thống định dạng, các logo cá»§a thời web 2.0 được xem như lá»—i thời khi nó dần bị thay thế bởi những kỹ thuật khác. Vì sá»± xuất hiện quá phổ biến, nếu nhà thiết kế muốn biến chúng thành hệ thống định dạng cho má»™t thương hiệu, thì cần phải sáng tạo nhiều hÆ¡n nữa để tìm ra sá»± khác biệt cho riêng nó.

So vá»›i trước Ä‘ây, các designer ngày nay có những nhận thức và nhạy cảm hÆ¡n đối vá»›i các trào lưu sáng tác mang tính lịch sá»­. Họ luôn khám phá và tạo ra những logo phản ánh nguồn cá»™i cá»§a mình. Chá»§ nghÄ©a tối giản từng là má»™t Ä‘iểm mạnh trong thiết kế. Nhưng phải thừa nhận rằng, chá»§ nghÄ©a này dần bị mất Ä‘i và bị thay thế bởi các sá»± pha trá»™n má»™t cách đầy ngoạn mục.

 

Không có gì có thể đảm bảo cho sá»± trường tồn cá»§a má»™t phong cách đặc sắc. Sá»± phát triển trong thiết kế logo cho thấy các xu hướng chỉ tồn tại trong má»™t thời gian nhất định. Những xu hướng má»›i có thể bị phá»§ nhận bởi những người Ä‘i theo má»™t chá»§ nghÄ©a đối lập.

 

Năm 2009 được khởi đầu bởi những Ä‘iều má»›i lạ, cùng những trải nghiệm và thá»­ thách. Vì thế,  hiệu ứng thị giác và cảm xúc mạnh chính là chá»§ đề cá»§a năm nay.

 

Psychedelic Pop Backgrounds : Nền hoa

Cho dù các tiết học thiết kế vẫn thường khuyên bạn nên giảm bá»›t sá»± phức tạp trong khái niệm lẫn bản chất vấn đề nhưng hầu như việc sá»­ dụng nhiều màu sắc và hình thể vẫn được ưa chuá»™ng.

Các cuá»™c cách mạng công nghệ không thể tránh khỏi Ä‘i ngược lại nền văn hóa lãng mạn. Tuy nhiên, có thể kết hợp hai Ä‘iều này bằng cách tận dụng các họa tiết ảnh ảo làm nền cho các hoạt tiết. 

 

Psychedelic Pop Background gợi cho chúng ta nhá»› lại ká»· nguyên flower power era (thời kỳ sá»­ dụng hoa làm họa tiết chính), nhưng phong cách nền psychedelic pop Ä‘ã vượt ra khỏi sá»± hiện đại và phi chính thống. Phong cách này rất khiêm tốn và dân chá»§ mà không quá phô trương màu mè.    

 

Phần lá»›n xu hướng cá»§a năm nay không thích hợp cho công nghệ in ấn cÅ©. Những thành tá»±u cá»§a công nghệ giúp ta không buá»™c phải in Ä‘en trắng nữa. Má»™t số khách hàng cÅ©ng nhận ra rằng, khi quyết định chuyển mọi thứ sang Ä‘en trắng hoặc bản fax có thể họ phải bỏ qua những ý nghÄ©a và đặc trưng logo cá»§a mình.

  

Thế thì họ nhận được gì? Phải chăng Ä‘ó là ấn tượng về sức mạnh màu sắc chân thá»±c cá»§a hình ảnh khi sá»­ dụng 90% các phương tiện truyền thông khác.

 

Origami : Phong cách xếp giấy Nhật Bản

 

Những khao khát quay lại chá»§ nghÄ©a căn bản phản ảnh rõ trong phong cách xếp giấy Nhật Bản Origami, nhà thiết kế sá»­ dụng chá»§ nghÄ©a này để trình bày ý tưởng cá»§a họ.


Số lượng nhà thiết kế ngày má»™t tăng và ai cÅ©ng muốn tạo phong cách riêng không trá»™n lẫn.

