Cẩm nang thiết kế logo

Xu hướng thiết kế logo 2009

Xu hÆ°á»›ng thiết kế logo 2009 - Luôn khác biệt và thật nổi bật” chính là thông Ä‘iệp mà chúng ta nhận thấy từ các thiết kế logo hiện nay. 

''Luôn khác biệt và thật nổi bật” chính là thông Ä‘iệp mà chúng ta nhận thấy từ các thiết kế logo hiện nay.

Theo quan Ä‘iểm về hệ thống định dạng, các logo của thời web 2.0 được xem nhÆ° lá»—i thời khi nó dần bị thay thế bởi những kỹ thuật khác. Vì sá»± xuất hiện quá phổ biến, nếu nhà thiết kế muốn biến chúng thành hệ thống định dạng cho má»™t thÆ°Æ¡ng hiệu, thì cần phải sáng tạo nhiều hÆ¡n nữa để tìm ra sá»± khác biệt cho riêng nó.

So vá»›i trÆ°á»›c Ä‘ây, các designer ngày nay có những nhận thức và nhạy cảm hÆ¡n đối vá»›i các trào lÆ°u sáng tác mang tính lịch sá»­. Họ luôn khám phá và tạo ra những logo phản ánh nguồn cá»™i của mình. Chủ nghÄ©a tối giản từng là má»™t Ä‘iểm mạnh trong thiết kế. NhÆ°ng phải thừa nhận rằng, chủ nghÄ©a này dần bị mất Ä‘i và bị thay thế bởi các sá»± pha trá»™n má»™t cách đầy ngoạn mục.

 

Không có gì có thể đảm bảo cho sá»± trường tồn của má»™t phong cách đặc sắc. Sá»± phát triển trong thiết kế logo cho thấy các xu hÆ°á»›ng chỉ tồn tại trong má»™t thời gian nhất định. Những xu hÆ°á»›ng má»›i có thể bị phủ nhận bởi những người Ä‘i theo má»™t chủ nghÄ©a đối lập.

 

Năm 2009 được khởi đầu bởi những Ä‘iều má»›i lạ, cùng những trải nghiệm và thá»­ thách. Vì thế,  hiệu ứng thị giác và cảm xúc mạnh chính là chủ đề của năm nay.

 

Psychedelic Pop Backgrounds : Nền hoa

Cho dù các tiết học thiết kế vẫn thường khuyên bạn nên giảm bá»›t sá»± phức tạp trong khái niệm lẫn bản chất vấn đề nhÆ°ng hầu nhÆ° việc sá»­ dụng nhiều màu sắc và hình thể vẫn được Æ°a chuá»™ng.

Các cuá»™c cách mạng công nghệ không thể tránh khỏi Ä‘i ngược lại nền văn hóa lãng mạn. Tuy nhiên, có thể kết hợp hai Ä‘iều này bằng cách tận dụng các họa tiết ảnh ảo làm nền cho các hoạt tiết. 

 

Psychedelic Pop Background gợi cho chúng ta nhá»› lại ká»· nguyên flower power era (thời kỳ sá»­ dụng hoa làm họa tiết chính), nhÆ°ng phong cách nền psychedelic pop Ä‘ã vượt ra khỏi sá»± hiện đại và phi chính thống. Phong cách này rất khiêm tốn và dân chủ mà không quá phô trÆ°Æ¡ng màu mè.    

 

Phần lá»›n xu hÆ°á»›ng của năm nay không thích hợp cho công nghệ in ấn cÅ©. Những thành tá»±u của công nghệ giúp ta không buá»™c phải in Ä‘en trắng nữa. Má»™t số khách hàng cÅ©ng nhận ra rằng, khi quyết định chuyển mọi thứ sang Ä‘en trắng hoặc bản fax có thể họ phải bỏ qua những ý nghÄ©a và đặc trÆ°ng logo của mình.

  

Thế thì họ nhận được gì? Phải chăng Ä‘ó là ấn tượng về sức mạnh màu sắc chân thá»±c của hình ảnh khi sá»­ dụng 90% các phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông khác.

