Xu hướng thiết kế logo 2009
Xu hÆ°á»›ng thiết kế logo 2009 - Luôn khác biệt và tháºt nổi báºt” chính là thông Ä‘iệp mà chúng ta nháºn thấy từ các thiết kế logo hiện nay.
''Luôn khác biệt và tháºt nổi báºt” chính là thông Ä‘iệp mà chúng ta nháºn thấy từ các thiết kế logo hiện nay.
Theo quan Ä‘iểm vá» hệ thống định dạng, các logo của thá»i web 2.0 được xem nhÆ° lá»—i thá»i khi nó dần bị thay thế bởi những kỹ thuáºt khác. Vì sá»± xuất hiện quá phổ biến, nếu nhà thiết kế muốn biến chúng thành hệ thống định dạng cho má»™t thÆ°Æ¡ng hiệu, thì cần phải sáng tạo nhiá»u hÆ¡n nữa để tìm ra sá»± khác biệt cho riêng nó.
So vá»›i trÆ°á»›c Ä‘ây, các designer ngày nay có những nháºn thức và nhạy cảm hÆ¡n đối vá»›i các trào lÆ°u sáng tác mang tính lịch sá». Há» luôn khám phá và tạo ra những logo phản ánh nguồn cá»™i của mình. Chủ nghÄ©a tối giản từng là má»™t Ä‘iểm mạnh trong thiết kế. NhÆ°ng phải thừa nháºn rằng, chủ nghÄ©a này dần bị mất Ä‘i và bị thay thế bởi các sá»± pha trá»™n má»™t cách đầy ngoạn mục.
Không có gì có thể đảm bảo cho sá»± trÆ°á»ng tồn của má»™t phong cách đặc sắc. Sá»± phát triển trong thiết kế logo cho thấy các xu hÆ°á»›ng chỉ tồn tại trong má»™t thá»i gian nhất định. Những xu hÆ°á»›ng má»›i có thể bị phủ nháºn bởi những ngÆ°á»i Ä‘i theo má»™t chủ nghÄ©a đối láºp.
Năm 2009 được khởi đầu bởi những Ä‘iá»u má»›i lạ, cùng những trải nghiệm và thá» thách. Vì thế, hiệu ứng thị giác và cảm xúc mạnh chính là chủ Ä‘á» của năm nay.
Psychedelic Pop Backgrounds : Ná»n hoa
Cho dù các tiết há»c thiết kế vẫn thÆ°á»ng khuyên bạn nên giảm bá»›t sá»± phức tạp trong khái niệm lẫn bản chất vấn Ä‘á» nhÆ°ng hầu nhÆ° việc sá» dụng nhiá»u màu sắc và hình thể vẫn được Æ°a chuá»™ng.
Các cuá»™c cách mạng công nghệ không thể tránh khá»i Ä‘i ngược lại ná»n văn hóa lãng mạn. Tuy nhiên, có thể kết hợp hai Ä‘iá»u này bằng cách táºn dụng các há»a tiết ảnh ảo làm ná»n cho các hoạt tiết.
Psychedelic Pop Background gợi cho chúng ta nhá»› lại ká»· nguyên flower power era (thá»i kỳ sá» dụng hoa làm há»a tiết chính), nhÆ°ng phong cách ná»n psychedelic pop Ä‘ã vượt ra khá»i sá»± hiện đại và phi chính thống. Phong cách này rất khiêm tốn và dân chủ mà không quá phô trÆ°Æ¡ng màu mè.
Phần lá»›n xu hÆ°á»›ng của năm nay không thích hợp cho công nghệ in ấn cÅ©. Những thành tá»±u của công nghệ giúp ta không buá»™c phải in Ä‘en trắng nữa. Má»™t số khách hàng cÅ©ng nháºn ra rằng, khi quyết định chuyển má»i thứ sang Ä‘en trắng hoặc bản fax có thể há» phải bá» qua những ý nghÄ©a và đặc trÆ°ng logo của mình.
Thế thì há» nháºn được gì? Phải chăng Ä‘ó là ấn tượng vá» sức mạnh màu sắc chân thá»±c của hình ảnh khi sá» dụng 90% các phÆ°Æ¡ng tiện truyá»n thông khác.
