Những nguyên tắc và ng của những chuyên gia thiết kế Logo
Các báºc lão làng trong ngành công nghiệp thiết kế logo Ä‘ã đạt được những thành công nhất định nhá» kinh nghiệm, sáng tạo, sức lá»±c… NhÆ°ng dù thế nào há» cÅ©ng luôn trung thành vá»›i 10 nguyên tắc vàng trong thiết kế logo dÆ°á»›i Ä‘ây.
1. Äảm bảo nháºn được má»™t bản mô tả tóm tắt kỹ lưỡng vá» logo sẽ làm.
Vá»›i thiết kế logo thì má»™t phác thảo tóm tắt những mong muốn của khác hàng vá» sản phẩm là cá»±c kỳ quan trá»ng. Nó giúp cho các thiết kế Ä‘i Ä‘úng mục tiêu cần thiết và không lãng phí thá»i gian, công sức. Phần tóm tắt yêu cầu của khách hàng sẽ làm cho ngÆ°á»i thiết kế táºp trung chú ý vào các lÄ©nh vá»±c kinh doanh của doanh nghiệp, giúp há» hài lòng khi thấy kết quả cuối cùng. David Airey, má»™t nhà thiết kế logo đến từ Ireland cho biết: “Khi bạn Ä‘ang làm việc vá»›i má»™t dá»± án thiết kế logo, Ä‘iá»u quan trá»ng phải phác thảo ra má»i thứ từ ban đầu. Thứ nhất nó đảm bảo ngÆ°á»i chủ doanh nghiệp biết rằng bạn Ä‘ang và sẽ làm gì. Thứ hai, các bản phác thảo, mô tả ngắn gá»n giúp nhà thiết kế luôn Ä‘i Ä‘úng hÆ°á»›ng.”
2. Nghiên cứu rõ lÄ©nh vá»±c mà logo sẽ sá» dụng
Má»™t kiến thức toàn diện vá» lÄ©nh vá»±c mà khách hàng yêu cầu Ä‘óng vai trò rất quan trá»ng trong việc tạo ra má»™t biểu tượng tốt. Không những miêu tả chính xác thông Ä‘iệp, mà còn giúp khách hàng có được má»™t sản phẩm nổi báºt. Jon Sandruck là má»™t nhà thiết kế đồ há»a tá»± do sinh sống và làm việc tại Dallas cho biết suy nghÄ© của ông khi thiết kế logo cho Alliance Business Insurance (Má»™t công ty bảo hiểm): “Äiá»u làm tôi chú ý là công ty bảo hiểm cung cấp những sản phẩm kết hợp tốt nhất cho khách hàng. Bởi váºy tôi táºp trung vào ý tưởng lắp ráp nhiá»u phần vào má»™t khối. Các công ty có sá»± liên minh, và hình tam giác biểu hiện cho sá»± ổn định, cân bằng, (vững nhÆ° kiá»ng ba chân), nó là thuá»™c tính quan trá»ng nhất của ngành bảo hiểm. Vì thế tôi quyết định táºp trung vào các biểu tượng tạo thành chữ A.”
3. Sá» dụng giấy để phác thảo nhanh những ý tưởng ban đầu
Máy tính là trung tâm của tất cả các thiết kế hiện đại. Tuy nhiên việc tạo ra những ý tưởng ban đầu trên máy tính lại không tiện lợi. Phác thảo ý tưởng trên giấy giúp bạn nhanh chóng xem xét và Ä‘ánh giá được các ý tưởng. Dainis Graveris - má»™t nhà thiết kế từ Latvia cho rằng: “Phác thảo không phải là lãng phí thá»i gian mà là má»™t cách Ä‘Æ°a ý tưởng của bạn từ cái đầu lên tá» giấy. Sau Ä‘ó sẽ dá»… dàng hÆ¡n khi thiết kế nó trên máy tính. Vẽ phác thảo bằng tay giúp phát triển trí tưởng tượng của bạn.”
4. Thiết kế logo trong má»™t màu duy nhất
Biểu trÆ°ng được sá» dụng trong má»™t phạm vi rá»™ng lá»›n, nó có thể được dùng trên các chất liệu, các kích thÆ°á»›c, nhiá»u khi hạn chế màu sắc, do Ä‘ó hãy đảm bảo rằng logo của bạn nhìn tốt trong định dạng mono (vô sắc). Theo Patrick Winfield thì: “Tôi thích làm việc ban đầu vá»›i sản phẩm trắng Ä‘en, xem xét nó từ sá»± Ä‘Æ¡n giản. Màu sắc có ý nghÄ©a chủ quan và theo cảm xúc của bạn. Äiá»u này sẽ làm phân tâm tá»›i thiết kế tổng thể. Tôi tháºm chí không Ä‘á» xuất má»™t màu sắc nào khi trình bày cho khách hàng và Ä‘á» nghị há» ký tắt vào bản logo được thiết kế Ä‘en trắng''
5. Tạo biểu tượng trong định dạng Vector
Äịnh dạng Vector từ các phần má»m nhÆ° Illustrator hay Corel tạo ra các sản phẩm vá»›i má»i kích cỡ. Nó sẽ không bị ảnh hưởng khi bạn phóng to hay thu nhá». Chris Spooner cho biết: “Luôn luôn bắt đầu trên máy để thiết kế logo vá»›i phần má»m Illustrator hay Corel, chứ không phải Photoshop. Lý do logo phải Ä‘áp ứng được các kích thÆ°á»›c và phải in được rõ ràng trên danh thiếp."