 

Origami : Phong cách xếp giấy Nhật Bản

 

Những khao khát quay lại chủ nghÄ©a căn bản phản ảnh rõ trong phong cách xếp giấy Nhật Bản Origami, nhà thiết kế sá»­ dụng chủ nghÄ©a này để trình bày ý tưởng của họ.


Số lượng nhà thiết kế ngày má»™t tăng và ai cÅ©ng muốn tạo phong cách riêng không trá»™n lẫn.

 

Dầu sao Ä‘i nữa, phong cách Origami cÅ©ng có những đặc sắc riêng của nó. Và, xu hÆ°á»›ng dá»± báo có thể không tồn tại lâu vì má»™t lý do Ä‘Æ¡n giản là các tác phẩm theo phong cách này khá giống nhau về vẻ bề ngoài. Lợi thế của nó chính là quá trình thá»±c hiện.

  

Nhà thiết kế am hiểu nghệ thuật Origami có lợi thế là biết chính xác quy trình xếp giấy và biết áp dụng vào thiết kế của mình. Tuy không phóng khoáng, hồn nhiên; nhÆ°ng logo mang phong cách Origami có sá»± nổi bật và ấn tượng riêng khi so sánh vá»›i các phong cách khác. Ngoài ra, logo theo phong cách này là sá»± lá»±a chọn tối Æ°u nếu bạn muốn cách Ä‘iệu chữ (tên công ty chẳng hạn).

 

Nghệ thuật Origami là nghệ thuật xếp giấy Nhật Bản, từ những mẫu giấy nhỏ nhÆ°ng nhờ bàn tay khéo léo, nghệ nhân có thể tạo nên những sản phẩm hết sức tinh tế. Đây vừa là thá»­ thách cho những họa sÄ© thiết kế logo; vừa là lý do họ dành nhiều thời gian và sá»± cố gắng để tạo ra những sản phẩm vá»›i cấu trúc Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng hoàn toàn tinh xảo. Các tác phẩm mang phong cách này luôn mang lại cảm giác mạnh mẽ cho người xem.

 

Tactile Logos (Mô phỏng nhÆ° thật)

 

Bạn có cảm giác nhÆ° thế nào khi bắt gặp những thiết kế được lồng ghép từ những chất liệu khác nhau hoặc từ những hình ảnh khác nhau? Phải chăng Ä‘ó là má»™t cảm giác “thật tuyệt”? Có thể hiểu “Tactile” là những gì liên quan đến xúc giác, những Ä‘iều mà ta có thể sờ mó được. Tuy nhiên phải hết sức chú ý rằng tactile không đồng nghÄ©a vá»›i sống sượng.

 

Họa sÄ© thiết kế logo muốn dùng phÆ°Æ¡ng pháp tactile để làm thay đổi hình ảnh thông thường trong thế giá»›i thá»±c. Phong cách này có thể thá»±c hiện bằng các phần mềm tin học và các phÆ°Æ¡ng pháp truyền thống nhÆ° vẽ, cắt, dán,…

 

Áp dụng kỹ xảo, các họa sÄ© lành nghề có thể tạo ra các logo tactile gây ấn tượng vá»›i người xem hÆ¡n là chỉ dừng lại ở cấp Ä‘á»™ “chạm đến”. Những họa tiết và hình ảnh phải chuyển tải được cảm xúc.

 

Thiết kế theo phong cách tactile là má»™t thá»­ thách lá»›n cho cả những họa sÄ© đồ họa chuyển nghiệp nhất. Tạo ra những mẫu chữ từ các chất liệu thá»±c tế là má»™t trải nghiệm Ä‘á»™c Ä‘áo. Sá»± sáng tạo là vô biên. Người họa sÄ© thiết kế nhÆ° Ä‘ang dạo chÆ¡i khám phá những vùng đất má»›i, má»—i sá»± sáng tạo là má»™t bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá không ngừng.

  

Nghệ thuật sá»­ dụng chữ trong phong cách thiết kế này tạo ra má»™t xúc cảm và không khí hết sức đặc biệt. Khi người họa sÄ© thiết kế vận dụng má»™t cách kheó léo và tạo ra những tác phẩm Ä‘á»™c Ä‘áo mà cả những người không được Ä‘ào tạo về nghệ thuật cÅ©ng có thể am hiểu chính là cách khẳng định tài năng của họ. 

