Xu hướng thiết kế logo 2009
Xu hướng thiết kế logo 2009 - Luôn khác biệt và tháºt nổi báºt” chính là thông Ä‘iệp mà chúng ta nháºn thấy từ các thiết kế logo hiện nay.
''Luôn khác biệt và tháºt nổi báºt” chính là thông Ä‘iệp mà chúng ta nháºn thấy từ các thiết kế logo hiện nay.
Theo quan Ä‘iểm vá» hệ thống định dạng, các logo cá»§a thá»i web 2.0 được xem như lá»—i thá»i khi nó dần bị thay thế bởi những kỹ thuáºt khác. Vì sá»± xuất hiện quá phổ biến, nếu nhà thiết kế muốn biến chúng thành hệ thống định dạng cho má»™t thương hiệu, thì cần phải sáng tạo nhiá»u hÆ¡n nữa để tìm ra sá»± khác biệt cho riêng nó.
So vá»›i trước Ä‘ây, các designer ngày nay có những nháºn thức và nhạy cảm hÆ¡n đối vá»›i các trào lưu sáng tác mang tính lịch sá». Há» luôn khám phá và tạo ra những logo phản ánh nguồn cá»™i cá»§a mình. Chá»§ nghÄ©a tối giản từng là má»™t Ä‘iểm mạnh trong thiết kế. Nhưng phải thừa nháºn rằng, chá»§ nghÄ©a này dần bị mất Ä‘i và bị thay thế bởi các sá»± pha trá»™n má»™t cách đầy ngoạn mục.
Không có gì có thể đảm bảo cho sá»± trưá»ng tồn cá»§a má»™t phong cách đặc sắc. Sá»± phát triển trong thiết kế logo cho thấy các xu hướng chỉ tồn tại trong má»™t thá»i gian nhất định. Những xu hướng má»›i có thể bị phá»§ nháºn bởi những ngưá»i Ä‘i theo má»™t chá»§ nghÄ©a đối láºp.
Năm 2009 được khởi đầu bởi những Ä‘iá»u má»›i lạ, cùng những trải nghiệm và thá» thách. Vì thế, hiệu ứng thị giác và cảm xúc mạnh chính là chá»§ đỠcá»§a năm nay.
Psychedelic Pop Backgrounds : Ná»n hoa
Cho dù các tiết há»c thiết kế vẫn thưá»ng khuyên bạn nên giảm bá»›t sá»± phức tạp trong khái niệm lẫn bản chất vấn đỠnhưng hầu như việc sá» dụng nhiá»u màu sắc và hình thể vẫn được ưa chuá»™ng.
Các cuá»™c cách mạng công nghệ không thể tránh khá»i Ä‘i ngược lại ná»n văn hóa lãng mạn. Tuy nhiên, có thể kết hợp hai Ä‘iá»u này bằng cách táºn dụng các há»a tiết ảnh ảo làm ná»n cho các hoạt tiết.
Psychedelic Pop Background gợi cho chúng ta nhá»› lại ká»· nguyên flower power era (thá»i kỳ sá» dụng hoa làm há»a tiết chính), nhưng phong cách ná»n psychedelic pop Ä‘ã vượt ra khá»i sá»± hiện đại và phi chính thống. Phong cách này rất khiêm tốn và dân chá»§ mà không quá phô trương màu mè.
Phần lá»›n xu hướng cá»§a năm nay không thích hợp cho công nghệ in ấn cÅ©. Những thành tá»±u cá»§a công nghệ giúp ta không buá»™c phải in Ä‘en trắng nữa. Má»™t số khách hàng cÅ©ng nháºn ra rằng, khi quyết định chuyển má»i thứ sang Ä‘en trắng hoặc bản fax có thể há» phải bá» qua những ý nghÄ©a và đặc trưng logo cá»§a mình.
Thế thì há» nháºn được gì? Phải chăng Ä‘ó là ấn tượng vá» sức mạnh màu sắc chân thá»±c cá»§a hình ảnh khi sá» dụng 90% các phương tiện truyá»n thông khác.