 

Dầu sao Ä‘i nữa, phong cách Origami cÅ©ng có những đặc sắc riêng cá»§a nó. Và, xu hướng dá»± báo có thể không tồn tại lâu vì má»™t lý do đơn giản là các tác phẩm theo phong cách này khá giống nhau về vẻ bề ngoài. Lợi thế cá»§a nó chính là quá trình thá»±c hiện.

  

Nhà thiết kế am hiểu nghệ thuật Origami có lợi thế là biết chính xác quy trình xếp giấy và biết áp dụng vào thiết kế cá»§a mình. Tuy không phóng khoáng, hồn nhiên; nhưng logo mang phong cách Origami có sá»± nổi bật và ấn tượng riêng khi so sánh vá»›i các phong cách khác. Ngoài ra, logo theo phong cách này là sá»± lá»±a chọn tối ưu nếu bạn muốn cách Ä‘iệu chữ (tên công ty chẳng hạn).

 

Nghệ thuật Origami là nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản, từ những mẫu giấy nhỏ nhưng nhờ bàn tay khéo léo, nghệ nhân có thể tạo nên những sản phẩm hết sức tinh tế. Đây vừa là thá»­ thách cho những họa sÄ© thiết kế logo; vừa là lý do họ dành nhiều thời gian và sá»± cố gắng để tạo ra những sản phẩm vá»›i cấu trúc đơn giản nhưng hoàn toàn tinh xảo. Các tác phẩm mang phong cách này luôn mang lại cảm giác mạnh mẽ cho người xem.

 

Tactile Logos (Mô phỏng như thật)

 

Bạn có cảm giác như thế nào khi bắt gặp những thiết kế được lồng ghép từ những chất liệu khác nhau hoặc từ những hình ảnh khác nhau? Phải chăng Ä‘ó là má»™t cảm giác “thật tuyệt”? Có thể hiểu “Tactile” là những gì liên quan đến xúc giác, những Ä‘iều mà ta có thể sờ mó được. Tuy nhiên phải hết sức chú ý rằng tactile không đồng nghÄ©a vá»›i sống sượng.

 

Họa sÄ© thiết kế logo muốn dùng phương pháp tactile để làm thay đổi hình ảnh thông thường trong thế giá»›i thá»±c. Phong cách này có thể thá»±c hiện bằng các phần mềm tin học và các phương pháp truyền thống như vẽ, cắt, dán,…

 

Áp dụng kỹ xảo, các họa sÄ© lành nghề có thể tạo ra các logo tactile gây ấn tượng vá»›i người xem hÆ¡n là chỉ dừng lại ở cấp độ “chạm đến”. Những họa tiết và hình ảnh phải chuyển tải được cảm xúc.

 

Thiết kế theo phong cách tactile là má»™t thá»­ thách lá»›n cho cả những họa sÄ© đồ họa chuyển nghiệp nhất. Tạo ra những mẫu chữ từ các chất liệu thá»±c tế là má»™t trải nghiệm độc Ä‘áo. Sá»± sáng tạo là vô biên. Người họa sÄ© thiết kế như Ä‘ang dạo chÆ¡i khám phá những vùng đất má»›i, má»—i sá»± sáng tạo là má»™t bước đột phá không ngừng.

  

Nghệ thuật sá»­ dụng chữ trong phong cách thiết kế này tạo ra má»™t xúc cảm và không khí hết sức đặc biệt. Khi người họa sÄ© thiết kế vận dụng má»™t cách kheó léo và tạo ra những tác phẩm độc Ä‘áo mà cả những người không được Ä‘ào tạo về nghệ thuật cÅ©ng có thể am hiểu chính là cách khẳng định tài năng cá»§a họ. 

  

Logo theo phương pháp tactile thường phảng phất phong cách cá»§a người thiết kế nó; thiết kế theo cách này buá»™c người họa sÄ© phải chuyển tải những Ä‘iều trăn trở cá»§a họ ra trang giấy hoặc các chất liệu khác.