  

Logo theo phÆ°Æ¡ng pháp tactile thường phảng phất phong cách của người thiết kế nó; thiết kế theo cách này buá»™c người họa sÄ© phải chuyển tải những Ä‘iều trăn trở của họ ra trang giấy hoặc các chất liệu khác.

 

Arabesque (chữ Arập)

 

Nếu nhận được yêu cầu thiết kế má»™t hệ thống nhận dạng theo nghệ thuật chữ Ả-rập, thoạt tiên bạn sẽ nghÄ© Ä‘ây là má»™t Ä‘iều khá Ä‘Æ¡n giản. Tuy nhiên, khi bắt tay vào việc, bạn má»›i thấy hết được những khó khăn mà mình phải đối mặt.

  

Người họa sÄ© phải làm sao để thiết kế của họ luôn phảng phất vẻ đẹp huyền ảo đặc trÆ°ng của vùng Trung Đông. Đó là phong cách Arabesque hay còn gọi là những nét vẽ của hoàng cung những đường nét thanh thoát có thể được vận dụng trong các hình ảnh nhận diện má»™t cách hoàn hảo.

 

Xu hÆ°á»›ng thiết kế này Ä‘i Ä‘ôi vá»›i sá»± trở lại của các mẫu hoa văn bóng bẩy mà các họa sÄ© hoặc cả những người chÆ°a bao giờ là họa sÄ© từng được chiêm ngưỡng trong khoảng vài năm trở laị Ä‘ây; những họa tiết vá»›i Ä‘á»™ phức tạp cao được lồng trong các hình ảnh đồ họa.

  

Kiểu thiết kế này xuất hiện đầu tiên từ Trung Đông và nhanh chóng được các nhà thiết kế người Mỹ và Châu Âu nắm bắt. Phong cách thiết kế Arabesque là sá»± lá»±a chọn tối Æ°u cho những nhà thiết kế Æ°a thích sá»± Ä‘á»™c Ä‘áo, sá»± pha trá»™n hài hòa của các ký tá»± bay bÆ°á»›m cổ xÆ°a và các font chữ hiện đại Ä‘ã mang đến sá»± quyến rÅ© tuyệt vời cho phong cách này.

 

Những họa sÄ© thiết kế logo theo phong cách Arabesque thường có cảm xúc mạnh đối vá»›i các đường nét của dạng ký tá»± tượng hình này: những nét xổ, hất dày mỏng khác nhau làm cho mẫu thiết kế thêm phần sinh Ä‘á»™ng.

  

Bàn tay người họa sÄ© phải linh hoạt để có thể tạo hình má»™t cách tá»± nhiên hÆ¡n. Không khó để lý giải khi người ta cho rằng chữ Ả - Rập được xem nhÆ° má»™t dạng thức nghệ thuật. Thiết kế theo phong cách này không những không quá ủy mị mà còn hài hòa và chắc chắn.

 

Classic Modernism (Chủ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển)

 

Năm 2008, chủ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển Ä‘ã trở lại, Ä‘ây là cách an tòan để thiết kế má»™t logo. Năm 2009 sẽ Ä‘Æ°a chúng ta trở lại các thể thức chính thống nhất khi mọi thứ đều được tính tóan, những vùng trắng được tận dụng má»™t cách khéo léo và tất cả mọi thứ đều được vận dụng phÆ°Æ¡ng thức cổ xÆ°a, thể nhÆ° máy tính chÆ°a bao giờ được phát minh.

  

Người ta vận dụng các hình khối căn bản, sá»± tÆ°Æ¡ng phản mạnh và cách sá»­ dụng khỏang trắng má»™t cách thông minh trong chủ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển.  

 

Trọng tâm của các logo hiện đại là thiết yếu, trong khi nhận thức và sá»± tuân thủ luật lệ của nhận thức Ä‘ó là tiền đề của mọi nguyên tắc hÆ°á»›ng dẫn. Màu sắc và hình dáng được hạn chế đến mức tối thiểu nhÆ°ng đều rất mạnh mẽ. Những vùng mờ đục và các hiệu ứng photoshop cÅ©ng không được áp dụng. Đây là cách nhà thiết kế tạo ra sá»± khác biệt trong khi trào lÆ°u phô trÆ°Æ¡ng vẫn Ä‘ang xuất hiện khắp nÆ¡i.   