6. Cho khách hàng xem những concept tốt nhất.
Sau khi các ý tưởng thiết kế Ä‘ã được tạo hình, Ä‘ó là lúc chá»n những ví dụ tốt nhất để khách hàng xem xét. Giai Ä‘oạn này ở giữa quá trình của dá»± án. Angela Ferraro-Fanning nói: “Cách làm việc của tôi vá»›i khách hàng là Ä‘Æ°a há» 3 ví dụ concept. Tôi cố gắng tạo ra 3 thiết kế khác nhau để cho há» xem. Dù trÆ°á»›c Ä‘ó quả tháºt tôi Ä‘ã vẽ tá»›i 35 thiết kế.”
7. Chỉ ra cách logo xuất hiện trong các hoàn cảnh
Logo sẽ được sá» dụng cho nhiá»u mục Ä‘ích, trên văn phòng phẩm, trên tÆ°á»ng, trên áp phích, xe cá»™, giấy tá»... Hãy chỉ ra cho khách hàng thấy logo sẽ thế nào nếu xuất hiện trên các phÆ°Æ¡ng tiện khác nhau
8. Giữ nó tháºt Ä‘Æ¡n giản
Má»™t nguyên tắc phổ biến của giá»›i thiết kế là KISS (Keep It Simple, Stupid). Ý nghÄ©a của nó là hÆ°á»›ng tá»›i sá»± Ä‘Æ¡n giản chứ không phải là sá»± phức tạp không cần thiết. Jeff Fisher cho biết: “Khi há»c tại trÆ°á»ng vào những năm 70. Tôi được há»c vá» KISS. Trong Ä‘ó việc truyá»n tải ná»™i dung của thiết kế rất quan trá»ng. Những biểu tượng Ä‘Æ¡n giản thÆ°á»ng dá»… nháºn ra vì nó dá»… nhá»› và hiệu quả trong việc truyá»n đạt thông Ä‘iệp. Má»™t thiết kế cần được hiểu nếu bạn phóng qua nó vá»›i váºn tốc 70km/h.”
9. Lá»±a chá»n màu sắc dá»… nhá»›
Màu sắc là má»™t trong những khía cạnh quan trá»ng nhất của bất kỳ thiết kế nào. Ý nghÄ©a của má»—i màu có thể chuyển tải thông Ä‘iệp và Ä‘em tá»›i những hấp dẫn cho thiết kế. Vá»›i các logo, màu sắc được lá»±a chá»n rất quan trá»ng. Ở Việt Nam có nhiá»u doanh nghiệp còn chá»n màu sắc theo phong thủy, bởi váºy hãy há»i rõ khách hàng vá» Ä‘iá»u này. Theo Ryan Nichols – ngÆ°á»i thiết kế logo cho FOWA FOOA and FOWD, thì: “Chúng tôi tin rằng màu sắc là công cụ giao tiếp quan trá»ng. Nó Ä‘óng góp rất nhiá»u vào thông Ä‘iệp phía sau má»—i thÆ°Æ¡ng hiệu. Từ những thông tin thu nháºp được trong giai Ä‘oạn thiết kế, tôi biết rằng hầu hết khách hàng muốn có năng lượng, tạo sá»± táo bạo, nổi báºt vá»›i các đối thủ cạnh tranh. BÆ°á»›c đầu tiên chúng tôi cần Ä‘Æ°a ra những cảm xúc tâm lý khi nhìn những màu nào. Cuối cùng chúng tôi quyết định sá» dụng màu xanh kết hợp vá»›i màu socola. Äiá»u này khiến thÆ°Æ¡ng hiệu có cái nhìn má»›i mẻ, trong khi màu nâu tạo sá»± cân bằng.”
10. Tái tạo thÆ°Æ¡ng hiệu – Rebrand
Logo cần được thiết kế giúp nó có thể tốt trong hôm nay và trong nhiá»u năm tá»›i. Ngày nay rất nhiá»u thÆ°Æ¡ng hiệu có nhu cầu làm má»›i. Hai nhãn hiệu thay đổi trong năm qua khá nổi tiếng là Metallica và Saks Fifth Avnue. Äiá»u quan trá»ng khi thay đổi thÆ°Æ¡ng hiệu là chú ý đến lịch sá», mục tiêu của thiết kế ban đầu, tính thÆ°Æ¡ng hiệu. David Turner ngÆ°á»i đứng sau thÆ°Æ¡ng hiệu Metallica, đồng thá»i chính là tác giả của logo Coca Cola và Amazon. Ông nói vá» những suy nghÄ© khi tái tạo lại Metallica: “Bản thân logo là sá»± thá»a thuáºn lá»›n, nó thuyết phục tôi rằng nó Ä‘ã phù hợp vá»›i Metallica. Chúng ta nhìn vào lịch sá» của nó, làm thế nào công chúng thích nghi vá»›i biểu tượng khi nó được tạo ra. Tháºt thú vị khi tôi đặt logo má»›i lên web, các phản ứng từ ngÆ°á»i hâm má»™ Ä‘á»u rất tuyệt vá»i, đối vá»›i tôi nó rất quan trá»ng. Biểu tượng chữ M kết hợp tốt vá»›i tiêu Ä‘á» của Album. Tất cả Ä‘á»u phù hợp. ”
=>> Tham khảo thêm bài viết ''Quy trình thiết kế của các chuyên gia'' để thấy rõ hÆ¡n những phân tích trên của Logoart
Nguồn: https://logoart.vn/
Thiết kế logo chuyên nghiệp
- Sưu Tầm-
Email: info@saokim.com.vn hoặc số hotline: 0964.699.499.
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chọn nơi làm việc