 

Arabesque (chữ Arập)

 

Nếu nhận được yêu cầu thiết kế má»™t hệ thống nhận dạng theo nghệ thuật chữ Ả-rập, thoạt tiên bạn sẽ nghÄ© Ä‘ây là má»™t Ä‘iều khá đơn giản. Tuy nhiên, khi bắt tay vào việc, bạn má»›i thấy hết được những khó khăn mà mình phải đối mặt.

  

Người họa sÄ© phải làm sao để thiết kế cá»§a họ luôn phảng phất vẻ đẹp huyền ảo đặc trưng cá»§a vùng Trung Đông. Đó là phong cách Arabesque hay còn gọi là những nét vẽ cá»§a hoàng cung những đường nét thanh thoát có thể được vận dụng trong các hình ảnh nhận diện má»™t cách hoàn hảo.

 

Xu hướng thiết kế này Ä‘i Ä‘ôi vá»›i sá»± trở lại cá»§a các mẫu hoa văn bóng bẩy mà các họa sÄ© hoặc cả những người chưa bao giờ là họa sÄ© từng được chiêm ngưỡng trong khoảng vài năm trở laị Ä‘ây; những họa tiết vá»›i độ phức tạp cao được lồng trong các hình ảnh đồ họa.

  

Kiểu thiết kế này xuất hiện đầu tiên từ Trung Đông và nhanh chóng được các nhà thiết kế người Mỹ và Châu Âu nắm bắt. Phong cách thiết kế Arabesque là sá»± lá»±a chọn tối ưu cho những nhà thiết kế ưa thích sá»± độc Ä‘áo, sá»± pha trá»™n hài hòa cá»§a các ký tá»± bay bướm cổ xưa và các font chữ hiện đại Ä‘ã mang đến sá»± quyến rÅ© tuyệt vời cho phong cách này.

 

Những họa sÄ© thiết kế logo theo phong cách Arabesque thường có cảm xúc mạnh đối vá»›i các đường nét cá»§a dạng ký tá»± tượng hình này: những nét xổ, hất dày mỏng khác nhau làm cho mẫu thiết kế thêm phần sinh động.

  

Bàn tay người họa sÄ© phải linh hoạt để có thể tạo hình má»™t cách tá»± nhiên hÆ¡n. Không khó để lý giải khi người ta cho rằng chữ Ả - Rập được xem như má»™t dạng thức nghệ thuật. Thiết kế theo phong cách này không những không quá á»§y mị mà còn hài hòa và chắc chắn.

 

Classic Modernism (Chá»§ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển)

 

Năm 2008, chá»§ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển Ä‘ã trở lại, Ä‘ây là cách an tòan để thiết kế má»™t logo. Năm 2009 sẽ đưa chúng ta trở lại các thể thức chính thống nhất khi mọi thứ đều được tính tóan, những vùng trắng được tận dụng má»™t cách khéo léo và tất cả mọi thứ đều được vận dụng phương thức cổ xưa, thể như máy tính chưa bao giờ được phát minh.

  

Người ta vận dụng các hình khối căn bản, sá»± tương phản mạnh và cách sá»­ dụng khỏang trắng má»™t cách thông minh trong chá»§ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển.  

 

Trọng tâm cá»§a các logo hiện đại là thiết yếu, trong khi nhận thức và sá»± tuân thá»§ luật lệ cá»§a nhận thức Ä‘ó là tiền đề cá»§a mọi nguyên tắc hướng dẫn. Màu sắc và hình dáng được hạn chế đến mức tối thiểu nhưng đều rất mạnh mẽ. Những vùng mờ đục và các hiệu ứng photoshop cÅ©ng không được áp dụng. Đây là cách nhà thiết kế tạo ra sá»± khác biệt trong khi trào lưu phô trương vẫn Ä‘ang xuất hiện khắp nÆ¡i.   