Origami : Phong cách xếp giấy Nháºt Bản
Những khao khát quay lại chủ nghÄ©a căn bản phản ảnh rõ trong phong cách xếp giấy Nháºt Bản Origami, nhà thiết kế sá» dụng chủ nghÄ©a này để trình bày ý tưởng của há».
Số lượng nhà thiết kế ngày má»™t tăng và ai cÅ©ng muốn tạo phong cách riêng không trá»™n lẫn.
Dầu sao Ä‘i nữa, phong cách Origami cÅ©ng có những đặc sắc riêng của nó. Và, xu hÆ°á»›ng dá»± báo có thể không tồn tại lâu vì má»™t lý do Ä‘Æ¡n giản là các tác phẩm theo phong cách này khá giống nhau vá» vẻ bá» ngoài. Lợi thế của nó chính là quá trình thá»±c hiện.
Nhà thiết kế am hiểu nghệ thuáºt Origami có lợi thế là biết chính xác quy trình xếp giấy và biết áp dụng vào thiết kế của mình. Tuy không phóng khoáng, hồn nhiên; nhÆ°ng logo mang phong cách Origami có sá»± nổi báºt và ấn tượng riêng khi so sánh vá»›i các phong cách khác. Ngoài ra, logo theo phong cách này là sá»± lá»±a chá»n tối Æ°u nếu bạn muốn cách Ä‘iệu chữ (tên công ty chẳng hạn).
Nghệ thuáºt Origami là nghệ thuáºt xếp giấy Nháºt Bản, từ những mẫu giấy nhá» nhÆ°ng nhá» bàn tay khéo léo, nghệ nhân có thể tạo nên những sản phẩm hết sức tinh tế. Äây vừa là thá» thách cho những há»a sÄ© thiết kế logo; vừa là lý do há» dành nhiá»u thá»i gian và sá»± cố gắng để tạo ra những sản phẩm vá»›i cấu trúc Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng hoàn toàn tinh xảo. Các tác phẩm mang phong cách này luôn mang lại cảm giác mạnh mẽ cho ngÆ°á»i xem.
Tactile Logos (Mô phá»ng nhÆ° tháºt)
Bạn có cảm giác nhÆ° thế nào khi bắt gặp những thiết kế được lồng ghép từ những chất liệu khác nhau hoặc từ những hình ảnh khác nhau? Phải chăng Ä‘ó là má»™t cảm giác “tháºt tuyệt”? Có thể hiểu “Tactile” là những gì liên quan đến xúc giác, những Ä‘iá»u mà ta có thể sá» mó được. Tuy nhiên phải hết sức chú ý rằng tactile không đồng nghÄ©a vá»›i sống sượng.
Há»a sÄ© thiết kế logo muốn dùng phÆ°Æ¡ng pháp tactile để làm thay đổi hình ảnh thông thÆ°á»ng trong thế giá»›i thá»±c. Phong cách này có thể thá»±c hiện bằng các phần má»m tin há»c và các phÆ°Æ¡ng pháp truyá»n thống nhÆ° vẽ, cắt, dán,…
Áp dụng kỹ xảo, các há»a sÄ© lành nghá» có thể tạo ra các logo tactile gây ấn tượng vá»›i ngÆ°á»i xem hÆ¡n là chỉ dừng lại ở cấp Ä‘á»™ “chạm đến”. Những há»a tiết và hình ảnh phải chuyển tải được cảm xúc.
Thiết kế theo phong cách tactile là má»™t thá» thách lá»›n cho cả những há»a sÄ© đồ há»a chuyển nghiệp nhất. Tạo ra những mẫu chữ từ các chất liệu thá»±c tế là má»™t trải nghiệm Ä‘á»™c Ä‘áo. Sá»± sáng tạo là vô biên. NgÆ°á»i há»a sÄ© thiết kế nhÆ° Ä‘ang dạo chÆ¡i khám phá những vùng đất má»›i, má»—i sá»± sáng tạo là má»™t bÆ°á»›c Ä‘á»™t phá không ngừng.
Nghệ thuáºt sá» dụng chữ trong phong cách thiết kế này tạo ra má»™t xúc cảm và không khí hết sức đặc biệt. Khi ngÆ°á»i há»a sÄ© thiết kế váºn dụng má»™t cách kheó léo và tạo ra những tác phẩm Ä‘á»™c Ä‘áo mà cả những ngÆ°á»i không được Ä‘ào tạo vá» nghệ thuáºt cÅ©ng có thể am hiểu chính là cách khẳng định tài năng của há».