Origami : Phong cách xếp giấy Nháºt Bản
Những khao khát quay lại chá»§ nghÄ©a căn bản phản ảnh rõ trong phong cách xếp giấy Nháºt Bản Origami, nhà thiết kế sá» dụng chá»§ nghÄ©a này để trình bày ý tưởng cá»§a há».
Số lượng nhà thiết kế ngày má»™t tăng và ai cÅ©ng muốn tạo phong cách riêng không trá»™n lẫn.
Dầu sao Ä‘i nữa, phong cách Origami cÅ©ng có những đặc sắc riêng cá»§a nó. Và, xu hướng dá»± báo có thể không tồn tại lâu vì má»™t lý do đơn giản là các tác phẩm theo phong cách này khá giống nhau vá» vẻ bá» ngoài. Lợi thế cá»§a nó chính là quá trình thá»±c hiện.
Nhà thiết kế am hiểu nghệ thuáºt Origami có lợi thế là biết chính xác quy trình xếp giấy và biết áp dụng vào thiết kế cá»§a mình. Tuy không phóng khoáng, hồn nhiên; nhưng logo mang phong cách Origami có sá»± nổi báºt và ấn tượng riêng khi so sánh vá»›i các phong cách khác. Ngoài ra, logo theo phong cách này là sá»± lá»±a chá»n tối ưu nếu bạn muốn cách Ä‘iệu chữ (tên công ty chẳng hạn).
Nghệ thuáºt Origami là nghệ thuáºt xếp giấy Nháºt Bản, từ những mẫu giấy nhá» nhưng nhá» bàn tay khéo léo, nghệ nhân có thể tạo nên những sản phẩm hết sức tinh tế. Äây vừa là thá» thách cho những há»a sÄ© thiết kế logo; vừa là lý do há» dành nhiá»u thá»i gian và sá»± cố gắng để tạo ra những sản phẩm vá»›i cấu trúc đơn giản nhưng hoàn toàn tinh xảo. Các tác phẩm mang phong cách này luôn mang lại cảm giác mạnh mẽ cho ngưá»i xem.
Tactile Logos (Mô phá»ng như tháºt)
Bạn có cảm giác như thế nào khi bắt gặp những thiết kế được lồng ghép từ những chất liệu khác nhau hoặc từ những hình ảnh khác nhau? Phải chăng Ä‘ó là má»™t cảm giác “tháºt tuyệt”? Có thể hiểu “Tactile” là những gì liên quan đến xúc giác, những Ä‘iá»u mà ta có thể sá» mó được. Tuy nhiên phải hết sức chú ý rằng tactile không đồng nghÄ©a vá»›i sống sượng.
Há»a sÄ© thiết kế logo muốn dùng phương pháp tactile để làm thay đổi hình ảnh thông thưá»ng trong thế giá»›i thá»±c. Phong cách này có thể thá»±c hiện bằng các phần má»m tin há»c và các phương pháp truyá»n thống như vẽ, cắt, dán,…
Áp dụng kỹ xảo, các há»a sÄ© lành nghá» có thể tạo ra các logo tactile gây ấn tượng vá»›i ngưá»i xem hÆ¡n là chỉ dừng lại ở cấp độ “chạm đến”. Những há»a tiết và hình ảnh phải chuyển tải được cảm xúc.
Thiết kế theo phong cách tactile là má»™t thá» thách lá»›n cho cả những há»a sÄ© đồ há»a chuyển nghiệp nhất. Tạo ra những mẫu chữ từ các chất liệu thá»±c tế là má»™t trải nghiệm độc Ä‘áo. Sá»± sáng tạo là vô biên. Ngưá»i há»a sÄ© thiết kế như Ä‘ang dạo chÆ¡i khám phá những vùng đất má»›i, má»—i sá»± sáng tạo là má»™t bước đột phá không ngừng.