 

Tuy nhiên, có má»™t Ä‘iều Ä‘áng ngạc nhiên là các nhà thiết kế trẻ lại Ä‘ón nhận phong cách đơn giản này má»™t cách hết sức nồng nhiệt.
 

Nếu bạn không chắc chắn về sá»± phản ứng cá»§a thị trường đối vá»›i hệ thống nhận dạng logo cá»§a bạn thì chá»§ nghÄ©a hiện đại là má»™t giải pháp an toàn và Ä‘iều này Ä‘ã được chứng minh trong quá khứ.

 

80′s Geometry Lesson (Bài học về các đối tượng hình học những năm 80)

 

Nếu như vẫn chưa tìm được má»™t phong cách thích hợp nào, người ta có thể thá»­ sá»­ dụng các đối tượng hình học nhiều màu sắc cho logo cá»§a mình. Khả năng áp dụng logo kiểu này trên bản fax không phải là vấn đề quan trọng. Điều này Ä‘ã gây tranh cãi nhiều năm liền nhưng phong cách này vẫn luôn tồn tại.  

 

Vào những năm 80, lần đầu tiên xu hướng này xuất hiện Ä‘ã nhận được sá»± phản ứng khá mờ nhạt từ phía thị trường. Nhưng mục tiêu chính vẫn là làm thế nào để tạo ra má»™t thiết kế đặc sắc bằng mọi giá. Khi thị trường bão hòa như ngày nay, người họa sÄ© thiết kế có quyền tá»± do sáng tạo sao cho có thể thu hút được sá»± chú ý từ người tiêu thụ.

 

Nhiều năm qua, phong cách logo dạng hình học thường hay được các công ty năng động sá»­ dụng, thay vì giá»›i thiệu má»™t cách nhẹ nhàng, họ thường có những buổi ra mắt mang tính công nghiệp.

 

Điều này Ä‘ã làm ảnh hưởng đến hình tượng cá»§a họ trong nhiều năm dài và hÆ¡n thế nữa, người ta nhận thức về họ như những trò chÆ¡i con nít và thiếu tính nghiêm túc. Tuy nhiên, những nhà thiết kế và những nhà phát triển thương hiệu nhạy bén Ä‘ã nhanh chóng nhận ra giá trị cá»§a phong cách này và bắt đầu phát triển nó.    

 

Những thiết kế logo sá»­ dụng hình học theo phong cách những năm 1980 Ä‘ã Ä‘i ngược lại vá»›i chá»§ nghÄ©a tối giản, thiết kế ngầm và sá»± đơn giản nhưng Ä‘a nghÄ©a. Nhưng xu hướng năm nay không hẳn chỉ là sá»± tiếp nối cá»§a năm 2008 những logo 3D công nghệ cao mà ta thường thấy những năm trước, thay vào Ä‘ó xu hướng này có sá»± phảng phất cá»§a những khối Rubik nổi tiếng.

 

Tuy nhiên, xu hướng này khó phát triển và áp dụng rá»™ng rãi. Nó có thể là má»™t cú hích ở Ä‘ây hoặc Ä‘âu Ä‘ó nhằm nhắc nhở mọi người rằng các phong cách bình thường và trái vá»›i quy luật thị giác vẫn có thể Ä‘em lại hiệu quả cao trong việc chuyển tải các thông Ä‘iệp. Tuy về khái niệm nó có kém phần hẹp nhưng chúng là những thiết kế tốt, đạt được sá»± cân bằng thị giác và khó bị sao chép.

 

Typographic Logos (Logo sử dụng nghệ thuật chữ)

 

Dưới con mắt cá»§a người họa sÄ© thiết kế, logo sá»­ dụng nghệ thuật chữ chưa bao giờ bị xem nhẹ bởi nó không chỉ chuyển tải sá»± đơn giản mà còn thu hút được sá»± chú ý rất tốt – má»™t dạng sang trọng không ầm Ä©.        