Logo theo phÆ°Æ¡ng pháp tactile thÆ°á»ng phảng phất phong cách của ngÆ°á»i thiết kế nó; thiết kế theo cách này buá»™c ngÆ°á»i há»a sÄ© phải chuyển tải những Ä‘iá»u trăn trở của há» ra trang giấy hoặc các chất liệu khác.
Arabesque (chữ Aráºp)
Nếu nháºn được yêu cầu thiết kế má»™t hệ thống nháºn dạng theo nghệ thuáºt chữ Ả-ráºp, thoạt tiên bạn sẽ nghÄ© Ä‘ây là má»™t Ä‘iá»u khá Ä‘Æ¡n giản. Tuy nhiên, khi bắt tay vào việc, bạn má»›i thấy hết được những khó khăn mà mình phải đối mặt.
NgÆ°á»i há»a sÄ© phải làm sao để thiết kế của há» luôn phảng phất vẻ đẹp huyá»n ảo đặc trÆ°ng của vùng Trung Äông. Äó là phong cách Arabesque hay còn gá»i là những nét vẽ của hoàng cung những Ä‘Æ°á»ng nét thanh thoát có thể được váºn dụng trong các hình ảnh nháºn diện má»™t cách hoàn hảo.
Xu hÆ°á»›ng thiết kế này Ä‘i Ä‘ôi vá»›i sá»± trở lại của các mẫu hoa văn bóng bẩy mà các há»a sÄ© hoặc cả những ngÆ°á»i chÆ°a bao giá» là há»a sÄ© từng được chiêm ngưỡng trong khoảng vài năm trở laị Ä‘ây; những há»a tiết vá»›i Ä‘á»™ phức tạp cao được lồng trong các hình ảnh đồ há»a.
Kiểu thiết kế này xuất hiện đầu tiên từ Trung Äông và nhanh chóng được các nhà thiết kế ngÆ°á»i Mỹ và Châu Âu nắm bắt. Phong cách thiết kế Arabesque là sá»± lá»±a chá»n tối Æ°u cho những nhà thiết kế Æ°a thích sá»± Ä‘á»™c Ä‘áo, sá»± pha trá»™n hài hòa của các ký tá»± bay bÆ°á»›m cổ xÆ°a và các font chữ hiện đại Ä‘ã mang đến sá»± quyến rÅ© tuyệt vá»i cho phong cách này.
Những há»a sÄ© thiết kế logo theo phong cách Arabesque thÆ°á»ng có cảm xúc mạnh đối vá»›i các Ä‘Æ°á»ng nét của dạng ký tá»± tượng hình này: những nét xổ, hất dày má»ng khác nhau làm cho mẫu thiết kế thêm phần sinh Ä‘á»™ng.
Bàn tay ngÆ°á»i há»a sÄ© phải linh hoạt để có thể tạo hình má»™t cách tá»± nhiên hÆ¡n. Không khó để lý giải khi ngÆ°á»i ta cho rằng chữ Ả - Ráºp được xem nhÆ° má»™t dạng thức nghệ thuáºt. Thiết kế theo phong cách này không những không quá ủy mị mà còn hài hòa và chắc chắn.
Classic Modernism (Chủ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển)
Năm 2008, chủ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển Ä‘ã trở lại, Ä‘ây là cách an tòan để thiết kế má»™t logo. Năm 2009 sẽ Ä‘Æ°a chúng ta trở lại các thể thức chính thống nhất khi má»i thứ Ä‘á»u được tính tóan, những vùng trắng được táºn dụng má»™t cách khéo léo và tất cả má»i thứ Ä‘á»u được váºn dụng phÆ°Æ¡ng thức cổ xÆ°a, thể nhÆ° máy tính chÆ°a bao giỠđược phát minh.
NgÆ°á»i ta váºn dụng các hình khối căn bản, sá»± tÆ°Æ¡ng phản mạnh và cách sá» dụng khá»ang trắng má»™t cách thông minh trong chủ nghÄ©a tân cổ Ä‘iển.