Nghệ thuáºt sá» dụng chữ trong phong cách thiết kế này tạo ra má»™t xúc cảm và không khí hết sức đặc biệt. Khi ngưá»i há»a sÄ© thiết kế váºn dụng má»™t cách kheó léo và tạo ra những tác phẩm độc Ä‘áo mà cả những ngưá»i không được Ä‘ào tạo vá» nghệ thuáºt cÅ©ng có thể am hiểu chính là cách khẳng định tài năng cá»§a há».
Logo theo phương pháp tactile thưá»ng phảng phất phong cách cá»§a ngưá»i thiết kế nó; thiết kế theo cách này buá»™c ngưá»i há»a sÄ© phải chuyển tải những Ä‘iá»u trăn trở cá»§a há» ra trang giấy hoặc các chất liệu khác.
Arabesque (chữ Aráºp)
Nếu nháºn được yêu cầu thiết kế má»™t hệ thống nháºn dạng theo nghệ thuáºt chữ Ả-ráºp, thoạt tiên bạn sẽ nghÄ© Ä‘ây là má»™t Ä‘iá»u khá đơn giản. Tuy nhiên, khi bắt tay vào việc, bạn má»›i thấy hết được những khó khăn mà mình phải đối mặt.
Ngưá»i há»a sÄ© phải làm sao để thiết kế cá»§a há» luôn phảng phất vẻ đẹp huyá»n ảo đặc trưng cá»§a vùng Trung Äông. Äó là phong cách Arabesque hay còn gá»i là những nét vẽ cá»§a hoàng cung những đưá»ng nét thanh thoát có thể được váºn dụng trong các hình ảnh nháºn diện má»™t cách hoàn hảo.
Xu hướng thiết kế này Ä‘i Ä‘ôi vá»›i sá»± trở lại cá»§a các mẫu hoa văn bóng bẩy mà các há»a sÄ© hoặc cả những ngưá»i chưa bao giá» là há»a sÄ© từng được chiêm ngưỡng trong khoảng vài năm trở laị Ä‘ây; những há»a tiết vá»›i độ phức tạp cao được lồng trong các hình ảnh đồ há»a.
Kiểu thiết kế này xuất hiện đầu tiên từ Trung Äông và nhanh chóng được các nhà thiết kế ngưá»i Mỹ và Châu Âu nắm bắt. Phong cách thiết kế Arabesque là sá»± lá»±a chá»n tối ưu cho những nhà thiết kế ưa thích sá»± độc Ä‘áo, sá»± pha trá»™n hài hòa cá»§a các ký tá»± bay bướm cổ xưa và các font chữ hiện đại Ä‘ã mang đến sá»± quyến rÅ© tuyệt vá»i cho phong cách này.
Những há»a sÄ© thiết kế logo theo phong cách Arabesque thưá»ng có cảm xúc mạnh đối vá»›i các đưá»ng nét cá»§a dạng ký tá»± tượng hình này: những nét xổ, hất dày má»ng khác nhau làm cho mẫu thiết kế thêm phần sinh động.
Bàn tay ngưá»i há»a sÄ© phải linh hoạt để có thể tạo hình má»™t cách tá»± nhiên hÆ¡n. Không khó để lý giải khi ngưá»i ta cho rằng chữ Ả - Ráºp được xem như má»™t dạng thức nghệ thuáºt. Thiết kế theo phong cách này không những không quá á»§y mị mà còn hài hòa và chắc chắn.
Classic Modernism (Chá»§ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển)
Năm 2008, chá»§ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển Ä‘ã trở lại, Ä‘ây là cách an tòan để thiết kế má»™t logo. Năm 2009 sẽ đưa chúng ta trở lại các thể thức chính thống nhất khi má»i thứ Ä‘á»u được tính tóan, những vùng trắng được táºn dụng má»™t cách khéo léo và tất cả má»i thứ Ä‘á»u được váºn dụng phương thức cổ xưa, thể như máy tính chưa bao giỠđược phát minh.
Ngưá»i ta váºn dụng các hình khối căn bản, sá»± tương phản mạnh và cách sá» dụng khá»ang trắng má»™t cách thông minh trong chá»§ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển.