 

Tuy nhiên, có má»™t Ä‘iều Ä‘áng ngạc nhiên là các nhà thiết kế trẻ lại Ä‘ón nhận phong cách Ä‘Æ¡n giản này má»™t cách hết sức nồng nhiệt.
 

Nếu bạn không chắc chắn về sá»± phản ứng của thị trường đối vá»›i hệ thống nhận dạng logo của bạn thì chủ nghÄ©a hiện đại là má»™t giải pháp an toàn và Ä‘iều này Ä‘ã được chứng minh trong quá khứ.

 

80′s Geometry Lesson (Bài học về các đối tượng hình học những năm 80)

 

Nếu nhÆ° vẫn chÆ°a tìm được má»™t phong cách thích hợp nào, người ta có thể thá»­ sá»­ dụng các đối tượng hình học nhiều màu sắc cho logo của mình. Khả năng áp dụng logo kiểu này trên bản fax không phải là vấn đề quan trọng. Điều này Ä‘ã gây tranh cãi nhiều năm liền nhÆ°ng phong cách này vẫn luôn tồn tại.  

 

Vào những năm 80, lần đầu tiên xu hÆ°á»›ng này xuất hiện Ä‘ã nhận được sá»± phản ứng khá mờ nhạt từ phía thị trường. NhÆ°ng mục tiêu chính vẫn là làm thế nào để tạo ra má»™t thiết kế đặc sắc bằng mọi giá. Khi thị trường bão hòa nhÆ° ngày nay, người họa sÄ© thiết kế có quyền tá»± do sáng tạo sao cho có thể thu hút được sá»± chú ý từ người tiêu thụ.

 

Nhiều năm qua, phong cách logo dạng hình học thường hay được các công ty năng Ä‘á»™ng sá»­ dụng, thay vì giá»›i thiệu má»™t cách nhẹ nhàng, họ thường có những buổi ra mắt mang tính công nghiệp.

 

Điều này Ä‘ã làm ảnh hưởng đến hình tượng của họ trong nhiều năm dài và hÆ¡n thế nữa, người ta nhận thức về họ nhÆ° những trò chÆ¡i con nít và thiếu tính nghiêm túc. Tuy nhiên, những nhà thiết kế và những nhà phát triển thÆ°Æ¡ng hiệu nhạy bén Ä‘ã nhanh chóng nhận ra giá trị của phong cách này và bắt đầu phát triển nó.    

 

Những thiết kế logo sá»­ dụng hình học theo phong cách những năm 1980 Ä‘ã Ä‘i ngược lại vá»›i chủ nghÄ©a tối giản, thiết kế ngầm và sá»± Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng Ä‘a nghÄ©a. NhÆ°ng xu hÆ°á»›ng năm nay không hẳn chỉ là sá»± tiếp nối của năm 2008 những logo 3D công nghệ cao mà ta thường thấy những năm trÆ°á»›c, thay vào Ä‘ó xu hÆ°á»›ng này có sá»± phảng phất của những khối Rubik nổi tiếng.

 

Tuy nhiên, xu hÆ°á»›ng này khó phát triển và áp dụng rá»™ng rãi. Nó có thể là má»™t cú hích ở Ä‘ây hoặc Ä‘âu Ä‘ó nhằm nhắc nhở mọi người rằng các phong cách bình thường và trái vá»›i quy luật thị giác vẫn có thể Ä‘em lại hiệu quả cao trong việc chuyển tải các thông Ä‘iệp. Tuy về khái niệm nó có kém phần hẹp nhÆ°ng chúng là những thiết kế tốt, đạt được sá»± cân bằng thị giác và khó bị sao chép.

 

Typographic Logos (Logo sử dụng nghệ thuật chữ)

 

DÆ°á»›i con mắt của người họa sÄ© thiết kế, logo sá»­ dụng nghệ thuật chữ chÆ°a bao giờ bị xem nhẹ bởi nó không chỉ chuyển tải sá»± Ä‘Æ¡n giản mà còn thu hút được sá»± chú ý rất tốt – má»™t dạng sang trọng không ầm Ä©.        