Trá»ng tâm của các logo hiện đại là thiết yếu, trong khi nháºn thức và sá»± tuân thủ luáºt lệ của nháºn thức Ä‘ó là tiá»n Ä‘á» của má»i nguyên tắc hÆ°á»›ng dẫn. Màu sắc và hình dáng được hạn chế đến mức tối thiểu nhÆ°ng Ä‘á»u rất mạnh mẽ. Những vùng mỠđục và các hiệu ứng photoshop cÅ©ng không được áp dụng. Äây là cách nhà thiết kế tạo ra sá»± khác biệt trong khi trào lÆ°u phô trÆ°Æ¡ng vẫn Ä‘ang xuất hiện khắp nÆ¡i.
Nếu bạn không chắc chắn vá» sá»± phản ứng của thị trÆ°á»ng đối vá»›i hệ thống nháºn dạng logo của bạn thì chủ nghÄ©a hiện đại là má»™t giải pháp an toàn và Ä‘iá»u này Ä‘ã được chứng minh trong quá khứ.
80′s Geometry Lesson (Bài há»c vá» các đối tượng hình há»c những năm 80)
Nếu nhÆ° vẫn chÆ°a tìm được má»™t phong cách thích hợp nào, ngÆ°á»i ta có thể thá» sá» dụng các đối tượng hình há»c nhiá»u màu sắc cho logo của mình. Khả năng áp dụng logo kiểu này trên bản fax không phải là vấn Ä‘á» quan trá»ng. Äiá»u này Ä‘ã gây tranh cãi nhiá»u năm liá»n nhÆ°ng phong cách này vẫn luôn tồn tại.
Vào những năm 80, lần đầu tiên xu hÆ°á»›ng này xuất hiện Ä‘ã nháºn được sá»± phản ứng khá má» nhạt từ phía thị trÆ°á»ng. NhÆ°ng mục tiêu chính vẫn là làm thế nào để tạo ra má»™t thiết kế đặc sắc bằng má»i giá. Khi thị trÆ°á»ng bão hòa nhÆ° ngày nay, ngÆ°á»i há»a sÄ© thiết kế có quyá»n tá»± do sáng tạo sao cho có thể thu hút được sá»± chú ý từ ngÆ°á»i tiêu thụ.
Nhiá»u năm qua, phong cách logo dạng hình há»c thÆ°á»ng hay được các công ty năng Ä‘á»™ng sá» dụng, thay vì giá»›i thiệu má»™t cách nhẹ nhàng, há» thÆ°á»ng có những buổi ra mắt mang tính công nghiệp.
Äiá»u này Ä‘ã làm ảnh hưởng đến hình tượng của há» trong nhiá»u năm dài và hÆ¡n thế nữa, ngÆ°á»i ta nháºn thức vá» há» nhÆ° những trò chÆ¡i con nít và thiếu tính nghiêm túc. Tuy nhiên, những nhà thiết kế và những nhà phát triển thÆ°Æ¡ng hiệu nhạy bén Ä‘ã nhanh chóng nháºn ra giá trị của phong cách này và bắt đầu phát triển nó.
Những thiết kế logo sá» dụng hình há»c theo phong cách những năm 1980 Ä‘ã Ä‘i ngược lại vá»›i chủ nghÄ©a tối giản, thiết kế ngầm và sá»± Ä‘Æ¡n giản nhÆ°ng Ä‘a nghÄ©a. NhÆ°ng xu hÆ°á»›ng năm nay không hẳn chỉ là sá»± tiếp nối của năm 2008 những logo 3D công nghệ cao mà ta thÆ°á»ng thấy những năm trÆ°á»›c, thay vào Ä‘ó xu hÆ°á»›ng này có sá»± phảng phất của những khối Rubik nổi tiếng.
Tuy nhiên, xu hÆ°á»›ng này khó phát triển và áp dụng rá»™ng rãi. Nó có thể là má»™t cú hích ở Ä‘ây hoặc Ä‘âu Ä‘ó nhằm nhắc nhở má»i ngÆ°á»i rằng các phong cách bình thÆ°á»ng và trái vá»›i quy luáºt thị giác vẫn có thể Ä‘em lại hiệu quả cao trong việc chuyển tải các thông Ä‘iệp. Tuy vá» khái niệm nó có kém phần hẹp nhÆ°ng chúng là những thiết kế tốt, đạt được sá»± cân bằng thị giác và khó bị sao chép.