Trá»ng tâm cá»§a các logo hiện đại là thiết yếu, trong khi nháºn thức và sá»± tuân thá»§ luáºt lệ cá»§a nháºn thức Ä‘ó là tiá»n đỠcá»§a má»i nguyên tắc hướng dẫn. Màu sắc và hình dáng được hạn chế đến mức tối thiểu nhưng Ä‘á»u rất mạnh mẽ. Những vùng mỠđục và các hiệu ứng photoshop cÅ©ng không được áp dụng. Äây là cách nhà thiết kế tạo ra sá»± khác biệt trong khi trào lưu phô trương vẫn Ä‘ang xuất hiện khắp nÆ¡i.
Nếu bạn không chắc chắn vá» sá»± phản ứng cá»§a thị trưá»ng đối vá»›i hệ thống nháºn dạng logo cá»§a bạn thì chá»§ nghÄ©a hiện đại là má»™t giải pháp an toàn và Ä‘iá»u này Ä‘ã được chứng minh trong quá khứ.
80′s Geometry Lesson (Bài há»c vá» các đối tượng hình há»c những năm 80)
Nếu như vẫn chưa tìm được má»™t phong cách thích hợp nào, ngưá»i ta có thể thá» sá» dụng các đối tượng hình há»c nhiá»u màu sắc cho logo cá»§a mình. Khả năng áp dụng logo kiểu này trên bản fax không phải là vấn đỠquan trá»ng. Äiá»u này Ä‘ã gây tranh cãi nhiá»u năm liá»n nhưng phong cách này vẫn luôn tồn tại.
Vào những năm 80, lần đầu tiên xu hướng này xuất hiện Ä‘ã nháºn được sá»± phản ứng khá má» nhạt từ phía thị trưá»ng. Nhưng mục tiêu chính vẫn là làm thế nào để tạo ra má»™t thiết kế đặc sắc bằng má»i giá. Khi thị trưá»ng bão hòa như ngày nay, ngưá»i há»a sÄ© thiết kế có quyá»n tá»± do sáng tạo sao cho có thể thu hút được sá»± chú ý từ ngưá»i tiêu thụ.
Nhiá»u năm qua, phong cách logo dạng hình há»c thưá»ng hay được các công ty năng động sá» dụng, thay vì giá»›i thiệu má»™t cách nhẹ nhàng, há» thưá»ng có những buổi ra mắt mang tính công nghiệp.
Äiá»u này Ä‘ã làm ảnh hưởng đến hình tượng cá»§a há» trong nhiá»u năm dài và hÆ¡n thế nữa, ngưá»i ta nháºn thức vá» há» như những trò chÆ¡i con nít và thiếu tính nghiêm túc. Tuy nhiên, những nhà thiết kế và những nhà phát triển thương hiệu nhạy bén Ä‘ã nhanh chóng nháºn ra giá trị cá»§a phong cách này và bắt đầu phát triển nó.
Những thiết kế logo sá» dụng hình há»c theo phong cách những năm 1980 Ä‘ã Ä‘i ngược lại vá»›i chá»§ nghÄ©a tối giản, thiết kế ngầm và sá»± đơn giản nhưng Ä‘a nghÄ©a. Nhưng xu hướng năm nay không hẳn chỉ là sá»± tiếp nối cá»§a năm 2008 những logo 3D công nghệ cao mà ta thưá»ng thấy những năm trước, thay vào Ä‘ó xu hướng này có sá»± phảng phất cá»§a những khối Rubik nổi tiếng.
Tuy nhiên, xu hướng này khó phát triển và áp dụng rá»™ng rãi. Nó có thể là má»™t cú hích ở Ä‘ây hoặc Ä‘âu Ä‘ó nhằm nhắc nhở má»i ngưá»i rằng các phong cách bình thưá»ng và trái vá»›i quy luáºt thị giác vẫn có thể Ä‘em lại hiệu quả cao trong việc chuyển tải các thông Ä‘iệp. Tuy vá» khái niệm nó có kém phần hẹp nhưng chúng là những thiết kế tốt, đạt được sá»± cân bằng thị giác và khó bị sao chép.