 

Thiết kế má»™t logo sá»­ dụng nghệ thuật chữ nghÄ©a là kết hợp hệ thống định dạng và mục tiêu cá»§a công ty thông qua cách Ä‘iệu chữ.

Ngày nay, người họa sÄ© thiết kế Ä‘ã có sẵn hàng ngàn mẫu phông chữ, nhưng má»™t nhà thiết kế chuyên nghiệp thường ít có khuynh hướng sá»­ dụng những mẫu chữ có sẵn mà Ä‘ó phải là má»™t mẫu mang dấn ấn riêng cá»§a mình.

 

Tuy nhiên, việc tận dụng và chỉnh sá»­a phông chữ có sẵn cÅ©ng là cách mà các nhà thiết kế thường hay làm. Thể thức, văn hóa có thể được thể hiện thông qua logo sá»­ dụng chữ nghệ thuật. Những chữ được chọn phải phù hợp trong nhiều tình huống, đặc biệt là khi khách hàng Ä‘òi hỏi nhiều yêu cầu cho logo cá»§a mình.

 

Puzzle Patterns (Họa tiết phức tạp)

 

Khi người ta tuyên bố: “Thế giá»›i đảo lá»™n hết rồi”, Ä‘ó là lúc thiết kế logo không còn Ä‘i theo quy luật cÅ© nữa. Sá»± phát triển cá»§a thương hiệu sản phẩm và hàng ngàn chi tiết làm cho ảnh hưởng thị giác má»—i ngày má»—i giảm Ä‘i. Làm cách nào để đối phó  vá»›i trường hợp này?

 

Chỉ có má»™t sá»± lá»±a chọn duy nhất cho nhà phát triển thương hiệu là tìm ra các giải pháp má»›i, như những người Ä‘i khai phá những mảnh đất chưa từng có ai đặt chân đến, như những nhiệm vụ mà cách nay 2 năm là bất khả thi thì bây giờ là bắt buá»™c.

 

Những họa tiết phức tạp kiểu này gợi cho chúng ta những trường thiên tiểu thuyết thay vì giảm Ä‘i những tinh túy cá»§a thương hiệu. Đa số họa tiết thiên về chá»§ đề thiên nhiên, mang thiên nhiên vào khoa học máy tính nhưng vẫn giữ được tính hiện đại cá»§a công nghệ. 

 

Thay vì Ä‘i sâu vào chi tiết thương hiệu, nhà thiết kế sá»­ dụng hình đồ họa phức tạp để xoay ngược lại các định luật thiết kế. Bí quyết cá»§a thiết kế ngày nay là: “không có luật trong thiết kế”, chữ, họa tiết và hình ảnh được thá»­ nghiệm không theo luật lệ nào nhưng vẫn rất tài tình.

 

Cây cỏ, thú vật, ký tá»±, biển hiệu hay cả những hình đồ họa ngẫu nhiên đều có thể được dùng trong phong cách này. Người ta thường ít quan tâm về ý nghÄ©a khi lá»±a chọn họa tiết mà mục Ä‘ính chá»§ yếu chỉ là trang trí.

  Hiện tại, phong cách Puzzle ít được lá»±a chọn bởi các hệ thống nhận dạng cho doanh nghiệp. Nhưng không có gì Ä‘áng ngạc nhiên nếu những năm tá»›i Ä‘ây, khi các nhà doanh nghiệp muốn thay đổi bá»™ mặt cá»§a mình, khi họ tìm kiếm những Ä‘iều khác biệt và họ bắt đầu lá»±a chọn xu hướng này.

 

Nguồn: https://logoart.vn/

Thiết kế logo chuyên nghiệp

- Sưu Tầm -

Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Chọn nơi làm việc  

Nguồn Dịch từ Logoorange.com

Bài viết liên quan

Xem thêm
KHỞI ĐẦU ĐÚNG
ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
Đề nghị báo giá
SAO KIM BRANDING
TP HN: Tầng 3, Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1