 

Thiết kế má»™t logo sá»­ dụng nghệ thuật chữ nghÄ©a là kết hợp hệ thống định dạng và mục tiêu của công ty thông qua cách Ä‘iệu chữ.

Ngày nay, người họa sÄ© thiết kế Ä‘ã có sẵn hàng ngàn mẫu phông chữ, nhÆ°ng má»™t nhà thiết kế chuyên nghiệp thường ít có khuynh hÆ°á»›ng sá»­ dụng những mẫu chữ có sẵn mà Ä‘ó phải là má»™t mẫu mang dấn ấn riêng của mình.

 

Tuy nhiên, việc tận dụng và chỉnh sá»­a phông chữ có sẵn cÅ©ng là cách mà các nhà thiết kế thường hay làm. Thể thức, văn hóa có thể được thể hiện thông qua logo sá»­ dụng chữ nghệ thuật. Những chữ được chọn phải phù hợp trong nhiều tình huống, đặc biệt là khi khách hàng Ä‘òi hỏi nhiều yêu cầu cho logo của mình.

 

Puzzle Patterns (Họa tiết phức tạp)

 

Khi người ta tuyên bố: “Thế giá»›i đảo lá»™n hết rồi”, Ä‘ó là lúc thiết kế logo không còn Ä‘i theo quy luật cÅ© nữa. Sá»± phát triển của thÆ°Æ¡ng hiệu sản phẩm và hàng ngàn chi tiết làm cho ảnh hưởng thị giác má»—i ngày má»—i giảm Ä‘i. Làm cách nào để đối phó  vá»›i trường hợp này?

 

Chỉ có má»™t sá»± lá»±a chọn duy nhất cho nhà phát triển thÆ°Æ¡ng hiệu là tìm ra các giải pháp má»›i, nhÆ° những người Ä‘i khai phá những mảnh đất chÆ°a từng có ai đặt chân đến, nhÆ° những nhiệm vụ mà cách nay 2 năm là bất khả thi thì bây giờ là bắt buá»™c.

 

Những họa tiết phức tạp kiểu này gợi cho chúng ta những trường thiên tiểu thuyết thay vì giảm Ä‘i những tinh túy của thÆ°Æ¡ng hiệu. Đa số họa tiết thiên về chủ đề thiên nhiên, mang thiên nhiên vào khoa học máy tính nhÆ°ng vẫn giữ được tính hiện đại của công nghệ. 

 

Thay vì Ä‘i sâu vào chi tiết thÆ°Æ¡ng hiệu, nhà thiết kế sá»­ dụng hình đồ họa phức tạp để xoay ngược lại các định luật thiết kế. Bí quyết của thiết kế ngày nay là: “không có luật trong thiết kế”, chữ, họa tiết và hình ảnh được thá»­ nghiệm không theo luật lệ nào nhÆ°ng vẫn rất tài tình.

 

Cây cỏ, thú vật, ký tá»±, biển hiệu hay cả những hình đồ họa ngẫu nhiên đều có thể được dùng trong phong cách này. Người ta thường ít quan tâm về ý nghÄ©a khi lá»±a chọn họa tiết mà mục Ä‘ính chủ yếu chỉ là trang trí.

  Hiện tại, phong cách Puzzle ít được lá»±a chọn bởi các hệ thống nhận dạng cho doanh nghiệp. NhÆ°ng không có gì Ä‘áng ngạc nhiên nếu những năm tá»›i Ä‘ây, khi các nhà doanh nghiệp muốn thay đổi bá»™ mặt của mình, khi họ tìm kiếm những Ä‘iều khác biệt và họ bắt đầu lá»±a chọn xu hÆ°á»›ng này.

 

Nguồn: https://logoart.vn/

Thiết kế logo chuyên nghiệp

- Sưu Tầm -

Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Chọn nơi làm việc  

Nguồn Dịch từ Logoorange.com

Bài viết liên quan

Xem thêm
KHỞI ĐẦU ĐÚNG
ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
Đề nghị báo giá
SAO KIM BRANDING
TP HN: Tầng 3, Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1