Typographic Logos (Logo sá» dụng nghệ thuáºt chữ)
DÆ°á»›i con mắt của ngÆ°á»i há»a sÄ© thiết kế, logo sá» dụng nghệ thuáºt chữ chÆ°a bao giá» bị xem nhẹ bởi nó không chỉ chuyển tải sá»± Ä‘Æ¡n giản mà còn thu hút được sá»± chú ý rất tốt – má»™t dạng sang trá»ng không ầm Ä©.
Ngày nay, ngÆ°á»i há»a sÄ© thiết kế Ä‘ã có sẵn hàng ngàn mẫu phông chữ, nhÆ°ng má»™t nhà thiết kế chuyên nghiệp thÆ°á»ng ít có khuynh hÆ°á»›ng sá» dụng những mẫu chữ có sẵn mà Ä‘ó phải là má»™t mẫu mang dấn ấn riêng của mình.
Tuy nhiên, việc táºn dụng và chỉnh sá»a phông chữ có sẵn cÅ©ng là cách mà các nhà thiết kế thÆ°á»ng hay làm. Thể thức, văn hóa có thể được thể hiện thông qua logo sá» dụng chữ nghệ thuáºt. Những chữ được chá»n phải phù hợp trong nhiá»u tình huống, đặc biệt là khi khách hàng Ä‘òi há»i nhiá»u yêu cầu cho logo của mình.
Puzzle Patterns (Há»a tiết phức tạp)
Khi ngÆ°á»i ta tuyên bố: “Thế giá»›i đảo lá»™n hết rồi”, Ä‘ó là lúc thiết kế logo không còn Ä‘i theo quy luáºt cÅ© nữa. Sá»± phát triển của thÆ°Æ¡ng hiệu sản phẩm và hàng ngàn chi tiết làm cho ảnh hưởng thị giác má»—i ngày má»—i giảm Ä‘i. Làm cách nào để đối phó vá»›i trÆ°á»ng hợp này?
Chỉ có má»™t sá»± lá»±a chá»n duy nhất cho nhà phát triển thÆ°Æ¡ng hiệu là tìm ra các giải pháp má»›i, nhÆ° những ngÆ°á»i Ä‘i khai phá những mảnh đất chÆ°a từng có ai đặt chân đến, nhÆ° những nhiệm vụ mà cách nay 2 năm là bất khả thi thì bây giá» là bắt buá»™c.
Những há»a tiết phức tạp kiểu này gợi cho chúng ta những trÆ°á»ng thiên tiểu thuyết thay vì giảm Ä‘i những tinh túy của thÆ°Æ¡ng hiệu. Äa số há»a tiết thiên vá» chủ Ä‘á» thiên nhiên, mang thiên nhiên vào khoa há»c máy tính nhÆ°ng vẫn giữ được tính hiện đại của công nghệ.
Thay vì Ä‘i sâu vào chi tiết thÆ°Æ¡ng hiệu, nhà thiết kế sá» dụng hình đồ há»a phức tạp để xoay ngược lại các định luáºt thiết kế. Bí quyết của thiết kế ngày nay là: “không có luáºt trong thiết kế”, chữ, há»a tiết và hình ảnh được thá» nghiệm không theo luáºt lệ nào nhÆ°ng vẫn rất tài tình.
Cây cá», thú váºt, ký tá»±, biển hiệu hay cả những hình đồ há»a ngẫu nhiên Ä‘á»u có thể được dùng trong phong cách này. NgÆ°á»i ta thÆ°á»ng ít quan tâm vá» ý nghÄ©a khi lá»±a chá»n há»a tiết mà mục Ä‘ính chủ yếu chỉ là trang trí.
Hiện tại, phong cách Puzzle ít được lá»±a chá»n bởi các hệ thống nháºn dạng cho doanh nghiệp. NhÆ°ng không có gì Ä‘áng ngạc nhiên nếu những năm tá»›i Ä‘ây, khi các nhà doanh nghiệp muốn thay đổi bá»™ mặt của mình, khi há» tìm kiếm những Ä‘iá»u khác biệt và há» bắt đầu lá»±a chá»n xu hÆ°á»›ng này.
Nguồn: https://logoart.vn/
Thiết kế logo chuyên nghiệp
- Sưu Tầm -
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chọn nơi làm việc
Nguồn Dịch từ Logoorange.com