Cẩm nang thiết kế logo

Những nguyên tắc vàng của những chuyên gia thiết kế Logo

Các bậc lão làng trong ngành công nghiệp thiết kế logo Ä‘ã đạt được những thành công nhất định nhờ kinh nghiệm, sáng tạo, sức lá»±c… NhÆ°ng dù thế nào họ cÅ©ng luôn trung thành vá»›i 10 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo dÆ°á»›i Ä‘ây.

1. Đảm bảo nhận được má»™t bản mô tả tóm tắt kỹ lưỡng về logo sẽ làm.

Vá»›i thiết kế logo thì má»™t phác thảo tóm tắt những mong muốn của khác hàng về sản phẩm là cá»±c kỳ quan trọng. Nó giúp cho các thiết kế Ä‘i Ä‘úng mục tiêu cần thiết và không lãng phí thời gian, công sức. Phần tóm tắt yêu cầu của khách hàng sẽ làm cho người thiết kế tập trung chú ý vào các lÄ©nh vá»±c kinh doanh của doanh nghiệp, giúp họ hài lòng khi thấy kết quả cuối cùng. David Airey, má»™t nhà thiết kế logo đến từ Ireland cho biết: “Khi bạn Ä‘ang làm việc vá»›i má»™t dá»± án thiết kế logo, Ä‘iều quan trọng phải phác thảo ra mọi thứ từ ban đầu. Thứ nhất nó đảm bảo người chủ doanh nghiệp biết rằng bạn Ä‘ang và sẽ làm gì. Thứ hai, các bản phác thảo, mô tả ngắn gọn giúp nhà thiết kế luôn Ä‘i Ä‘úng hÆ°á»›ng.”

2. Nghiên cứu rõ lÄ©nh vá»±c mà logo sẽ sá»­ dụng

Má»™t kiến thức toàn diện về lÄ©nh vá»±c mà khách hàng yêu cầu Ä‘óng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra má»™t biểu tượng tốt. Không những miêu tả chính xác thông Ä‘iệp, mà còn giúp khách hàng có được má»™t sản phẩm nổi bật. Jon Sandruck là má»™t nhà thiết kế đồ họa tá»± do sinh sống và làm việc tại Dallas cho biết suy nghÄ© của ông khi thiết kế logo cho Alliance Business Insurance (Má»™t công ty bảo hiểm): “Điều làm tôi chú ý là công ty bảo hiểm cung cấp những sản phẩm kết hợp tốt nhất cho khách hàng. Bởi vậy tôi tập trung vào ý tưởng lắp ráp nhiều phần vào má»™t khối. Các công ty có sá»± liên minh, và hình tam giác biểu hiện cho sá»± ổn định, cân bằng, (vững nhÆ° kiềng ba chân), nó là thuá»™c tính quan trọng nhất của ngành bảo hiểm. Vì thế tôi quyết định tập trung vào các biểu tượng tạo thành chữ A.”

3. Sá»­ dụng giấy để phác thảo nhanh những ý tưởng ban đầu

Máy tính là trung tâm của tất cả các thiết kế hiện đại. Tuy nhiên việc tạo ra những ý tưởng ban đầu trên máy tính lại không tiện lợi. Phác thảo ý tưởng trên giấy giúp bạn nhanh chóng xem xét và Ä‘ánh giá được các ý tưởng. Dainis Graveris - má»™t nhà thiết kế từ Latvia cho rằng: “Phác thảo không phải là lãng phí thời gian mà là má»™t cách Ä‘Æ°a ý tưởng của bạn từ cái đầu lên tờ giấy. Sau Ä‘ó sẽ dá»… dàng hÆ¡n khi thiết kế nó trên máy tính. Vẽ phác thảo bằng tay giúp phát triển trí tưởng tượng của bạn.”

4. Thiết kế logo trong má»™t màu duy nhất

Biểu trÆ°ng được sá»­ dụng trong má»™t phạm vi rá»™ng lá»›n, nó có thể được dùng trên các chất liệu, các kích thÆ°á»›c, nhiều khi hạn chế màu sắc, do Ä‘ó hãy đảm bảo rằng logo của bạn nhìn tốt trong định dạng mono (vô sắc). Theo Patrick Winfield thì: “Tôi thích làm việc ban đầu vá»›i sản phẩm trắng Ä‘en, xem xét nó từ sá»± Ä‘Æ¡n giản. Màu sắc có ý nghÄ©a chủ quan và theo cảm xúc của bạn. Điều này sẽ làm phân tâm tá»›i thiết kế tổng thể. Tôi thậm chí không đề xuất má»™t màu sắc nào khi trình bày cho khách hàng và đề nghị họ ký tắt vào bản logo được thiết kế Ä‘en trắng''

5. Tạo biểu tượng trong định dạng Vector

Định dạng Vector từ các phần mềm nhÆ° Illustrator hay Corel tạo ra các sản phẩm vá»›i mọi kích cỡ. Nó sẽ không bị ảnh hưởng khi bạn phóng to hay thu nhỏ. Chris Spooner cho biết: “Luôn luôn bắt đầu trên máy để thiết kế logo vá»›i phần mềm Illustrator hay Corel, chứ không phải Photoshop. Lý do logo phải Ä‘áp ứng được các kích thÆ°á»›c và phải in được rõ ràng trên danh thiếp."