Typographic Logos (Logo sá» dụng nghệ thuáºt chữ)
Dưới con mắt cá»§a ngưá»i há»a sÄ© thiết kế, logo sá» dụng nghệ thuáºt chữ chưa bao giá» bị xem nhẹ bởi nó không chỉ chuyển tải sá»± đơn giản mà còn thu hút được sá»± chú ý rất tốt – má»™t dạng sang trá»ng không ầm Ä©.
Ngày nay, ngưá»i há»a sÄ© thiết kế Ä‘ã có sẵn hàng ngàn mẫu phông chữ, nhưng má»™t nhà thiết kế chuyên nghiệp thưá»ng ít có khuynh hướng sá» dụng những mẫu chữ có sẵn mà Ä‘ó phải là má»™t mẫu mang dấn ấn riêng cá»§a mình.
Tuy nhiên, việc táºn dụng và chỉnh sá»a phông chữ có sẵn cÅ©ng là cách mà các nhà thiết kế thưá»ng hay làm. Thể thức, văn hóa có thể được thể hiện thông qua logo sá» dụng chữ nghệ thuáºt. Những chữ được chá»n phải phù hợp trong nhiá»u tình huống, đặc biệt là khi khách hàng Ä‘òi há»i nhiá»u yêu cầu cho logo cá»§a mình.
Puzzle Patterns (Há»a tiết phức tạp)
Khi ngưá»i ta tuyên bố: “Thế giá»›i đảo lá»™n hết rồi”, Ä‘ó là lúc thiết kế logo không còn Ä‘i theo quy luáºt cÅ© nữa. Sá»± phát triển cá»§a thương hiệu sản phẩm và hàng ngàn chi tiết làm cho ảnh hưởng thị giác má»—i ngày má»—i giảm Ä‘i. Làm cách nào để đối phó vá»›i trưá»ng hợp này?
Chỉ có má»™t sá»± lá»±a chá»n duy nhất cho nhà phát triển thương hiệu là tìm ra các giải pháp má»›i, như những ngưá»i Ä‘i khai phá những mảnh đất chưa từng có ai đặt chân đến, như những nhiệm vụ mà cách nay 2 năm là bất khả thi thì bây giá» là bắt buá»™c.
Những há»a tiết phức tạp kiểu này gợi cho chúng ta những trưá»ng thiên tiểu thuyết thay vì giảm Ä‘i những tinh túy cá»§a thương hiệu. Äa số há»a tiết thiên vá» chá»§ đỠthiên nhiên, mang thiên nhiên vào khoa há»c máy tính nhưng vẫn giữ được tính hiện đại cá»§a công nghệ.
Thay vì Ä‘i sâu vào chi tiết thương hiệu, nhà thiết kế sá» dụng hình đồ há»a phức tạp để xoay ngược lại các định luáºt thiết kế. Bí quyết cá»§a thiết kế ngày nay là: “không có luáºt trong thiết kế”, chữ, há»a tiết và hình ảnh được thá» nghiệm không theo luáºt lệ nào nhưng vẫn rất tài tình.
Cây cá», thú váºt, ký tá»±, biển hiệu hay cả những hình đồ há»a ngẫu nhiên Ä‘á»u có thể được dùng trong phong cách này. Ngưá»i ta thưá»ng ít quan tâm vá» ý nghÄ©a khi lá»±a chá»n há»a tiết mà mục Ä‘ính chá»§ yếu chỉ là trang trí.
Hiện tại, phong cách Puzzle ít được lá»±a chá»n bởi các hệ thống nháºn dạng cho doanh nghiệp. Nhưng không có gì Ä‘áng ngạc nhiên nếu những năm tá»›i Ä‘ây, khi các nhà doanh nghiệp muốn thay đổi bá»™ mặt cá»§a mình, khi há» tìm kiếm những Ä‘iá»u khác biệt và há» bắt đầu lá»±a chá»n xu hướng này.
Nguồn: https://logoart.vn/
Thiết kế logo chuyên nghiệp
- Sưu Tầm -
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chọn nơi làm việc
Nguồn Dịch từ Logoorange.com