6. Cho khách hàng xem những concept tốt nhất.

Sau khi các ý tưởng thiết kế Ä‘ã được tạo hình, Ä‘ó là lúc chọn những ví dụ tốt nhất để khách hàng xem xét. Giai Ä‘oạn này ở giữa quá trình của dá»± án. Angela Ferraro-Fanning nói: “Cách làm việc của tôi vá»›i khách hàng là Ä‘Æ°a họ 3 ví dụ concept. Tôi cố gắng tạo ra 3 thiết kế khác nhau để cho họ xem. Dù trÆ°á»›c Ä‘ó quả thật tôi Ä‘ã vẽ tá»›i 35 thiết kế.”

7. Chỉ ra cách logo xuất hiện trong các hoàn cảnh

Logo sẽ được sá»­ dụng cho nhiều mục Ä‘ích, trên văn phòng phẩm, trên tường, trên áp phích, xe cá»™, giấy tờ... Hãy chỉ ra cho khách hàng thấy logo sẽ thế nào nếu xuất hiện trên các phÆ°Æ¡ng tiện khác nhau

8. Giữ nó thật Ä‘Æ¡n giản

Má»™t nguyên tắc phổ biến của giá»›i thiết kế là KISS (Keep It Simple, Stupid). Ý nghÄ©a của nó là hÆ°á»›ng tá»›i sá»± Ä‘Æ¡n giản chứ không phải là sá»± phức tạp không cần thiết. Jeff Fisher cho biết: “Khi học tại trường vào những năm 70. Tôi được học về KISS. Trong Ä‘ó việc truyền tải ná»™i dung của thiết kế rất quan trọng. Những biểu tượng Ä‘Æ¡n giản thường dá»… nhận ra vì nó dá»… nhá»› và hiệu quả trong việc truyền đạt thông Ä‘iệp. Má»™t thiết kế cần được hiểu nếu bạn phóng qua nó vá»›i vận tốc 70km/h.”

9. Lá»±a chọn màu sắc dá»… nhá»›

Màu sắc là má»™t trong những khía cạnh quan trọng nhất của bất kỳ thiết kế nào. Ý nghÄ©a của má»—i màu có thể chuyển tải thông Ä‘iệp và Ä‘em tá»›i những hấp dẫn cho thiết kế. Vá»›i các logo, màu sắc được lá»±a chọn rất quan trọng. Ở Việt Nam có nhiều doanh nghiệp còn chọn màu sắc theo phong thủy, bởi vậy hãy hỏi rõ khách hàng về Ä‘iều này. Theo Ryan Nichols – người thiết kế logo cho FOWA FOOA and FOWD, thì: “Chúng tôi tin rằng màu sắc là công cụ giao tiếp quan trọng. Nó Ä‘óng góp rất nhiều vào thông Ä‘iệp phía sau má»—i thÆ°Æ¡ng hiệu. Từ những thông tin thu nhập được trong giai Ä‘oạn thiết kế, tôi biết rằng hầu hết khách hàng muốn có năng lượng, tạo sá»± táo bạo, nổi bật vá»›i các đối thủ cạnh tranh. BÆ°á»›c đầu tiên chúng tôi cần Ä‘Æ°a ra những cảm xúc tâm lý khi nhìn những màu nào. Cuối cùng chúng tôi quyết định sá»­ dụng màu xanh kết hợp vá»›i màu socola. Điều này khiến thÆ°Æ¡ng hiệu có cái nhìn má»›i mẻ, trong khi màu nâu tạo sá»± cân bằng.

10. Tái tạo thÆ°Æ¡ng hiệu – Rebrand

Logo cần được thiết kế giúp nó có thể tốt trong hôm nay và trong nhiều năm tá»›i. Ngày nay rất nhiều thÆ°Æ¡ng hiệu có nhu cầu làm má»›i. Hai nhãn hiệu thay đổi trong năm qua khá nổi tiếng là Metallica và Saks Fifth Avnue. Điều quan trọng khi thay đổi thÆ°Æ¡ng hiệu là chú ý đến lịch sá»­, mục tiêu của thiết kế ban đầu, tính thÆ°Æ¡ng hiệu. David Turner người đứng sau thÆ°Æ¡ng hiệu Metallica, đồng thời chính là tác giả của logo Coca Cola và Amazon. Ông nói về những suy nghÄ© khi tái tạo lại Metallica: “Bản thân logo là sá»± thỏa thuận lá»›n, nó thuyết phục tôi rằng nó Ä‘ã phù hợp vá»›i Metallica. Chúng ta nhìn vào lịch sá»­ của nó, làm thế nào công chúng thích nghi vá»›i biểu tượng khi nó được tạo ra. Thật thú vị khi tôi đặt logo má»›i lên web, các phản ứng từ người hâm má»™ đều rất tuyệt vời, đối vá»›i tôi nó rất quan trọng. Biểu tượng chữ M kết hợp tốt vá»›i tiêu đề của Album. Tất cả đều phù hợp.

=>> Tham khảo thêm bài viết ''Quy trình thiết kế của các chuyên gia'' để thấy rõ hÆ¡n những phân tích trên của Logoart

Nguồn: https://logoart.vn/

Thiết kế logo chuyên nghiệp

- Sưu Tầm-

Để nhận được thông tin và tư vấn về dịch vụ, quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Chọn nơi làm việc  

Bài viết liên quan

Xem thêm
KHỞI ĐẦU ĐÚNG
ĐỂ VỮNG BƯỚC TIẾN XA!
Đề nghị báo giá
SAO KIM BRANDING
TP HN: Tầng 3, Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân
TP HCM: Lầu 3, Toà nhà Hoa Lâm, 02 Thi Sách, Quận 1